Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Xây dựng công thức “thủ Miura + công HAGL”

Thứ Ba 08/12/2015 10:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc thiếu vắng Ngọc Hải, Huy Toàn, Ngọc Thắng khiến sức mạnh của U23 Việt Nam suy giảm rõ rệt. Trong bối cảnh VCK U23 châu Á 2016 ngày càng đến gần thì HLV Miura đang phải đau đầu tìm ra công thức mới cho U23 Việt Nam.

Có thể nói bộ khung của U23 Việt Nam tại vòng loại gần như sẽ bị phá bỏ hoàn toàn tại VCK U23 châu Á 2016 bởi chúng ta mất đi 3 cái tên quan trọng nhất là Ngọc Hải, Huy Toàn và Ngọc Thắng. Các pha phản công sẽ bị giảm bớt tốc độ và tính sát thương hơn rất nhiều khi cả 2 cặp tiền vệ cánh của SHB Đà Nẵng lăn ra chấn thương. Trong bối cảnh những người được thay thế nhưng Ti Phông, Xuân Mạnh vẫn còn quá ít kinh nghiệm thì hy vọng trên hàng công của U23 Việt Nam gần như sẽ dồn cả vào các cầu thủ HAGL. Công Phượng sẽ là đầu tàu lãnh trách nhiệm ghi bàn của đội bóng áo đỏ tại giải lần này, bởi những cái tên còn lại như Tuấn Tài, Văn Thành, Thanh Bình đều ít nhiều có điểm yếu. Cùng với phong độ ấn tượng gần đây thì tiền đạo xứ Nghệ sẽ chiếm suất duy nhất trên hàng công của U23 Việt Nam.

Không khó để nhận ra, U23 Việt Nam sẽ chơi thiên về phòng ngự tại VCK U23 châu Á 2016 trước đối thủ trên tầm. Việc đá 1 tiền đạo là bất khả kháng vì phải tập trung đông quân số cho hàng thủ và nhất là hàng tiền vệ. Tuy nhiên nếu để một mình Công Phượng ở tuyến trên sẽ là quá đơn độc, bất chấp cầu thủ này có khả năng tạo đột biến lớn. Chân sút xứ Nghệ vẫn cần có những đối tác ăn ý, và ở điểm này thì các đồng đội ở HAGL như Tuấn Anh, Văn Toàn và Hồng Duy là sự lựa chọn tốt hơn cả. Thực tế khi Huy Toàn và Ngọc Thắng bị chấn thương thì HLV Miura đang coi Văn Toàn và Hồng Duy là những sự lựa chọn hàng đầu bởi sự năng nổ của bộ đôi cầu thủ HAGL. Hồng Duy vốn là một cầu thủ chạy cánh điển hình với tốc độ tốt mà biệt danh “Gareth Bale Việt Nam” của anh đã nói lên điều đó.

Cong thuc chien thuat cua U23 Viet Nam tai VCK U23 chau A 2016 hinh anh
Công Phượng sẽ là đầu tàu trên hàng công U23 Việt Nam

Ở cánh còn lại, Văn Toàn là một sự bất ngờ nhưng là phương án bất đắc dĩ của HLV Miura. Văn Toàn vừa có khả năng chơi ăn ý với Công Phượng nhưng lại vừa nhỏ con, thanh thoát nên dạt ra cánh cũng không phải phương án tồi. Việc chiến lược gia người Nhật đẩy Văn Toàn ra đá hậu vệ biên trong những buổi tập gần đây là để giúp anh có khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt hơn khi được giao nhiệm vụ tiền vệ cánh. Tuy nhiên rất có thể HLV Miura sẽ đặt Hồng Duy và Văn Toàn ở vị trí “trái kèo” để tăng thêm tính bất ngờ. Cụ thể Hồng Duy có thể dạt sang phải, tiền vệ này có thể đi bóng bó vào trong và dứt điểm ngay. Tương tự như vậy Văn Toàn sẽ giống như siêu sao “Ronaldo”, đặt ở cánh trái nhưng có thể đi bóng hoặc di chuyển làm tiền đạo ảo khiến hàng thủ đối phương bất ngờ.

Điểm nhấn trong lối chơi này là sự xuất hiện của Tuấn Anh ở vị trí hộ công. Đây là khu vực mà tài năng của số 8 sẽ được phát huy tối đa với khả năng tổ chức trận đấu và điều tiết trái bóng của mình. Chưa kể nếu rảnh chân thì tiền vệ người Thái Bình hoàn toàn có thể tạo đột biến từ những pha sút xa. Ưu điểm không nhỏ nếu đặt Tuấn Anh ở vị trí “số 10” là anh có thể lùi về trở thành tiền vệ trung tâm thứ 3, giúp thế trận phòng ngự từ xa của U23 Việt Nam trở nên an toàn hơn. Việc có 4 cầu thủ HAGL quá hiểu nhau trên hàng công là một lợi thế. Chưa kể những Công Phượng, Hồng Duy, Văn Toàn đều là mẫu cầu thủ thi đấu năng nổ, có thể theo người cướp bóng ngay phần sân đối phương theo đúng ý thích của HLV Miura.

Cong thuc chien thuat cua U23 Viet Nam tai VCK U23 chau A 2016 hinh anh 2
Đội hình tối ưu của U23 Việt Nam vào lúc này

Nếu như hàng công đậm chất HAGL thì hàng thủ sẽ thật sự trở nên kiên cố với cách làm quen thuộc của HLV Miura. Cặp tiền vệ trung tâm có khả năng đánh chặn tốt là Trọng Đại và Duy Mạnh sẽ mang tới chỉ số an toàn cao cho U23 Việt Nam. Chưa kể Trọng Đại là mẫu cầu thủ có nền tảng kỹ, chiến thuật rất tốt, có thể mở bóng cho những đợt tấn công hoặc phản công của đội nhà. Trong khi đó ở hàng thủ 4 cái tên Tiến Dũng, Duy Khánh, Thanh Hiền, Mạnh Hùng gần như là sự lựa chọn tốt nhất của U23 Việt Nam vào lúc này. Hàng tứ vệ vừa có thể hình, vừa có kinh nghiệm sẽ hạn chế lối chơi bóng bổng của U23 Australia, U23 Syria và U23 UAE. Kết hợp với Duy Mạnh, Trọng Đại ở tuyến trên thì khung thành của Minh Long sẽ được đảm bảo một cách tốt nhất.

Có thể nói việc mất Ngọc Hải, Huy Toàn, Ngọc Thắng khiến sức mạnh của U23 Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên trong cái khó HLV Miura và các cộng sự có thể chữa cháy bằng hàng công HAGL sẽ không phải phương án tồi. Công thức “thủ Miura + công HAGL” cũng là điều mong mỏi của không ít NHM vào lúc này. Sự ăn ý và kỹ năng chơi bóng của các cầu thủ phố Núi là điều không phải bàn cãi. Còn hàng thủ do HLV Miura sắp xếp vốn là điểm mạnh của các ĐTQG trong 2 năm qua. Rất hy vọng công thức này giúp đội bóng áo đỏ làm nên nhiều bất ngờ tại ngày hội lớn VCK U23 châu Á 2016 giống như cách mà Olympic Việt Nam từng khiến cả châu Á ngỡ ngàng tại Asiad 2014.

Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X