Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam và những nỗi lo trên hàng công

Thứ Năm 07/12/2017 21:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với 4 tiền đạo, liệu HLV Park Hang Seo có giúp ĐT U23 Việt Nam thi đấu bùng nổ ở giải đấu sắp tới?


Di chứng từ V-League

Tại V-League, vị trí tiền đạo cắm luôn được ưu tiên cho các chân sút ngoại - những cầu thủ không chỉ có thể hình, thể lực ấn tượng mà còn có tốc độ và khả năng cán lướt tốt. Từ nhiều năm qua, dù VFF đã hạn chế số lượng ngoại binh ở các đội bóng thì ngoại trừ HAGL, hầu hết các CLB khác ở V-League đều chủ yếu dùng Tây trên hàng công thay vì các vị trí khác. Điều này vô tình đã khiến các chân sút nội thiếu 'đất diễn' và khó có được phong độ tốt nhất ở vị trí tiền đạo đá cắm.

Chính nhà cầm quân có nhiều năm kinh nghiệm với bóng đá Việt Nam, ông Triệu Quang Hà cũng xót xa thừa nhận vấn đề này: “Vấn đề này chúng ta nói đi nói lại nhưng không thay đổi được gì bởi CLB họ cần thành tích. Một vị trí tiền đạo ngoại chơi tốt có thể gánh cả đội nên xu hướng chung là trao suất đá cắm cho Tây, dẫu không ghi bàn cũng có thể càn lướt, gây rối loạn trước khung thành đối thủ. Còn tiền đạo nội, việc thường xuyên phải dự bị khiến họ không phát triển được chuyên môn, đặc biệt là khả năng dứt điểm và tâm lý thi đấu”.

U23 Viet Nam va nhung noi lo tren hang cong hinh anh
U23 Việt Nam không có những trung phong cắm chất lượng
Cũng vì câu chuyện tiền đạo Việt mất chỗ đứng ngay trên sân nhà mà những năm gần đây, sự kém hiệu quả của hàng tấn công luôn là nỗi lo của bóng đá Việt Nam, từ ĐTQG cho tới U23 Việt Nam. Ở lần tập trung này, HLV Park Hang Seo đã triệu tập cả thảy 5 tiền đạo bao gồm Nguyễn Công Phượng (HAGL), Lê Thanh Bình (FLC Thanh Hóa), Hà Đức Chinh (SHB Đà Nẵng), Lâm Ti Phông (Sanna Khánh Hòa) và Nguyễn Tiến Linh (Bình Dương). Tuy nhiên thật không may, sao trẻ của Bình Dương đã gặp chấn thương ngay ở những ngày đầu tập trung và phải chia tay đội bóng.

Mất Tiến Linh, U23 Việt Nam cũng mất luôn một nhân tố mới trên hàng công. Với thể hình tốt, giàu tốc độ và lối chơi hiện đại, Tiến Linh là mẫu tiền đạo phù hợp trong vai trò đá cắm, chơi cao nhất trên hàng công. Vì vậy, đây là một mất mát không hề nhỏ với U23 Việt Nam mà thầy Park sẽ phải đau đầu để sử dụng các cầu thủ còn lại.


Ai sẽ là người đá chính?

Nhìn vào thâm niên ăn cơm tuyển và tầm ảnh hưởng tại U23 Việt Nam, tiền đạo Công Phượng chắc chắn sẽ có một suất trong đội hình ra sân của U23 Việt Nam. Anh cũng được giới chuyên môn đánh giá là 'quân át chủ bài' trong tay thầy Park. Ở buổi tập tổng dượt cuối cùng ở Việt Nam, dù chỉ ra sân từ băng ghế dự bị song chân sút xứ Nghệ nhanh chóng ghi dấu ấn với hai bàn thắng cùng đường kiến tạo chính xác giúp Minh Vương ghi bàn thắng. Công Phượng được đánh giá là mẫu cầu thủ tốc độ, có sự đột biến và khả năng thi đấu ăn ý với các đồng đội. Nếu lược bỏ sự rườm rà và sự cá nhân trong lối chơi, anh sẽ thi đấu thành công ở U23 Việt Nam.
U23 Viet Nam voi noi lo hang cong hinh anh 2
Tiền đạo Công Phượng chắc suất dưới thời HLV Park Hang Seo
Nếu như một suất ra sân đã 'an bài' cho Công Phượng thì vị trí còn lại trên hàng tấn công sẽ là cuộc đua của 3 tiền đạo còn lại. Tuy vậy, Ti Phông và Đức Chinh vẫn có những thứ để mang ra so sánh. Theo thống kê tại V-League 2017, Lâm Ti Phông đã 7 lần xé lưới đối phương (ngang bằng thành tích Công Phượng), Hà Đức Chinh sở hữu 6 bàn, trong khi đó tiền đạo Lê Thanh Bình lại không được HLV Petrovic trọng dụng tại FLC Thanh Hóa và anh chưa ghi được bàn thắng nào. Đây cũng là điều dễ hiểu khi mà ở đội bóng xứ Thanh, các chân sút Omar, Uche và Lê Văn Thắng luôn được đánh giá cao hơn Thanh Bình.

Trong cuộc đua giữa Lâm Ti Phông và Hà Đức Chinh, tiền đạo của Khánh Hòa vẫn có chút nhỉnh hơn và nhiều khả năng sẽ được HLV Park Hang Seo tin tưởng. Không chỉ hơn về kinh nghiệm thi đấu so với Đức Chinh, ở những vòng đấu cuối V-League vừa qua, Ti Phông đã có những bàn thắng cho Sanna Khánh Hòa. Và thầy Park trong những chuyến đi dự khán của mình, có lẽ cũng đã nhận ra khả năng 'săn bàn' của tiền đạo sinh năm 1995 này.

Ti Phông cũng là người có hiệu suất ghi bàn cao nhất trong số các tiền đạo U23 Việt Nam lúc này khi chỉ cần 217 phút cho một bàn thắng. Con số này với Đức Chinh là 299 phút còn Công Phượng là 308 phút. Điểm hạn chế duy nhất của Ti Phông chính là chiều cao. Tuy nhiên nếu cho thấy sự xuất sắc trên hàng U23 Việt Nam, cầu thủ người Quảng Ngãi hoàn toàn chắc suất ra sân ở những trận cầu tới.

U23 Việt Nam sẽ bước vào trận đấu đầu tiên với U23 Myanmar vào chiều ngày 9/12 tới. Trước một đối thủ ngang tầm, hy vọng các tiền đạo U23 Việt Nam sẽ thi đấu tốt và duy trì sự ổn định tới trận đấu gặp Uzbekistan sẽ diễn ra sau đó 4 ngày.

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X