Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam vào CK giải châu Á: Có gì đâu, chỉ cần nhân hòa là đủ!

Thứ Tư 24/01/2018 07:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến tích vào tới trận chung kết U23 châu Á của U23 Việt Nam thực sự là điều khó tin. Nhất là khi chúng ta đã gặp rất nhiều thiệt thòi so với các đối thủ. Song điều gì đã giúp chúng ta thành công như vậy?
 

Không thiên thời, địa lợi …

Người xưa từng dùng cụm từ 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để chỉ những người thành công luôn có những may mắn song hành. Song trường hợp vẫn thành công mà không có may mắn có là rất hãn hữu và đặc biệt. Và U23 Việt Nam cũng là một trường hợp đặc biệt như thế.

Có thể nói, so với giải đấu diễn ra hai năm trước, tại VCK U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam toàn phải đối đầu những đối thủ ‘cứng’ được đánh giá là những thế lực hàng đầu châu Á. Tuy nhiên, bằng sự kỷ luật trong lối đá cùng những khao khát giành chiến thắng của mình, các học trò HLV Park Hang Seo đã lập nên kỳ tích lần đầu tiên lọt vào vòng tứ kết ở sân chơi châu Á.

U23 Viet Nam vao CK giai chau A Co gi dau, chi can nhan hoa la du! hinh anh
U23 Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn trên con đường tiến tới trận chung kết U23 châu Á

Nhìn lại hành trình vượt qua vòng bảng mới thấy hết những khó khăn của ĐT U23 Việt Nam. Họ phải gồng mình lên để chống đỡ sức tấn công của cả nền bóng đá hàng đầu châu lục. Có thể nói, ở giải đấu lần này, các tuyển thủ Việt Nam đã có sự tiến bộ đến kinh ngạc về thể lực. Điều đó giúp họ có thể đứng vững trước các đối thủ cao lớn và vượt qua vòng bảng với 4 điểm.

Tuy nhiên, để có được điều này, HLV Park Hang Seo cũng phải trả giá rất đắt khi trong tay ông không còn ‘quân cờ’ cực kỳ quan trọng là Đoàn Văn Hậu. Tài năng trẻ quê Thái Bình đã dính chấn thương ở trận gặp Úc, và những nỗ lực trong trận đấu với Syria đã khiến chấn thương này trở nên trầm trọng hơn, khiến anh không thể thi đấu dù rất cố gắng.

Không những mất hậu vệ quan trọng nhất với chiều cao ấn tượng nhất đội bóng, so với U23 Iraq và U23 Qatar, chúng ta còn thi đấu ‘chấp’ 1 ngày nghỉ. Ở các trận đấu tứ kết và bán kết, đoàn quân áo đỏ chỉ có vỏn vẹn hơn 2 ngày nghỉ để nạp đầy năng lượng, trong khi đó với các đối thủ đều là hơn 3 ngày. Tuy vậy, những gì các các cầu thủ U23 Việt Nam thể hiện thực sự đáng kinh ngạc và gây bất ngờ với cả giới chuyên môn trong và ngoài nước.


Ngoài việc được nghỉ ít hơn các đối thủ, ở hai trận đấu đó, chúng ta đều phải thi đấu trên ‘sân khách’ và chỉ có đúng 60 phút ở buổi tập trước đó để làm quen với sân đấu. Trong trận gặp Iraq, U23 Việt Nam phải di chuyển tới Thường Thục. Đây là sân bóng mà Iraq đã thi đấu 3 trận vòng bảng. Không ‘địa lợi’ như đối thủ, tuy nhiên thầy trò Park Hang Seo vẫn khắc phục được điều này để buộc Iraq phải về nước sau loạt sút penalty cân não. Tới trận gặp Qatar, điều này một lần nữa lại xảy ra.
U23 Viet Nam vao CK giai chau A Co gi dau, chi can nhan hoa la du! hinh anh
Chính bản lĩnh và nghị lực đã giúp họ vươn lên mạnh mẽ ở sân chơi châu lục

Sau trận đấu tứ kết, một lần nữa thầy trò Park Hang Seo tiếp tục phải lên xe bus để di chuyển tới Thường Châu nhằm chuẩn bị cho trận đấu tiếp theo gặp U23 Qatar. Trong khi đó đội bóng này không phải di chuyển sân đấu từ đầu giải và đã có 4 trận đấu trên SVĐ Thường Châu. Dù nắm lợi thế như vậy song điều này không thể giúp U23 Qatar giành được chiến thắng trước một Việt Nam quá bản lĩnh, xuất sắc và buộc phải ngậm ngùi xuống tranh hạng Ba với đối thủ U23 Hàn Quốc vào thứ Sáu tới.

Như thế mới thấy, con đường để tới trận chung kết của U23 Việt Nam ‘gập ghềnh’ biết nhường nào. Tuy nhiên thật may mắn là các cầu thủ đều duy trì một ý chiến kiên cường và lòng tin sắt đá vào chiến thắng. Nó giúp chúng ta vượt qua mọi sóng gió để có thể bước chân vào tới trận đấu cuối cùng của giải.

 

… nhưng nhân hòa

Bất chấp nghịch cảnh về lịch thi đấu và sân đấu, ĐT U23 Việt Nam càng chơi càng hay. Lúc này họ đang là một tập thể vô cùng đoàn kết dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo. Dưới bàn tay nhào nặn của chiến lược gia Hàn Quốc, từ một đội bóng rệu rã không qua nổi vòng bảng SEA Games 29, các cầu thủ đã cho thấy những sự trưởng thành mạnh mẽ từ kỹ chiến thuật cho tới tinh thần thi đấu. Một điều quan trọng không thể thiếu chính là việc họ đã cải thiện được vấn đề thể lực, điều mà dưới thời HLV Hữu Thắng chúng ta chưa bao giờ làm được.

Nhìn đoàn quân áo đỏ có thể chạy ‘phăm phăm’ trong suốt trận đấu trước các đội bóng mạnh về thể lực, dường như chúng ta cũng không thể nhận ra đây chính là những cầu thủ người Việt. Bóng đá Việt Nam từ trước tới nay luôn bộc lộ hạn chế về tốc độ, thể lực, nhất là khi bước ra đấu trường châu lục. Tuy nhiên, điều này không có trong từ điển cầm quân của thầy Park. Chính sự bền bỉ của thể lực đã giúp chúng ta thành công. Và hơn ai hết, để có được thành công đó, các cầu thủ đã phải luyện tập không ngừng nghỉ, dưới sự giúp sức của đội ngũ chuyên gia thể lực cùng kinh nghiệm huấn luyện của thầy Park.

U23 Viet Nam vao CK giai chau A Co gi dau, chi can nhan hoa la du! hinh anh 3
U23 Việt Nam là một đội bóng đặc biệt tại VCK U23 châu Á 2018

U23 Việt Nam thi đấu chắc chắn, tuân thủ đấu pháp, sẵn sàng đấu tay đôi với đối thủ song họ không hề bộc lộ lối đá xấu xí, nhiều tiểu xảo. Nhìn cái cách họ thi đấu với các đối thủ, cái cách họ động viên đối thủ sau trận, có thể thấy các học trò của thầy Park đã thực sự trưởng thành từ năng lực, bản lĩnh thi đấu cho tới nhân cách con người. So với SEA Games năm ngoái, bước ra sân chơi châu lục, họ thực sự đã trở thành những người đàn ông trưởng thành, thi đấu kiên cường, quả cảm và không hề biết run sợ. Cách hành xử thân thiện, fair-play của các cầu thủ cũng giúp U23 Việt Nam nhận được những cái nhìn đầy thiện cảm và sự ủng hộ của bạn bè châu lục.

Có một ai đó nói rằng, “bóng đá không thể chết”. Đơn giản bởi, cuộc sống cần những xúc cảm đặc biệt mà môn thể thao vua đem lại. Và tại giải U23 châu Á lần này cũng có một đội bóng như thế. Một U23 Việt Nam thi đấu kiên cường, quả cảm và vượt qua mọi sóng gió để chinh phục cái đích thành công đang là một hình ảnh đẹp trong mắt NHM. 5 trận đấu vừa qua của các chàng trai áo đỏ thực sự là những trận đấu giàu cảm xúc đối với không chỉ các CĐV Việt Nam mà còn với những người mê bóng đá trên khắp thế giới. Và đây cũng là điều đặc biệt nhất của ĐT U23 Việt Nam ở giải đấu lần này, có lẽ là vẫn chưa có một đội bóng nào có thể làm được.

Thanh Long (Bóng đá 24h)
Video: Những khoảnh khắc của HLV Park Hang-seo ở trận bán kết lịch sử của U23 Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X