Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam và những bài toán cần thầy Park tìm lời giải

Thứ Hai 18/12/2017 15:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Park Hang Seo được đánh giá là đã có màn ra mắt U23 Việt Nam khá thành công với tấm huy chương đồng tại giải M-150 Cup. Tuy nhiên phía trước ông còn rất nhiều việc phải làm để hướng tới VCK U23 châu Á 2018.

Với việc giúp U23 Việt Nam đánh bại đội chủ nhà Thái Lan ở trận tranh hạng Ba giải M-150 Cup, HLV Park Hang Seo đã nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn và người hâm mộ. Nhìn chung ở giải đấu này, ngoại trừ thất bại trước Uzbekistan do đội hình có nhiều sự xáo trộn thì ở hai trận đấu với Myanmar và Thái Lan, các học trò Mr. Park đã thi đấu khá ổn. Tuy vậy, vẫn có những vấn đề mà nhà cầm quân Hàn Quốc cần sớm giải quyết trước ngày U23 Việt Nam lên đường tham dự VCK U23 châu Á 2018.

Thứ nhất là việc ông Park cần nâng cao vấn đề thể lực cho các cầu thủ. Từ trước tới nay, câu chuyện thể lực luôn là vấn đề nhức nhối của bóng đá Việt Nam. Cầu thủ Việt có kỹ thuật và khả năng chơi bóng không tệ, song hạn chế về sức bền thể lực lại khiến họ luôn gặp khó trong việc cạnh tranh danh hiệu với các đối thủ khu vực cũng như ở cấp độ châu lục. Tại giải đấu sắp tới, cả 3 đối thủ Hàn Quốc, Úc và Syria đều là các đội bóng giàu thể lực, do vậy nếu không nâng cao sức bền và khả năng chịu đựng của các tuyển thủ, chắc chắn thầy trò Park Hang Seo sẽ khó có thể hoàn thành mục tiêu có điểm ở sân chơi châu lục.

U23 Viet Nam va nhung bai toan can thay Park tim loi giai hinh anh
HLV Park Hang Seo còn rất nhiều việc phải làm với ĐT U23 Việt Nam

Bên cạnh vấn đề nâng cấp thể lực, khả năng thi đấu hiệu quả của hàng phòng ngự cũng là câu chuyện khiến ông Park đau đầu. Ở giải M-150 Cup, nhà cầm quân Hàn Quốc đã quyết định thử nghiệm sơ đồ thi đấu 3-4-3 với sự xuất hiện của bộ ba trung vệ là Duy Mạnh (trung vệ lệch phải), Đình Trọng (thòng) và Văn Hậu (trung vệ lệch trái). Tuy nhiên ở một sơ đồ thi đấu mới, cả ba đều không mang lại sự chắc chắn tối đa cho hàng thủ U23 Việt Nam, đặc biệt là vị trí của Duy Mạnh.

Trong bối cảnh đội phó Tiến Dũng dính chấn thương không thể thi đấu, HLV Park Hang Seo buộc phải kéo Duy Mạnh xuống đá hậu vệ. Tuy nhiên vị trí thi đấu này dường như là một phù hợp với một tiền vệ phòng ngự như Duy Mạnh. Dù khả năng bắt người, cắt bóng của Duy Mạnh đều không tệ nhưng rõ ràng để trở thành một hậu vệ giỏi, có khả năng kiểm soát tốt khoảng không xung quanh cũng như có thể chỉ huy hàng thủ như Tiến Dũng, thì đó là điều không thể với cầu thủ của Hà Nội.

Lịch thi đấu vòng chung kết U23 Châu Á AFC Championship 2018
Lịch thi đấu toàn bộ giải đấu U23 Châu Á các bảng đấu, ngày giờ kết quả diễn biến của giải đấu năm nay

Ở trận thua Uzbekistan, cầu thủ quê Đông Anh, Hà Nội chính là ‘tội đồ’ khiến đối thủ có hai bàn thắng vào lưới Việt Nam. Trong khi ở trận đấu sau đó, Văn Hậu cũng mắc lỗi phá hụt bóng, tạo cơ hội để chân sút Thái Lan ghi bàn vào lưới Bùi Tiến Dũng. Rõ ràng muốn có điểm ở giải châu Á, hàng thủ U23 Việt Nam sẽ phải cải thiện năng lực hơn nữa, bao gồm việc nâng cao thể lực, tốc độ cho tới khả năng phán đoán tình huống và tâm lý thi đấu của các hậu vệ.

U23 Việt Nam 2-1 U23 Thái Lan: Làm tốt lắm, Công Phượng!
Trong một ngày thi đấu chói sáng tại I-Mobile, tiền đạo Công Phượng đã khiến người ta phải nghĩ khác về mình sau khả năng chớp thời cơ và dứt điểm cực kỳ ấn...

Ngoài ra, việc sử dụng Xuân Trường sao cho hiệu quả cũng là việc khiến ông Park vẫn đang loay hoay tìm lời giải. Từ trước tới nay, Xuân Trường vẫn được đánh giá là mẫu tiền vệ không mạnh về thể lực và tranh chấp. Bên cạnh đó, cầu thủ này cũng không có khả năng hoạt động rộng. Điều này ít được bộc lộ dưới thời Hữu Thắng bởi dưới anh luôn có một tiền vệ thu hồi bóng. Tuy nhiên khi HLV Park Hang Seo áp dụng sơ đồ 3-4-3 yêu cầu cặp tiền vệ trung tâm phải hoạt động với tần suất lớn, thì đúng là nỗi ác mộng với cầu thủ người Tuyên Quang. Không ít lần người ta thấy Trường ‘híp’ lững thững đi bộ dù U23 Việt Nam đang bị đối thủ tấn công. Có lẽ việc chỉ được đá vỏn vẹn vài trận trong vòng 2 năm ở Hàn Quốc đã khiến ngôi sao HAGL không có được cảm giác bóng và thể trạng tốt nhất.

U23 Viet Nam va nhung bai toan can thay Park tim loi giai hinh anh 2
Vị trí của Xuân Trường cần được thầy Park đặc biệt quan tâm

Ở giải đấu M-150 Cup năm nay, Xuân Trường được bố trí đá cặp với Đức Huy. Tuy nhiên khi mà Trường thi đấu khá mờ nhạt ở trung tâm hàng tiền vệ thì Đức Huy gần như đã phải hoạt động hết công suất. Điều này đã khiến cầu thủ của CLB Hà Nội gần như không có phong độ tốt nhất ở các trận đấu sau đó. Đây sẽ là một vấn đề mà thầy Park sẽ phải nghiên cứu để tìm ra lời giải trong phần thời gian chỉ vỏn vẹn 3 tuần sắp tới.

Một vị trí nữa cũng cần được BHL U23 Việt Nam quan tâm là vị trí tiền vệ biên trong sơ đồ 3-4-3. Lúc này, thầy Park đang tin tưởng vào A Hoàng (cánh phải) và Văn Thanh (cánh trái). Nhiệm vụ của họ là sẽ hỗ trợ tấn công, đồng thời tham gia mặt trận phòng ngự để tạo nên hàng thủ 5 người án ngữ trước khung thành Bùi Tiến Dũng. Tuy vậy, 3 trận đấu vừa qua đã cho thấy A Hoàng chưa thể tạo ra một sự liên kết tốt với hàng công bên cánh của mình. Trong khi đó, Văn Thanh cũng ham tấn công và thường xuyên để hở cánh của mình khiến U23 Việt Nam đã nhiều lần gặp nguy hiểm khi đối phương tập trung khai thác vào điểm yếu này. Đây sẽ là điều mà U23 Việt Nam cần phải cải thiện.

Từ nay tới lúc VCK U23 châu Á 2018 khởi tranh chỉ còn đúng 3 tuần nữa. Hy vọng trong khoảng thời gian sắp tới, thầy trò Park Hang Seo sẽ cải thiện được những hạn chế nói trên để có thể tạo nên bất ngờ cho các đối thủ ở giải đấu tới đây.

Thanh Long (TTVN)

U23 Việt Nam 2-1 U23 Thái Lan: Thầy Park đã đúng
Một chiến thắng của U23 Việt Nam trước Thái Lan không nói nên nhiều điều, song từ trận này ta có thể phần nào thấy được chiến thuật mà ông Park áp dụng là...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X