Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam và ĐTVN: Trong cái khó, ló cái khôn

Thứ Sáu 08/05/2015 16:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong nhiều năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam vẫn sử dụng 1 HLV cho cả ĐTQG và U23, nhưng phải tới bây giờ thì HLV Miura của đội tuyển Việt Nam mới rơi vào cảnh “phân thân” thực sự. Dẫu vậy thì trong bộn bề công việc ở 2 đội tuyển, ông thầy 51 tuổi vẫn tìm được những sách lược sáng suốt nhất.

Từ trước tới nay, những người làm bóng đá Việt Nam và toàn bộ NHM chỉ có một suy nghĩ đơn giản là “năm chẵn AFF Cup, năm lẻ Seagames”. Một suy nghĩ thiển cận của chúng ta khi chỉ dám đặt mục tiêu quanh quẩn ở “ao làng” Đông Nam Á. Cũng vì lý do này mà VFF thường xuyên sử dụng chỉ sử dụng 1 HLV cho 2 đội tuyển để… tiết kiệm kinh phí. Nhưng rồi điều đó dần trở nên lạc hậu khi bóng đá Việt Nam đang có tham vọng vươn tầm châu lục tại vòng loại World Cup 2018 tới đây. Một giải đấu mà nếu chơi thành công thì chúng ta sẽ đường hoàng lọt vào VCK Asian Cup 2019 với tư cách vượt qua vòng loại. Quan trọng hơn hoàn thành mục tiêu lọt vào top 10 châu Á (hiện nay đang đứng thứ 14 theo BXH FIFA).

Càng không may cho bóng đá Việt Nam là BTC đại hội thể thao Đông Nam Á phía Singapore đã quyết định tổ chức Seagames 28 vào mùa hè trong tháng 6 này. Như vậy đây là lần đầu tiên mà cả U23 và ĐTQG cùng thi đấu trong một thời điểm trong thời gian tới. ĐTQG đang gấp rút quá trình chuẩn bị để hướng tới trận mở màn vòng loại World Cup 2018 hết sức quan trọng với Thái Lan vào ngày 24/5 tại Bangkok. 4 ngày sau, U23 sẽ ra quân trận đầu tiên tại Seagames 28 với mục tiêu cao nhất. Vì sự chuẩn bị vô cùng gấp gáp mà trong những ngày này, HLV Miura của đội tuyển Việt Nam đang chạy đôn chạy đáo để chỉ đạo cả 2 đội tuyển. Việc quản lý gần 50 cầu thủ và rèn chiến thuật cho cả 2 đội tuyển đang khiến chiến lược gia người Nhật thật sự tất bật trong khoảng thời gian này.

U23 Viet Nam va DTVN Trong cai kho, lo cai khon hinh anh
HLV Miura đang trộn cầu thủ U23 vào ĐTQG trong các buổi tập

Nhưng với một người có thói quen làm việc 14h/ ngày như ông Miura thì nhiệm vụ dẫn dắt cả U23 và ĐTQG cùng lúc chưa thể khiến ông đầu hàng. Và rồi những giờ làm việc tận tụy của ông thầy 51 tuổi đã phát huy tác dụng. Trong những ngày này, tất cả đều bất ngờ với chính sách triệu tập luân phiên 3, 4 cầu thủ U23 lên ĐTQG của ông Miura. Nhưng đó là cách duy nhất để cựu thuyền trưởng của Sapporo có thể truyền đạt những ý tưởng tốt nhất của mình đến 2 đội tuyển.

Việc đưa các cầu thủ của U23 lên ĐTVN là liệu phát tinh thần vô cùng khôn ngoan của chiến lược gia người Nhật. Ở những cầu thủ trẻ lứa U23, thậm chí là lứa U19 thì việc được khoác áo ĐTQG, dù chỉ là 1 lần cũng là ao ước cả đời. Thế nhưng họ chỉ được trải nghiệm cảm giác lên tuyển 1 ngày rồi lại phải quay về U23 Việt Nam. Một phương pháp vừa giúp kích thích tinh thần các cầu thủ, vừa khiến cầu thủ càng quyết tâm luyện tập hơn để có lần thứ 2. Rõ ràng ông Miura đang ngầm truyền đi 1 thông điệp tới các cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam rằng cơ hội lên tuyển luôn rộng mở với tất cả, nhưng điều đó chỉ đến với những người thật sự cố gắng luyện tập. Bây giờ thì ngoài mục tiêu góp mặt trong danh sách dự Seagames 28, 30 cầu thủ U23 đều còn một “món quà” hấp dẫn không kém đang được thầy Miura treo thưởng là 1 suất lên ĐTQG. Chưa kể đó còn là thông điệp nghiêm túc tới các đàn anh ở ĐTVN cũng có thể bị mất chỗ bất cứ lúc nào.

Chưa bàn chuyên môn của U23 và ĐTVN trong thời gian tới sẽ như thế nào, nhưng ít nhất về mặt tinh thần cả những đàn anh trên đội lớn hay những đàn em ở đội trẻ đều đang quyết tâm tập luyện hơn bao giờ hết. Và đó chính là yếu tố tiên quyết đem đến thành công ở bất cứ đội bóng nào. Hy vọng rằng, chiêu “đắc nhân tâm” của thầy Miura sẽ là điểm tựa để các ĐTQG Việt Nam gặt hái được thành công tại vòng loại World Cup 2018 và nhất là Seagames 28 vào tháng 6 tới.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X