Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam và bài toán bóng bổng ở VCK châu Á 2018

Thứ Tư 10/01/2018 08:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có thể nói khả năng chơi bóng bổng đang là điểm yếu của ĐT U23 Việt Nam. Và rõ ràng thầy trò Park Hang Seo cần phải cải thiện điều này trước khi bước vào VCK U23 châu Á 2018.

  

Sau hơn một tháng tập luyện khẩn trương với tinh thần quyết tâm cao, nhìn chung cho tới lúc này, ĐT U23 Việt Nam gần như đã hoàn thiện xong bộ khung đội hình cũng như lối chơi để sẵn sàng đối đầu các 'ông lớn' ở bảng D tại VCK U23 châu Á 2018. Ở thời điểm hiện tại, từ thể lực cho tới tinh thần của các tuyển thủ U23 Việt Nam đều đang rất tốt. 

Trong trận đấu chiều 4/1 vừa qua gặp U23 Palestine, đã có 20 cầu thủ U23 Việt Nam được thầy Park tung ra sân. Đó cũng là dịp để thầy trò Park Hang Seo có cơ hội cuối nhìn lại mình để đi tới sự hoàn thiện trước khi bước vào sân chơi châu lục. Trận đấu với đối thủ mạnh về thể hình, thể lực tới từ Tây Á như Palestine đã chỉ ra không ít những hạn chế của U23 Việt Nam, nhất là khả năng chống bóng bổng, điều mà cũng được HLV đội bạn đề cập tới sau trận đấu. 

U23 Viet Nam va bai toan bong bong o VCK chau A 2018 hinh anh
U23 Việt Nam bộc lộ hạn chế ở khả năng chơi bóng bổng

HLV Sandouqa chia sẻ: "U23 Việt Nam có kỹ thuật xử lý bóng nhanh và ít chạm. Nhưng có một điều mà họ cần phải cải thiện. Đó là khả năng chơi bóng bổng và dài nếu muốn có được kết quả tốt trước các đội có thể hình như ở VCK U23 châu Á 2018”.

Lời nhận xét thẳng thắn của HLV U23 Palestine về điểm yếu của U23 Việt Nam cũng chính là vấn đề mà thầy Park đang cố gắng tìm hướng khắc phục trong suốt thời gian qua. Dưới hàng thủ, khả năng chống bóng bổng của các hậu vệ áo đỏ vẫn rất đáng lo ngại. Bất chấp việc nhà cầm quân Hàn Quốc liên tục uốn nắn, chỉnh sửa động tác cho tới tư thế, vị trí, khả năng kèm người song nhìn chung, các hậu vệ vẫn thi đấu chưa thực sự chắc chắn. 

U23 Việt Nam đã rút ra những gì sau trận hòa Palestine?
Chiều 4/1, ĐT U23 Việt Nam đã trải qua 90 phút bất phân thắng bại trước đội bóng tới từ Tây Á Palestine. Thông qua trận đấu này, có lẽ thầy trò Park Hang Seo...

Ngoài điểm yếu về tốc độ, thể lực, chiều cao của hàng phòng ngự U23 Việt Nam cũng không thực sự lý tưởng để tự tin tham gia không chiến với các cầu thủ to cao của U23 Hàn Quốc hay Úc. U23 Việt Nam tới giải lần này có chiều cao trung bình 1m75 kém xa con số 1m82 của cả Úc và Hàn Quốc. Cầu thủ cao nhất trong tay thầy Park là hậu vệ cánh trái Đoàn Văn Hậu (1m85), tiếp tới là tiền vệ Trọng Đại (1m84), trung vệ Lê Văn Đại và thủ thành Nguyễn Văn Hoàng cùng cao 1m82. Tuy nhiên các trung vệ 'xịn' của chúng ta là Tiến Dũng, Đình Trọng đều cao dưới 1m80. Ngay cả cái tên thường xuyên được bố trí ở hàng thủ là Đỗ Duy Mạnh cũng chỉ có chiều cao ở mức 1m77.

Trái ngược với U23 Việt Nam, 3 tiền đạo đến giải đấu lần này của Hàn Quốc đều khá 'lực lưỡng'. Người thấp nhất là trung phong Park In Hyeok cũng cao 1m85. U23 Australia có 3 tiền đạo là George Blackwook, Deni Juric và Milislav Popovic cũng cao trên 1m86. Khi mà các đối thủ đều hơn hẳn chúng ta về thể hình, thể lực cho tới sức mạnh, đó chắc chắn sẽ là một thách thức cực lớn với hàng phòng ngự của U23 Việt Nam trong việc giải bài toán chống bóng bổng ở hai trận đấu đầu tiên của bảng D sắp tới.

U23 Viet Nam va bai toan bong bong o VCK chau A 2018 hinh anh
U23 Việt Nam không có hàng phòng ngự có chiều cao thực sự lý tưởng

Nhìn lại trận thua trước Ulsan Hyundai, đội bóng có nhiều nét tương đồng với U23 Hàn Quốc ở giải lần này, có thể thấy hai trong số 3 bàn thua của thầy trò Park Hang Seo đều tới từ những tình huống bóng bổng. Ở tình huống dẫn đến bàn thua thứ hai của U23 Việt Nam diễn ra ở phút thứ 13 của trận đấu, cầu thủ khoác áo số 7 In Sung đã băng xuống dũng mãnh để đón đường chuyền dài từ bên phần sân nhà của đồng đội và tung ra cú sút quyết đoán hạ gục thủ môn Văn Hoàng. Ở bàn thua này, có thể thấy lỗi hoàn toàn thuộc về các hậu vệ Việt Nam khi đã kèm người không tốt và không cho thấy tốc độ để đeo bám đối thủ.

Trong khi đó bàn thua cuối trận lại đến từ một quả đá phạt góc. Từ pha treo bóng vào trong, trung vệ cao 1m86 Kang Min So đã đánh đầu cận thành buộc thủ môn Văn Hoàng phải lần thứ ba vào lưới nhặt bóng. Có một điểm chung ở các bàn thua của U23 Việt Nam trước Ulsan là hàng thủ đội bóng áo đỏ thường tỏ ra thất thế trong các pha không chiến trước các cầu thủ có lợi thế về thể hình và chơi bóng bằng đầu tốt, dẫn tới việc phải nhận kết quả bất lợi chung cuộc trước đại diện tới từ K-League.

Vấn đề của U23 Việt Nam lúc này: Chọn 3 hay 4?
Chỉ còn đúng một tuần nữa, ĐT U23 Việt Nam sẽ chính thức bước vào VCK U23 châu Á 2018 với trận đấu gặp U23 Hàn Quốc. Tuy vậy, cho tới thời điểm này, dường như...

Không chỉ bộc lộ khả năng chơi bóng bổng kém ở trận gặp Ulsan Hyundai Hàn Quốc, U23 Việt Nam cũng từng phải nhận bàn thua trước đội bóng Trung Á Uzbekistan. Đó là tình huống mà Duy Mạnh cũng đã bất lực trong việc ngăn cản tiền đạo Urinboev Zabikhillo của U23 Uzbekistan đánh đầu trong vòng cấm hướng về phía khung thành thủ môn Văn Hoàng. Và dù Văn Hoàng đã cản được pha đánh đầu nhưng anh đã không thể ngăn chặn được cú đá bồi sau đó ấn định thắng lợi 2-0 của Urinboev. Trong trận đấu đó, hàng công Uzbekistan cũng nhiều lần sử dụng bóng bổng đe dọa khung thành U23 Việt Nam, và rõ ràng thầy trò Park Hang Seo cần cải thiện điểm yếu cố hữu này nếu không muốn phải đón nhận những thất bại ê chề tại sân chơi U23 châu lục.

U23 Viet Nam va bai toan bong bong o VCK chau A 2018 hinh anh
Chơi bóng bổng không phải sở trường của các tiền đạo Việt Nam

Nếu như hàng phòng ngự U23 Việt Nam yếu về khả năng chống bóng bổng thì trên hàng công, HLV Park Hang Seo cũng ít khi cho học trò luyện tập các miếng đánh tấn công bằng bóng bổng. Đơn giản là bởi trong tay ông không có những tiền đạo giỏi có khả năng không chiến tốt. Với việc Phan Văn Long không thể dự giải vì chấn thương, lúc này U23 Việt Nam chỉ có đúng tiền đạo Hà Đức Chinh là có thể chơi bóng bằng đầu tốt trong khi Công Phượng, Văn Toàn hay Quang Hải đều có 'nhỏ bé' khi đứng cạnh các hậu vệ to cao tới từ Úc hay Hàn Quốc. 

U23 Việt Nam chơi bóng bổng kém ở cả mặt trận tấn công lẫn phòng ngự. Đó sẽ là một bài toán khó mà thầy Park cần nhanh chóng tìm ra lời giải trước khi đối đầu Hàn Quốc, Úc và Syria ở giải đấu sắp tới. Hai trận đấu đầu tiên với Hàn Quốc và Úc được đánh giá là khó khăn nhất nhưng nếu thi đấu tốt và có được những điểm số quý giá, U23 Việt Nam hoàn toàn có cơ hội vào đến tới tứ kết nếu vượt qua đối thủ có trình độ tương đương là U23 Syria ở trận đấu cuối cùng vòng bảng.

Trận đấu ra quân của U23 Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 11/1 tới gặp đương kim á quân U23 Hàn Quốc. 3 ngày sau đó, chúng ta chạm trán U23 Úc. Trận đấu cuối cùng ở vòng bảng của thầy trò Park Hang Seo sẽ là cuộc đối đầu với U23 Syria hôm 17/1. Các cầu thủ U23 Việt Nam đã sẵn sàng, và người hâm mộ nước nhà cũng đang sẵn sàng chờ đợi những màn trình diễn bùng nổ của thầy trò Park Hang Seo trước các 'ông lớn' ở VCK U23 châu Á 2018. Hy vọng họ sẽ giữ được bản lĩnh, sự tự tin để làm được những điều tốt nhất ở đấu trường châu lục.

Công Phượng sắm vai dự bị: Khi thầy Park có cái lý của mình
Tiền đạo Công Phượng chỉ được vào sân ở giữa hiệp 2 trong cuộc đọ sức giữa U23 Việt Nam và U23 Palestine chiều 5/1. Và thầy Park làm điều này cũng vì những...
Thanh Long (TTVN)

 

U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á 2018: Lần cuối của lứa Công Phượng
Sẽ là lần cuối cùng một thế hệ cầu thủ tài năng với những cái tên từng gây sốt một thời như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn,... thi đấu ở giải U23 châu Á....

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X