Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam và áp lực từ cái bóng của các đàn anh

Thứ Sáu 09/07/2021 18:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vào tháng 10 tới đây, ĐT U23 Việt Nam sẽ chính thức bước vào tranh tài ở vòng loại U23 châu Á 2022. Và khi đó chúng ta sẽ biết được sức mạnh thực sự của thế hệ kế cận Quang Hải, Tiến Linh.

 

Áp lực từ cái bóng của các đàn anh

Có thể nói với nhiều người trong số chúng ta, VCK U23 châu Á 2018 thực sự là một giải đấu khó quên của bóng đá Việt khi lứa cầu thủ U23 tài năng trong độ chín với nhiều gương mặt thuộc thế hệ cầu thủ sinh năm 1995 và 1996 như Công Phượng, Xuân Trường, Duy Mạnh, Tiến Dũng, Văn Đức, Văn Thanh,... đã lập nên những chiến công 'hiển hách' để lần đầu tiên giành ngôi Á quân châu lục. 

Và sau thành công ngoài mong đợi đó, làng bóng đá Việt Nam tiếp tục gặt hái thêm 'quả ngọt' trong công tác đào tạo trẻ khi lứa U22 của Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Linh chinh phục thành công tấm HCV SEA Games 30 tại Philippines vào cuối năm 2019 - danh hiệu mà chúng ta đã rất nhiều lần lỡ hẹn trong lịch sử.

Với những thành công to lớn ở cấp độ ĐT U22/U23 trong những năm qua dưới thời HLV Park Hang Seo, điều này đã phần nào cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của bóng đá trẻ Việt Nam tại đấu trường khu vực lẫn châu lục. 

U23 Việt Nam

ĐT U23 Việt Nam đang gặp không ít áp lực từ thành công của các thế hệ đi trước

Đây thực sự là một niềm vinh dự song cũng đặt ra không ít những thách thức, áp lực đối với những lứa cầu thủ kế cận. Bởi họ sẽ là những người được giao nhiệm vụ duy trì thành tích thi đấu đáng tự hào của các đàn anh đi trước. 

Sắp tới đây, lứa cầu thủ U23 Việt Nam với những cái tên nổi bật như thủ thành Văn Toản, hậu vệ Đoàn Văn Hậu, Bùi Hoàng Việt Anh, Đặng Văn Tới, các tiền vệ Nguyễn Hai Long, Dụng Quang Nho hay tiền đạo Mai Xuân Quyết, Huỳnh Công Đến sẽ bắt đầu hành trình chinh phục VCK U23 châu Á 2022 bằng việc dự vòng đấu loại diễn ra tại Đài Loan từ ngày 27 tới 31/10/2021.

Với việc nằm ở một bảng đấu khá 'dễ thở' cùng các đối thủ U23 Myanmar, U23 Hongkong và chủ nhà Đài Loan, đây được đánh giá sẽ là cơ hội khá thuận lợi để tuyển U23 Việt Nam có lần thứ 4 góp mặt tại một VCK U23 châu lục, kể từ khi giải đấu được hình thành vào năm 2013.

Tuy nhiên, so với hai lứa cầu thủ U23 trước đây, lứa cầu thủ sinh từ năm 1999 về sau lại không được đánh giá quá cao về năng lực, kỹ chiến thuật lẫn kinh nghiệm thi đấu, ngoại trừ một vài gương mặt thường xuyên 'ăn cơm tuyển' như Văn Hậu, Văn Toản, Việt Anh, Hai Long... 

Việc lứa cầu thủ trẻ hiện tại không có nhiều ngôi sao nổi bật như thế hệ của Công Phượng hay Quang Hải thực ra cũng là một điều dễ hiểu khi mà ở cấp CLB, họ không thể chen chân vào đội hình đá chính với các đàn anh. Và khi không có được nhiều trận đấu đỉnh cao thường xuyên, năng lực của lứa U23 Việt Nam hiện tại không bằng lứa trước cũng là lẽ đương nhiên. 

 

VFF đang dồn lực cho U23 Việt Nam

Một điểm đáng chú ý là tập hợp lứa cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại lại đến từ rất nhiều CLB trên cả nước, thay vì có số đông nằm ở một vài đội bóng mạnh về đào tạo trẻ như HAGL hay Hà Nội như trước đây. 

Và khi đã không có nhiều điểm tương đồng về thi đấu, chắc chắn sẽ không dễ để họ có thể xây dựng nên một lối đá giàu tính gắn kết, hài hòa như các thế hệ trước. 

Chính vì vậy, để giúp Đoàn Văn Hậu và các bạn bè đồng trang lứa với mình có thể duy trì thành công của các lứa đàn anh, VFF đã và đang có nhiều kế hoạch để giúp U23 Việt Nam hoàn thiện lối đá của mình. 

U23 Việt Nam
U23 Việt Nam đang được đầu tư để đủ sức cạnh tranh ở tầm châu lục

Trong suốt năm 2020 và đầu năm 2021, bất chấp tình hình dịch bệnh, VFF đã tổ chức nhiều đợt tập trung để giúp các cầu thủ trẻ nâng cao trình độ. Gần đây nhất, đội cũng đã có đợt tập huấn kéo dài 1 tháng, cùng thời điểm với ĐTQG chuẩn bị tham dự Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Và theo chia sẻ của Phó chủ tịch thường trực VFF, ông Trần Quốc Tuấn thì tuyển sẽ tiếp tục có những đợt tập trung quan trọng khác trước khi lên đường tham dự vòng loại U23 châu Á 2022.

“Từ nay cho đến khi bước vào vòng loại, ĐT U23 Việt Nam dự kiến sẽ có thêm 2 đợt tập huấn nữa. Trong thời gian tới, LĐBĐVN sẽ cùng với HLV Park Hang Seo và các bộ phận chuyên môn tiếp tục bàn thảo xây dựng kế hoạch chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho ĐT U23 Việt Nam, nhằm hướng tới mục tiêu tiếp tục giành quyền tham dự VCK U23 châu Á", ông Tuấn tâm sự.

Khó khăn, thách thức đang bộn bề trước mắt với các cầu thủ trẻ U23 Việt Nam. Nhưng hy vọng là họ sẽ tiếp tục giữ vững lòng tin cùng sự cố gắng, quyết tâm để hoàn thành hai mục tiêu quan trọng trong năm tới là VCK U23 châu Á và SEA Games 31.

Lịch thi đấu Vòng loại U23 châu Á 2022 của ĐT U23 Việt Nam
Lịch thi đấu Vòng loại U23 châu Á 2022 của ĐT U23 Việt Nam
Đánh giá bảng I của U23 Việt Nam: Các đối thủ vừa tầmĐánh giá bảng I của U23 Việt Nam: Các đối thủ vừa tầm
Lá thăm may rủi đưa ĐT U23 Việt Nam vào bảng I cùng các đối thủ Myanmar, Hong Kong và tuyển chủ nhà Đài Bắc Trung Hoa. Và đây được đánh giá là một bảng đấu dễ...
Phó tướng Lee Young Jin sẽ cùng U23 Việt Nam dự vòng loại châu Á?Phó tướng Lee Young Jin sẽ cùng U23 Việt Nam dự vòng loại châu Á?
Có hai lý do để tin trợ lý HLV Lee Young Jin sẽ cùng U23 Việt Nam dự vòng loại U23 châu Á 2022 sẽ diễn ra vào cuối tháng 10 năm nay.
Sao trẻ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tiết lộ chiến thuật của U22 Việt NamSao trẻ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tiết lộ chiến thuật của U22 Việt Nam
Trong chia sẻ mới đây, tiền vệ Trần Văn Công của U22 Việt Nam cho biết BHL đang hướng tới lối đá nhanh nhưng vẫn thiên về kiểm soát bóng cho toàn đội.
Sao trẻ U22 Việt Nam ước muốn được như Quang HảiSao trẻ U22 Việt Nam ước muốn được như Quang Hải
Chia sẻ với ban truyền thông VFF, tiền vệ trẻ Huỳnh Công Đến đã thổ lộ mong muốn một ngày nào đó sẽ có vị trí ở ĐTQG như đàn anh Quang Hải.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X