Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Tranh bóng và kiểm soát bóng

Thứ Hai 18/01/2016 14:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại U23 Việt Nam 0-2 U23 Australia khiến thầy trò HLV Miura chính thức bị loại khỏi VCK U23 châu Á 2016. Và thêm một lần người ta trách ông thầy người Nhật không biết sử dụng nguồn cầu thủ HAGL…

Có lẽ với rất nhiều người thì trận đấu U23 Việt Nam 0-2 U23 Australia và trước đó là thất bại trước U23 Jordan là vô cùng thất vọng. Nhất là khi HLV Miura ít khi sử dụng những tiền vệ tài năng của HAGL như Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy. Và người ta cho rằng việc ông thầy người Nhật cố chấp không muốn dùng cầu thủ trẻ phố Núi là nguyên nhân khiến U23 Việt Nam thua trong bối cảnh đánh mất thế trận. Mới nghe thì có vẻ lập luận này đúng bởi Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều, Hồng Duy mà kết hợp với Văn Toàn, Công Phượng sẽ giúp đội bóng áo đỏ tăng thêm sự gắn kết và khả năng kiểm soát bóng. Thế nhưng giữa lý thuyết và thực tiễn luôn có một khoảng cách mênh mông.

U23 Việt Nam 0-2 U23 Australia: Thế ngẩng cao đầu
Thất bại U23 Việt Nam 0-2 U23 Australia không có gì là quá bất ngờ, vấn đề là màn trình diễn của thầy trò HLV Miura trong trận này đã khởi sắc hơn rất...

NHM muốn thấy một đội bóng dù có thua trong trận U23 Việt Nam 0-2 U23 Australia thì cũng phải thể hiện được gì đó trong lối chơi. Cụ thể hơn là phải kiểm soát được bóng, tổ chức được những pha tấn công có nét về phía khung thành đối phương. Tóm lại, đông đảo CĐV đều muốn tái hiện lại hình ảnh U19 Việt Nam ngày nào ở U23 Việt Nam. Nhưng có một chân lý mà chúng ta phải hiểu thì mới có thể thông cảm với HLV Miura – Đó là muốn kiểm soát bóng thì phải có bóng, muốn có bóng thì phải tranh chấp tay đôi tốt. Chúng ta chưa làm được điều cơ bản đầu tiên là lấy bóng trong chân đối thủ mà đòi làm chủ thế trận e rằng hơi viển vông. Vì thế việc HLV Miura tập trung vào những cầu thủ có tính chiến đấu cao như Duy Mạnh, Hữu Dũng, Tấn Tài, Thanh Hiền, Mạnh Hùng để duy trì khả năng đối kháng là sự lựa chọn không thể khác.

U23 Viet Nam 0-2 U23 Australia Tranh bong va kiem soat bong hinh anh goc
Kiểm soát bóng trước trước đối thủ đá pressing là điều phi thực tế

NHM muốn U23 Việt Nam kiểm soát bóng với nhưng Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy, Công Phượng là nhu cầu chính đáng. Nhưng nó giống như việc chúng ta mải mê trang trí chiếc xe cho đẹp nhưng bỏ mặc máy móc bên trong. Cầu thủ Việt vốn đã thấp bé nhẹ cân, tranh chấp tay đôi yếu mà còn coi nhẹ nữa thì coi như nắm chắc phần thua. Trước khi nghĩ đến việc cầm bóng và triển khai tấn công theo ý mình thì phải làm chủ quả bóng. Nhưng với bóng đá Việt Nam hiện nay thì đó là điều xa xỉ. Đối thủ to cao mà chơi pressing nhanh thì chúng ta chẳng còn thời gian để suy nghĩ và xử lý bóng. Chuyện mất bóng và bế tắc chỉ là điều sớm muộn sẽ xảy ra.

Dư âm U23 Việt Nam 0-2 U23 Australia: Pressing và chơi hết mình
(Bongda24h.vn) – HLV Toshiya Miura đã hứa một màn trình diễn tốt hơn của U23 Việt Nam ở trận đấu thứ hai tại đấu trường khu vực. Quả thực ông không hề nói...

Mà quan trọng hơn là trong bóng đá hiện đại ngày nay thì việc kiểm soát bóng như ảo vọng của NHM về thứ bóng đá giống Barca đã là lỗi thời. Có rất nhiều đội bóng học theo Tiki-Taka và thất bại, MU là một minh chứng cho việc kiểm soát bóng nhiều mà không hiệu quả. Không cần nói đâu xa, khi lứa U19 của HAGL trở lại V-League 2015 thi đấu đã hoàn toàn bị bắt bài, kể cả những đội bóng trẻ, năng lực có hạn như Cần Thơ hay Đồng Tháp cũng thắng đậm đội bóng phố Núi là minh chứng cho điều đó. Chưa kể “cha đẻ” lối chơi sở trường của những Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường là HLV Graechen đã bị chính bầu Đức sa thải giữa mùa giải. Vậy thì đâu thể trách HLV Miura không dùng cầu thủ HAGL làm nòng cốt trên tuyển khi bầu Đức cũng nghi ngờ điều đó.

U23 Viet Nam 0-2 U23 Australia Tranh bong va kiem soat bong hinh anh goc 2
HLV Miura giúp U23 Việt Nam có được điều căn bản nhất là giành lại bóng trong chân đối phương

1, 2 năm trở lại đây, bóng đá thế giới đã trở nên vô cùng thực dụng. Hầu như mọi đội bóng mạnh trên thế giới đều đá pressing, tranh bóng ngay bên phần sân đối phương, đá đơn giản nhất để tiếp cận khung thành đối phương. HLV Miura từng tu nghiệp nhiều năm ở Đức, ông cũng là tín đồ của CLB Sanfrecce Hiroshima, đội bóng chơi pressing hiệu quả nhất ở Nhật Bản hiện nay. Việc ông thầy 52 tuổi bắt các chàng trai áo đỏ đá đơn giản, chuyền bóng thẳng cho các tiền đạo khi có khoảng trống cũng là vì xu thế này. Thực tế trong trận U23 Việt Nam 0-2 U23 Australia, khi đưa Hữu Dũng trở lại thay Xuân Trường, cách đá của đội bóng áo đỏ đã trở nên hiệu quả hơn rất nhiều với trận gặp U23 Jordan. Mà việc chúng ta tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm và bắt đội bóng xứ chuột túi phải chống đỡ để bảo toàn tỷ số là minh chứng.

U23 Việt Nam 0-2 U23 Australia (Kết thúc): Thất bại tiếc nuối trong thế trận hấp dẫn
(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu U23...

Nhiều người vẫn ảo tưởng rằng cứ bê nguyên cầu thủ HAGL cùng lối chơi bóng ngắn là phương án tốt nhất cho bóng đá Việt Nam nhưng thật sự đó chẳng khác nào khiến chúng ta cổ hủ hơn. Cách đá nhỏ, phối hợp trong cự li ngắn chỉ áp dụng cho những đối thủ yếu, non nớt về kỹ, chiến thuật, thực tế “đám trẻ” nhà bầu Đức chỉ đá hay ở giải trẻ. Còn khi bước lên đấu trường đỉnh cao, khi hầu hết các đối thủ đều chơi pressing toàn mặt sân thì các pha bóng ngắn sẽ dễ dàng bị cắt vụn. Khi chúng ta hướng tới chuyện kiểm soát bóng thì nó đã trở nên lỗi thời trên thế giới rồi. Bóng đá hiện đại ngày nay đừng mơ mộng kiểm soát bóng như Barca dưới thời Guardiola mà chỉ cần tranh được bóng đã là thành công lắm rồi.
 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X