Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam sẽ vượt qua vòng bảng VCK U23 châu Á 2018 thế nào?

Thứ Tư 10/01/2018 11:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nằm ở một bảng đấu khó với sự có mặt của 3 ông lớn châu Á là Hàn Quốc, Úc và Syria, ĐT U23 Việt Nam có ít cơ hội vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên ở một giải đấu trẻ, mọi bất ngờ hoàn toàn có thể xảy ra. Và hãy cùng tính thử chiến thuật giúp U23 Việt Nam lọt vào tứ kết tại VCK U23 châu Á 2018.

 

1. Hạn chế số bàn thua trước U23 Hàn Quốc

Do thành tích thi đấu không tốt với 3 trận toàn thua ở lần tổ chức năm 2016 nên ở VCK U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam đã gặp bất lợi trong lễ bốc thăm chia bảng. Kết quả là thầy trò Park Hang Seo đã rơi vào một bảng đấu rất mạnh với sự góp mặt của 3 ông lớn bóng đá hàng đầu châu lục. Ở lượt đấu đầu tiên vào ngày 11/1, U23 Việt Nam sẽ chạm trán đối thủ khó chịu nhất U23 Hàn Quốc. Đây cũng chính là đội bóng đang giữ ngôi vị á quân khi lọt vào đến trận chung kết U23 châu Á 2016.

Bóng đá Hàn Quốc từ trước tới nay luôn sản sinh ra nhiều thế hệ cầu thủ chất lượng. Lối đá của họ dựa rất nhiều vào những lợi thế về thể hình, thể lực và sức mạnh. Điểm dễ nhận ra của các đội bóng xứ Kim chi luôn là chiều cao ấn tượng. Ở giải đấu năm nay, cầu thủ U23 Hàn Quốc có chiều cao trung bình là 1m82. Thủ môn Song Bum Keun là cầu thủ cao nhất của U23 Hàn Quốc (1m94) trong khi bộ ba tiền đạo của họ là Kim Gun Hee, Park In Hyeok, Lee Geun Ho cũng cao trên 1m85. Đó sẽ là một thách thức thực sự đối với hàng thủ thi đấu bóng bổng còn rất hạn chế của U23 Việt Nam.

U23 Viet Nam se vuot qua vong bang VCK U23 chau A 2018 the nao hinh anh
U23 Việt Nam phải hạn chế số bàn thua trước U23 Hàn Quốc

Ở giải đấu năm nay, U23 Hàn Quốc không có sự phục vụ của cầu thủ được mệnh danh là 'Messi Hàn Quốc' Lee Seung-woo vì bận thi đấu tại nước ngoài. Bên cạnh đó, một loạt tài năng trẻ của họ đang thi đấu ở châu Âu cũng không góp mặt. Do giải đấu U23 châu Á không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA nên các đội bóng không nhả người. Tuy nhiên, điều này không làm suy yếu sức mạnh của U23 Hàn Quốc nên họ vẫn là một tập thể rất mạnh và được đánh giá là ứng viên nặng ký cho chức vô địch.

So với đội hình đã đánh bại U23 Việt Nam ở vòng loại châu Á cách đây nửa năm, HLV Kim Bong-gil đã thay thế gần như toàn bộ đội hình, và chỉ giữ lại 6 cầu thủ từng thi đấu tại sân Thống Nhất. Do đó, cơ hội có điểm trước đại diện Kim Chi của thầy trò Park Hang Seo là không có. Chia sẻ trước giải đấu, HLV Park Hang Seo đã khẳng định quyết tâm chiến thắng trước Hàn Quốc để giành vé vào tứ kết: “Tôi đang làm việc cho ĐT Việt Nam. Vì thế, tôi muốn giúp đội bóng của mình đánh bại Hàn Quốc, dù đó là quê hương của tôi".

Song chỉ quyết tâm thôi là không đủ, bởi nhìn vào thực tế, bóng đá Hàn Quốc ở một đẳng cấp khác hẳn người Việt, nên chuyện cầm hòa họ cũng là một điều rất khó xảy ra với Xuân Trường và các đồng đội. Hy vọng ở trận này, U23 Việt Nam sẽ thi đấu bình tĩnh, tỉnh táo, tránh bộc lộ sai lầm để có thể hạn chế tối đa số bàn thua tới từ 'những chiến binh Taeguk'. Nếu thua với tỷ số tối thiểu 0-1 hoặc 0-2, thầy trò Park Hang Seo vẫn đủ sức cạnh tranh tấm vé đi tiếp với hai đối thủ còn lại.

U23 Việt Nam và bài toán bóng bổng ở giải châu Á
Có thể nói khả năng chơi bóng bổng đang là điểm yếu của ĐT U23 Việt Nam. Và rõ ràng thầy trò Park Hang Seo cần phải cải thiện điều này trước khi bước vào VCK...

2. Cầm hòa U23 Australia

Giống như U23 Hàn Quốc, U23 Australia cũng là 'những gã khổng lồ' ở VCK U23 châu Á 2018. Họ có chiều cao trung bình 1m82 với 13/23 cầu thủ có chiều cao trên 1m80. Trung vệ Aleksandar Susnjar là người cao nhất bên phía U23 Australia với chiều cao lên đến 1m92. Đội bóng tới từ châu Đại Dương cũng mạnh về khả năng chơi bóng bổng. Với thể hình đậm, họ cũng có lợi thế trong các pha tranh chấp cũng như khả năng tì đè. Do đó các cầu thủ Việt Nam cần phải đặc biệt lưu ý trong việc cản phá hay giành bóng với đối thủ.

U23 Viet Nam se vuot qua vong bang VCK U23 chau A 2018 the nao hinh anh 2
U23 Australia có thể hình rất lý tưởng

Trước khi bước vào giải, người Úc đã có chiến thắng 2-1 trong trận đấu giao hữu với U23 Thái Lan. Đây không phải một thắng lợi đậm nên U23 Việt Nam không cần phải quá lo sợ 'những chú chuột túi Úc'. Ở VCK U23 châu Á 2016, lứa Công Phượng, Văn Toàn đã từng chạm trán người Úc và để thua 2-0 ở vòng bảng. Tuy nhiên đó là trận đấu mà các cầu thủ trẻ Việt Nam đã thi đấu khá tự tin và nhiều lần uy hiếp khung thành đối thủ.

U23 Australia mang tới giải một đội hình rất mạnh trong đó có 8 cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu. Điểm mạnh của họ là thể lực, do đó thầy Park cần sử dụng những cầu thủ khỏe mạnh nhất U23 Việt Nam để đá đôi công với đối thủ. Họ cũng có hàng phòng ngự tốt nhất ở vòng loại giải U23 châu Á khi không để thủng lưới trong các trận đấu gặp Myanmar, Singapore và Brunei. Do đó, hàng công U23 Việt Nam cần tận dụng tốt các cơ hội và phải đá nhanh nhằm tránh sự truy cản của đối phương

1 điểm trước đội bóng châu Úc không phải là một mục tiêu khó thực hiện với ĐT U23 Việt Nam. Cách đây 4 năm chính lứa Công Phượng đã hai lần đánh bại các cầu thủ đồng trang lứa từ Úc. Do đó, họ hoàn toàn có thể tái hiện điều này ở sân chơi U23 châu lục. Một trận hòa sẽ là kết quả làm hài lòng thầy trò Park Hang Seo, nhưng nếu giành chiến thắng, chúng ta sẽ củng cố hơn hy vọng lọt vào tứ kết.

U23 Việt Nam và những vấn đề cần làm trước VCK U23 châu Á 2018
Thầy trò Park Hang Seo còn 4 ngày nữa trước khi bước vào VCK U23 châu Á 2018. Và hy vọng toàn đội sẽ có thêm những sự cải thiện để có phong độ tốt nhất ở giải.

3. Đánh bại Syria

So với Hàn Quốc và Úc, ĐT U23 Syria ít được nhắc tới song họ vẫn là một đội bóng hàng đầu châu Á. Thành tích tốt nhất của U23 Syria là lọt tới tứ kết năm 2014 và ở giải đấu châu lục lần này, thầy trò HLV Mohand Al Faqir đang nỗ lực tái hiện thành tích đó. Về lực lượng, do ảnh hưởng từ cuộc nội chiến trong nước vẫn đang kéo dài nên bóng đá trẻ nước này không có nhiều cầu thủ nổi bật. 

Ở vòng loại, sau trận hòa thất vọng với Turkmenistan, U23 Syria đã phải rất vất vả mới có được vé đến Trung Quốc nhờ trận hòa với Qatar. Lối đá của họ cũng dựa trên thể hình và thể lực. Nhìn chung, lối đá của Syria rất giống với lối đá của các đối thủ Tây Á khác U23 Việt Nam đã gặp, mà mới đây nhất là U23 Palestine. Do đó, thầy trò Park Hang Seo hoàn toàn có thể tự tin đá đôi công với Syria.

U23 Viet Nam se vuot qua vong bang VCK U23 chau A 2018 the nao hinh anh 3
U23 Việt Nam phải đánh bại Syria để có vé đi tiếp

Ở giải đấu năm 2006, U23 Việt Nam từng để thua 1-3 trước Jordan và 2-3 trước U.A.E song đó đều là những trận thua đáng tiếc. Bên cạnh đó, lối chơi của đoàn quân áo đỏ khi đó lại thiên về thể lực dưới sự dẫn dắt của HLV Miura, nên đã không mang lại kết quả tốt nhất. Ở thời điểm hiện tại, Công Phượng và các đồng đội đang vận hành khá trơn tru lối đá bóng ngắn, kỹ thuật tốc độ của thầy Park, nên họ sẽ đủ sức hướng tới chiến thắng trước đại diện Tây Á. Nếu U23 Việt Nam thắng trận này còn U23 Úc thua đậm Hàn Quốc. chúng ta hoàn toàn có quyền nghĩ tới tấm vé nhì bảng để tham dự vòng knock-out của giải.

4 điểm ở VCK U23 châu Á 2018, một chuyện tưởng như khó khăn nhưng đang nằm trong tầm với của U23 Việt Nam, khi các cầu thủ hoàn toàn có thể giành được nếu giữ vững phong độ, tinh thần thi đấu. Bóng đá Việt Nam từ trước tới nay vốn không mạnh về thể lực nhưng khi biết cách 'lấy nhu, chế cương' thì chúng ta hoàn toàn có thể tạo nên những sự khác biệt.

Lịch thi đấu bảng D VCK U23 châu Á 2018: 

18h30 - 11/1/2018: U23 Hàn Quốc - U23 Việt Nam 

15h00 - 14/1/2018: U23 Việt Nam - U23 Úc

18h30 - 17/1/2018: U23 Syria - U23 Việt Nam

Thanh Long (TTVN)
Đội hình U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á: Ai sẽ thay thế A Hoàng?
U23 Việt Nam sẽ bước vào VCK châu Á 2018 mà không có sự tham gia của hậu vệ A Hoàng vì chấn thương. Liệu thầy Park sẽ sử dụng cầu thủ nào để trám vào vị trí mà...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X