Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Sau ánh hào quang là nỗi lo dự bị ở V-League

Thứ Ba 06/02/2018 11:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các cầu thủ trẻ Việt Nam vừa trải qua một giải đấu thành công ở đấu trường châu lục. Tuy nhiên điều đó có đủ giúp họ chiếm được một suất thi đấu chính thức ở V-League mùa tới?

ĐT U23 Việt Nam đã có một giải đấu thành công ngoài sức tưởng tượng khi giành ngôi Á quân tại VCK U23 châu Á 2018. Trong số 23 tuyển thủ lần này, ngoại trừ trường hợp của trung vệ Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Trọng Đại đang thi đấu cho CLB Viettel ở giải hạng nhất thì 21 cầu thủ còn lại đều tới từ các đội bóng sẽ tham dự V-League 2018 bao gồm CLB Hà Nội, HAGL, SHB Đà Nẵng, FLC Thanh Hóa, CLB Sài Gòn và SLNA. Tuy nhiên có một vấn đề đang được đặt ra là liệu họ có chắc suất thi đấu ở mùa giải mới, sau khi vừa mang vinh quang về cho dân tộc ở đấu trường U23 châu lục?

Người đầu tiên mà Bongda24h muốn nói tới là trường hợp của thủ thành số 1 ĐT U23 Việt Nam Bùi Tiến Dũng. Có thể nói, giải đấu lần này đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của Dũng so với thời anh khoác áo đội tuyển U19 hay U20 Việt Nam. Được thi đấu thường xuyên ở đội trẻ, cộng với sự tự tin, tinh thần cầu tiến, cầu thủ sinh năm 1997 này đã vượt qua các đàn anh Đặng Ngọc Tuấn và Nguyễn Văn Hoàng để có được sự tin tưởng của HLV Park Hang Seo. Và ở giải châu Á vừa qua, Tiến Dũng đã có những màn trình diễn khá xuất sắc trước khung gỗ. Anh cũng cản phá thành công 4 quả penalty, qua đó góp phần đưa đội nhà tới trận đấu cuối cùng của giải.

U23 Viet Nam Sau anh hao quang la noi lo du bi o V-League hinh anh
Tiến Dũng sẽ không còn được ưu ái như ở U23 Việt Nam khi thi đấu ở V-League

Xuất sắc là thế, nhưng khi về FLC Thanh Hóa, liệu người hùng U23 Việt Nam có khả năng cạnh tranh suất bắt chính, nhất là khi các thủ môn ‘đàn anh’ Thanh Thắng hay Bửu Ngọc đều đã dạn dày kinh nghiệm thi đấu ở V-League. Trước khi Tiến Dũng tỏa sáng ở Trung Quốc, đội bóng xứ Thanh đã chiêu mộ thành công cựu tuyển thủ U23 Việt Nam. Với chiều cao 1m92 cùng kinh nghiệm thi đấu cho nhiều đội bóng V-League cũng như tham dự các ĐT U23 và ĐTQG, Bửu Ngọc chắc chắn sẽ là đối thủ đáng gờm với Tiến Dũng, mà anh sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm có thể chiếm được cảm tình của tân HLV Marian Mihail tại FLC Thanh Hóa.

Ngoài Tiến Dũng, các thủ môn còn lại của ĐT U23 Việt Nam cũng đang đóng vai trò dự bị tại các CLB. Đặng Ngọc Tuấn đã hai mùa giải vừa qua không ra sân cho SHB Đà Nẵng, còn Văn Hoàng dù có thể hình lý tưởng cũng mới chỉ được thi đấu 11 trận từ năm 2016 tới nay, và đang là lựa chọn thứ hai tại đội bóng Sài thành sau thủ môn Tống Đức An. Nhìn chung, các cầu thủ vẫn cần sự bình tĩnh, nhận nại bởi họ vẫn còn rất trẻ, khi mà tại các CLB vẫn có cầu thủ khác có kinh nghiệm và chuyên môn tốt hơn họ vào lúc này.

Cũng trong hoàn cảnh của Tiến Dũng còn có Hà Đức Chinh, tiền đạo chủ lực ở U23 Việt Nam. Tài năng người Phú Thọ được đánh giá là cái tên có rất nhiều triển vọng, đồng thời sở hữu tố chất của một trung phong mạnh mẽ và biết chớp thời cơ tốt. Tuy nhiên, với cầu thủ mới chỉ ngoài 20 tuổi như Đức Chinh, anh sẽ phải rèn luyện nhiều hơn và khắc phục những hạn chế ở khả năng cầm bóng, đi bóng cũng như tốc độ để có thể trở thành một trung phong lợi hại.

U23 Viet Nam Sau anh hao quang la noi lo du bi o V-League hinh anh 2
Đức Chinh đang sắm vai dự bị ở SHB Đà Nẵng

Ở SHB Đà Nẵng lúc này, Đức Chinh đang đóng vai trò dự bị cho Đỗ Merlo. Từ thể hình, thể lực, kinh nghiệm cho đến khả năng dứt điểm chính xác, chân sút U23 Việt Nam vẫn còn thua xa tiền đạo người Argentina. Do đó, rất có thể ở mùa bóng tới Đức Chinh lại phải an phận dự bị khi V-League 2018 khởi tranh.

Một cầu thủ khác cũng khó tránh phận dự bị khi trở về CLB, dù thường xuyên được HLV Park Hang Seo tung ra sân trong đội hình xuất phát tại U23 Việt Nam là tiền vệ tấn công Phan Văn Đức, tài năng trưởng thành từ lò đào tạo SLNA mới nổi lên ở cuối mùa giải vừa qua cũng như có những màn trình diễn ấn tượng ở đội U21 Việt Nam. Tuy nhiên ở SLNA lúc này có không ít các tiền vệ chất lượng, có kinh nghiệm lẫn có năng tranh chấp tốt, do đó ngôi sao mới nổi tại đội tuyển U23 Việt Nam vẫn có khả năng không thường xuyên thi đấu chính thức ở mùa giải mới.

Tại HAGL, đội bóng từ lâu nay đã sử dụng lứa cầu thủ trẻ do mình đào tạo làm nòng cốt thi đấu ở V-League, tình trạng các cầu thủ phải về dự bị là không nhỏ. Hồng Duy và Châu Ngọc Quang là hai cái tên sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa nếu muốn được GĐKT Chung Hae Soung trọng dụng ở mùa bóng tới. Bên cạnh đó bộ tứ Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn và Văn Thanh cũng phải duy trì được phong độ, nếu không muốn bị mất suất đá chính vào tay người khác.

U23 Viet Nam Sau anh hao quang la noi lo du bi o V-League hinh anh 3
Công Phượng cũng cần sớm lấy lại phong độ sau sự mờ nhạt ở U23 Việt Nam

Lúc này nhiệm vụ phát triển bóng đá trẻ đang đặc biệt được quan tâm sau thành công của ĐT U23 Việt Nam. Mới đây VPF cũng đang lên kế hoạch bổ sung điều khoản cho phép những cầu thủ dưới 23 tuổi được ra sân nhiều hơn nữa ở V-League, sân chơi vốn khắc nghiệt và không có nhiều chỗ cho các cầu thủ trẻ.

Chia sẻ với báo giới, tân Chủ tịch VPF Trần Anh Tú đã cho biết: "Những gì U23 Việt Nam đã làm được ở Giải U23 châu Á 2018 đã tạo được hiệu ứng rất tốt. Hiện VPF đã có đề xuất lên LĐBĐ Việt Nam về việc từ V-League 2018, mỗi CLB phải duy trì ít nhất 1 hoặc 2 cầu thủ dưới 23 tuổi có mặt trong đội hình xuất phát. Tôi hy vọng VFF sẽ đồng ý và mong có ít nhất 1 cầu thủ trong độ tuổi này được ra sân ở giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam".

Bài toán hậu U23 Việt Nam: Làm sao để giữ lửa tới Asiad?
Lúc này khi mà cơn sốt U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á vẫn còn chưa qua, thì liệu những nhà hoạch định bóng đá Việt Nam và cá nhân HLV Park Hang Seo sẽ làm gì...

Việc yêu cầu các đội bóng nhường suất thi đấu cho các cầu thủ trẻ là một bước đi đúng đắn của VPF, trong bối cảnh chúng ta vẫn chưa có một giải đấu chuyên nghiệp cho các cầu thủ trẻ. Khi mà các nền bóng đá đang vận động không ngừng, việc trẻ hóa lực lượng cũng là điều mà rất nhiều CLB cần hướng đến. Đây được xem như bước chuyển mình, chuẩn bị cho tương lai của bóng đá Việt Nam. Nó sẽ giúp cho các tài năng trẻ không bị thui chột trên băng ghế dự, đồng thời tích lũy thêm kinh nghiệm và bản lĩnh khi tham dự các giải đấu trẻ tại khu vực và châu lục.

Video: Bốn màn cản phá 11m đỉnh cao của thủ môn Tiến Dũng


T.L (Bóng đá 24h)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X