Thứ Tư, 25/09/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Phòng ngự đã ổn, đau đầu hàng công

Thứ Ba 05/01/2016 17:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận giao hữu U23 Việt Nam 1-2 U23 Yemen đã khép lại với nhiều điểm nhấn đáng chú ý của thầy trò HLV Miura. Một trận đấu mà ý đồ thử nghiệm đã thành công.

Bước vào trận U23 Việt Nam 1-2 U23 Yemen với ý đồ vừa thử nghiệm, vừa vận hành. HLV Miura đã thể hiện rất rõ kế hoạch này khi tung 2 đội hình khác nhau trong 2 hiệp. Ngoại trừ thủ môn Văn Tiến và Hoài Anh thì toàn bộ 22 cầu thủ đều có cơ hội vào sân thi đấu, vừa để tích lũy kinh nghiệm, vừa để thử nghiệm bài đánh mới. Ở đầu trận, hàng thủ chính thức với Tiến Dũng, Thanh Hiền, Duy Khánh và Mạnh Hùng đã chơi tốt và kiểm soát được hàng công U23 Yemen, đặc biệt là các pha bóng bổng. Vào hiệp 2 dù thay lần lượt Tấn Tài, Hoàng Lâm, Nam Anh và Văn Dũng (sau đó là Đức Lương) nhưng hàng thủ U23 Việt Nam vẫn đảm bảo chỉ số an toàn.

Doi hinh cua U23 Viet Nam trong tran gap U23 Yemen
Đội hình của U23 Việt Nam trong trận gặp U23 Yemen

Việc các cầu thủ ở tuyến dưới chơi tốt trong trận U23 Việt Nam 1-2 U23 Yemen là tín hiệu vui bởi đội bóng này có lối chơi tương tự U23 UAE và U23 Jordan. Đặc biệt việc hàng thủ kiểm soát được các pha không chiến sẽ hạn chế rất nhiều nguy hiểm trước khung thành của Minh Long. Cũng không thể không nhắc tới vai trò của các tiền vệ trung tâm đã hỗ trợ rất tốt cho khâu phòng ngự. Duy Mạnh, Đông Triều ở hiệp 1 và Hữu Dũng, Xuân Trường ở hiệp 2 đã phong tỏa rất tốt khu vực trước vòng cấm địa của đội nhà. Kể cả những cầu thủ chạy cánh như Văn Toàn, Đức Huy cũng rất chăm chỉ lùi sâu để hỗ trợ cho các hậu vệ. Đây là tiền đề vô cùng quan trọng để U23 Việt Nam bước vào VCK U23 châu Á 2016, nơi chúng ta phải đá phòng ngự phản công trước những đối thủ cực mạnh.

Kha nang phong ngu cua U23 Viet Nam da duoc cai thien dang ke
Khả năng phòng ngự của U23 Việt Nam đã được cải thiện đáng kể

Nhiều người băn khoăn là tại sao hàng thủ tốt lại để thủng lưới 2 bàn. Xin nhắc lại là các bàn thua của U23 Việt Nam đều đến từ chấm phạt đền sau sai lầm cá nhân của Duy Khánh và Nam Anh. Mà những sai lầm cá nhân thì có thể đến bất cứ lúc nào với mọi cầu thủ. Chưa kể đây là thứ nằm ngoài tiên liệu của các HLV. Thậm chí chúng ta phải mừng vì màn trình diễn của Minh Long tối qua. Người gác đền này thậm chí đã đẩy được cú đá phạt đền đầu tiên của tiền vệ Addin Mahdi, anh chỉ chịu khuất phục ở quả đá bồi sau đó. Rõ ràng sau ca mổ vai cách đây 2 tháng thì Minh Long đã trở lại với phong độ cao nhất của mình trước khi VCK U23 châu Á 2016 khởi tranh.

Tuy nhiên bên cạnh hàng thủ chắc chắn thì hàng công tiếp tục là nỗi đau đầu của HLV Miura trong trận U23 Việt Nam 1-2 U23 Yemen. Chúng ta chỉ có được 1 bàn thắng từ chấm 11m của Hồ Tuấn Tài ở phút cuối cùng, còn lại hàng công tương đối bế tắc trong phần lớn thời gian trận đấu. Cái thiếu vẫn là những đường chuyền và những pha dứt điểm chuẩn xác cuối cùng. Nhất là trong bối cảnh U23 Việt Nam thiên về các pha phản công mà các tiền đạo phung phí cơ hội thì quả là không ổn. Tuy nhiên HLV Miura cũng khó thay đổi nhiều điều bởi tình trạng chân sút nội thiếu sắc bén là căn bệnh cố hữu của bóng đá Việt Nam, hậu quả của việc các CLB chỉ dám dùng tiền đạo ngoại.

Hang cong U23 Viet Nam co toc do tot nhung chua phat huy nhieu tac dung
Hàng công U23 Việt Nam có tốc độ tốt nhưng chưa phát huy nhiều tác dụng

Bài toán bàn thắng đang được HLV Miura khắc phục bằng các pha bóng cố định hoặc chuyền dài phản công nhanh. U23 Việt Nam hiện nay có những chuyên gia đá phạt thật sự chất lượng là Công Phượng, Xuân Trường, Đông Triều, Mạnh Hùng. Chắc chắn những quả đá phạt trực tiếp sẽ là vũ khí hàng đầu của đội bóng áo đỏ tại VCK U23 châu Á 2016. Kể cả những bài phạt góc cũng đang được rèn giũa kỹ để gây bất ngờ cho đối phương. Khả năng di chuyển nhanh nhẹn là lợi thế để thực hiện các pha đánh đầu cắt mặt. Nếu tập nhuần nhuyễn các pha bóng cố định thì U23 Việt Nam sẽ có không ít cơ hội ghi bàn.

Tuy nhiên các trận giao hữu, đá tập hoàn toàn khác những trận đấu chính thức vô cùng khốc liệt. Có thể khi đó thầy trò HLV Miura mới tung hết bài tủ của mình ra. Chưa kể khi vào giải, các đối thủ như U23 Australia, U23 UAE, U23 Jordan sẽ dồn ép U23 Việt Nam nhiều hơn. Hàng thủ sẽ gặp nhiều áp lực hơn nhưng ở mặt ngược lại khi đối thủ dâng cao sẽ giúp chúng ta nhiều khoảng trống để phản công. Những nhân tố trên hàng công của ông Miura như Công Phượng, Văn Toàn, Hồng Duy, Đức Huy có tốc độ tuyệt vời. Do đó, nếu biết cách “lùa” đối thủ vào bẫy phòng ngự phản công thì U23 Việt Nam hoàn toàn có cửa tạo ra những bất ngờ trên đất Qatar.

Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X