Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Nóng bỏng vị trí tiền vệ trung tâm

Thứ Tư 02/12/2015 14:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Đã lâu lắm rồi ở đội tuyển U23 Việt Nam, vị trí tiền vệ trung tâm mới trở thành một vấn đề nóng bỏng với việc rất nhiều cá nhân xuất sắc cũng như đa dạng về phong cách như thời điểm hiện tại. Cuộc cạnh tranh giữa các cầu thủ trẻ này chắc chắn sẽ rất khốc liệt.


Đội tuyển U23 Việt Nam mới chỉ bắt đầu tập luyện chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016 từ hôm qua với danh sách sơ bộ gồm 30 cầu thủ. Họ sẽ có cơ hội thể hiện bản thân trong vòng hơn 1 tháng tới trước hạn nộp danh sách chính thức gồm 23 cầu thủ vào ngày 4/1 năm sau, trước thềm trận đấu đầu tiên của U23 Việt Nam đúng 10 ngày. Mỗi lần lên tuyển là sự cạnh tranh giữa các vị trí lại trở thành vấn đề nóng hổi, nhận được rất nhiều sự quan tâm đến từ dư luận. Ở đợt tập trung lần này, một số vị trí sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt để giữ lại một suất cho riêng mình, đó là thủ môn, trung vệ và đặc biệt là tiền vệ trung tâm, với 6 cái tên, mỗi người một phong cách, với những điểm mạnh riêng.

U23 Viet Nam Nong bong vi tri tien ve trung tam hinh anh
Tuấn Anh chắc chắn đến Bahrain, nhưng liệu anh có được đá chính?


Những cầu thủ này sẽ chỉ cạnh tranh cho khoảng 4 suất dự vòng chung kết và 2 suất đá chính. Cần phải nhấn mạnh lại điều này bởi HLV Miura luôn luôn sử dụng một hàng tiền vệ gồm có 2 cầu thủ đá giữa, thường là trong sơ đồ 4-4-2. Nhiều người hâm mộ vẫn luôn muốn HLV Miura áp dụng sơ đồ 4-3-3 để có thể tận dụng được năng lực của 3 cầu thủ trẻ nổi bật nhất ở vị trí tiền vệ trung tâm, đó chính là Tuấn Anh, Xuân Trường và Duy Mạnh, trong đó Duy Mạnh sẽ là người chơi thấp nhất với nhiệm vụ đánh chặn và phân phối bóng. Xuân Trường sẽ sắm vai trò thực hiện những đường chuyền quyết định còn Tuấn Anh có trách nhiệm quấy phá. Việc phân công nhiệm vụ cho bộ ba này gần tương tự với Sergio Busquets, Xavi và Iniesta những năm đầu thập kỷ này.

Thế nhưng có rất nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan mà HLV Miura chắc chắn sẽ không chuyển sang sơ đồ chiến thuật mới này, đó là lý do khiến những cầu thủ kể trên sẽ chỉ cạnh tranh để có 2 suất đá chính, ngoài bộ ba này còn có tiền vệ Hữu Dũng, Duy Khánh và cái tên bất ngờ: Trần Hữu Đông Triều. Người hâm mộ vẫn luôn chú ý quá nhiều đến Tuấn Anh, Xuân Trường và Duy Mạnh mà bỏ quên mất năng lực của Hữu Dũng và Duy Khánh. Tiền vệ nhỏ con Hữu Dũng của Thanh Hóa được coi như là một con bài ưa thích của HLV Miura bởi đó là một mẫu tiền vệ con thoi năng động với lối chơi hiện đại và thông minh. Mặc dù vậy, kỹ thuật có nhân của Hữu Dũng chỉ ở tầm khá, điều khiến anh không được nhiều người hâm mộ thừa nhận.

Danh sách U23 Việt Nam: Những hạt mầm hy vọng
Ông thầy người Nhật đã chính thức chốt danh sách U23 Việt Nam để chuẩn bị cho cuộc đánh lớn tại VCK U23 châu Á 2016. Tương tự Asiad 2014 tại Incheon cách đây 1...


Tuy vậy thì so với một mẫu cầu thủ như Hữu Dũng, HLV Miura còn đang sở hữu trong tay một cầu thủ toàn diện và với thể hình tốt hơn, đó là Duy Mạnh. Chính vì vậy mà Hữu Dũng sẽ chỉ là phương án dự phòng cho người đàn em. Tất nhiên cũng không thể đánh giá thấp Duy Khánh, một trong những cầu thủ nổi bật nhất của U19 Việt Nam hiện tại. Cầu thủ sinh năm 1997 người Bình Dương cũng là một mẫu tiền vệ con thoi chơi năng động, nhưng anh có khả năng đột phá dựa vào tốc độ tốt. Thậm chí HLV Nguyễn Thanh Sơn còn thử nghiệm Duy Khánh chơi như một tiền vệ trái trong những ngày đầu anh lên ăn tập cùng đội 1 Becamex Bình Dương. Kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao có lẽ là điểm hạn chế nhất của Duy Khánh so với Hữu Dũng.

Ba cầu thủ còn lại ở vị trí tiền vệ trung tâm đều đến từ HAGL. Tuấn Anh chắc chắn sẽ được lựa chọn để đến Bahrain vào đầu năm sau, nhưng so với Duy Mạnh thì chưa chắc cầu thủ gốc Thái Bình có thể đá chính. Nguyễn Tuấn Anh là một tiền vệ toàn năng, tức là chắc chắn anh có thể đá tốt ở vai trò hộ công, tiền vệ cánh hay thậm chí là trung vệ. Tuy nhiên những gì mà HLV Miura cần ở một tiền vệ trung tâm lại chỉ là những đặc điểm mà Duy Mạnh đang sở hữu: Thể hình tốt, thể lực và khả năng tranh chấp ấn tượng, cũng như kỹ năng điều phối bóng không tồi.

Trong khi đó, Xuân Trường sẽ là cầu thủ rất phù hợp với triết lý bóng đá phản công của HLV Miura. Nhưng đừng quên rằng trước đó chiến lược gia người Nhật vẫn còn một vế quan trọng, đó là phòng ngự. Xuân Trường chắc chắn là cầu thủ sở hữu kỹ năng chuyền bóng toàn diện nhất Việt Nam hiện tại, thậm chí có thể là trong suốt chiều dài lịch sử bóng đá nước nhà. Thế nhưng điểm yếu của anh lại là điểm chí mạng của một tiền vệ trung tâm. Tiền vệ gốc Tuyên Quang có thể hình tương đối tốt, nhưng khả năng tranh chấp của anh lại không có nhiều ấn tượng. Xuân Trường cũng khá chậm và không thể thi đấu lăn xả, dầm mình vào trận đấu như yêu cầu của HLV Miura. Đó là lý do khiến anh chỉ là cái tên được gọi lên tập trung vào phút bù giờ, để thay thế cho Tuấn Anh, cầu thủ đang trải qua 1 tuần thử việc tại CLB Yokohama.

U23 Viet Nam Nong bong vi tri tien ve trung tam hinh anh 2
Xuân Trường có kịp thay đổi để lọt vào mắt xanh của HLV Miura?


Trong một thời gian ngắn, rất khó để Xuân Trường cải thiện được hình ảnh của mình. Cuộc đua giành suất đến Bahrain của anh có lẽ còn cam go hơn Trần Hữu Đông Triều, cầu thủ thường xuyên đá trung vệ tại HAGL nhưng lại được điền tên vào nhóm tiền vệ của đội U23 Việt Nam. Tất nhiên HLV Miura không muốn sử dụng một cầu thủ chỉ cao hơn 1m70 chút xíu đá trung vệ, nhưng nếu bỏ quên một cầu thủ khó khả năng đeo bám, đánh chặn cũng như phát động tấn công tốt như Đông Triều lại là điều lãng phí.

HLV Miura cần gì?

Với một tiền vệ trung tâm, như đã nói ở trên, HLV Toshiya Miura ưu tiên một mẫu cầu thủ như Duy Mạnh nhiều hơn, về cả kinh nghiệm và năng lực, đó sẽ là lý do mà Xuân Trường và Duy Khánh sẽ bị yếu thế hơn. Nhiều khả năng nhà cầm quân người Nhật sẽ chọn 3 cầu thủ có lối đá như vậy (Đông Triều, Hữu Dũng, Duy Mạnh) và 1 suất còn lại dành cho Tuấn Anh. Việc bố trí cặp đôi chính thức có lẽ sẽ phụ thuộc vào đối thủ của HLV Miura, nhưng nhiều khả năng sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Hữu Dũng và Tuấn Anh.

Danh sách 30 cầu thủ U23 Việt Nam chuẩn bị cho Vòng chung kết U23 châu Á 2016:

Thủ môn: Nguyễn Thanh Tuấn (PVF), Phí Minh Long (Hà Nội T&T), Phạm Văn Tiến (HAGL), Trần Đình Minh Hoàng (Huế), Nguyễn Hoài Anh (Than Quảng Ninh)

Hậu vệ: Phạm Hoàng Lâm (ĐTLA), Bùi Tiến Dũng (Viettel), Nguyễn Trọng Đại (Viettel), Đào Duy Khánh (Hà Nội T&T), Nguyễn Thanh Hiền (Đồng Tháp), Nguyễn Văn Dũng (Hà Nội T&T), Phạm Mạnh Hùng (SLNA), Dương Văn Khoa (Than Quảng Ninh)

Tiền vệ: Nguyễn Tuấn Anh (HAGL), Đỗ Duy Mạnh (Hà Nội T&T), Nguyễn Hữu Dũng (Thanh Hóa), Huỳnh Tấn Tài (ĐTLA), Trần Duy Khánh (B.Bình Dương), Hồ Ngọc Thắng (SHB.Đà Nẵng), Nguyễn Phong Hồng Duy (HAGL), Võ Huy Toàn (SHB.Đà Nẵng), Phạm Đức Huy (Hà Nội), Trần Hữu Đông Triều (HAGL), Lương Xuân Trường (HAGL)

Tiền đạo: Phạm Văn Thành (Hà Nội T&T), Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn (HAGL), Lê Thanh Bình (Thanh Hóa), Hồ Tuấn Tài, Phạm Xuân Mạnh (SLNA)

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X