Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Ngổn ngang trước giờ G

Thứ Bảy 30/11/2013 15:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thông thường, khi giải đấu chỉ còn tính bằng ngày, các đội bóng đã phải kiện toàn lối chơi và nâng tầm kỹ năng, mảng miếng chiến thuật. Nhưng ngay lúc này, thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc vẫn phải lần mò đi tìm bản ngã trong lối chơi.

Tiến độ công việc đã không như kế hoạch ban đầu hay ĐT U23 Việt Nam vẫn vừa chạy vừa xếp hàng?

1. Nhiều ý kiến cho rằng, chúng ta không nên cầu toàn, khi giải đấu còn chưa diễn ra và cần phải có một phép so sánh tương đương, rồi hãy đưa ra những phản biện. Và nếu lấy chủ nhà SEA Games 27, U23 Myanmar, làm đối trọng để so sánh, thì rõ ràng, thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc có đủ cơ sở để gieo niềm tin, khi chúng ta đã toàn thắng họ trong cả 2 lượt trận giao hữu (sau khi thắng 2-0 tại sân Thống Nhất ở lượt đi, Văn Quyết và đồng đội tiếp tục giành chiến thắng 3-1 trên đất Myanmar, hồi trung tuần tháng 10).

Hoàng Thiên (25) là một lựa chọn không tồi cho vị trí trung phong
Hoàng Thiên (25) là một lựa chọn không tồi cho vị trí trung phong

Cần chắc rằng, khi tiếp U23 Việt Nam trong trận giao hữu lượt về, U23 Myanmar đang là đương kim á quân Merdeka Cup 2013. Nhưng, nếu lịch sử đối đầu của 2 nền bóng đá có tiếng nói riêng của nó, rõ ràng chúng ta đang chịu lép vế trước Myanmar, tại các kỳ SEA Games gần đây. 

Tại SEA Games 24 và 26, họ đều thắng Việt Nam sau loạt sút luân lưu ở bán kết. Đấy là những con số biết nói và các giải đấu chính thức không bao giờ giống với những trận giao hữu. Nền bóng đá đã có đủ những bài học xương máu rồi.

Trở lại với vấn đề rất thời sự lúc này, rằng HLV Hoàng Văn Phúc đã và đang có gì trong tay để hướng đến Myanmar với mục tiêu đổi màu huy chương? Rất ít! Các tiền đạo vẫn tịt ngòi trong rất nhiều các trận đấu tập huấn, trong khi hàng phòng ngự lại thường xuyên mắc sai lầm vào những thời khắc quan trọng. Những bàn thua trước B.BD và HV.An Giang mới đây đều diễn ra vào cuối các hiệp đấu và nó không cho phép thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc sau đó kịp sửa sai. Đấy là một chi tiết đáng lưu tâm.

2. Rất nhiều những thử nghiệm con người và chiến thuật đã được HLV Hoàng Văn Phúc thực hiện trong thời gian dài qua. Về mặt quan điểm làm bóng đá, ông Phúc muốn tạo cơ hội cho tất cả, điều này không sai.

Những người có rất ít dịp chứng minh năng lực như Ngân Văn Đại hay Ngô Hoàng Thịnh, thậm chí cả Hoàng Thiên, dù với lý do gì đi chăng nữa, hẳn phải hiểu được vấn đề. Quy trình huấn luyện được chia ra làm giai đoạn, thử mãi rồi phải cho ra được nghiệm. Sau khi kiện toàn được lối chơi là bắt đầu thời kỳ luyện mảng miếng.

Song, có cảm giác như BHL đang bất lực với việc nâng cao tính hiệu quả cho các tiền đạo, cũng là vũ khí chiến thắng hạng nặng của đội bóng. Hà Minh Tuấn có thể là giải pháp không tồi, khi đá chiến thuật, nhưng Hồng Quân thiếu hẳn sự nhạy cảm trong chiếm lĩnh không gian và cả kỹ năng sát bóng. Nhiều tình huống, Quân đã “tiêu” hết 2, 3 giây sau khi nhận bóng, nhưng không đưa ra được giải pháp tiếp theo, bị hậu vệ đối phương “ốp” và mất bóng. Kỹ năng chơi trung phong cắm chưa kiện toàn hay tư duy chơi bóng của Quân chỉ đến thế?!

ĐT U23 Việt Nam của HLV Hoàng Văn Phúc không có nhiều giải pháp từ tuyến 2, với những cầu thủ có thể ra chân từ ngoài 20m, kiểu như Thanh Hưng, Nguyên Sa hay Hoàng Văn Bình trước đây. Chúng tôi để ý là cầu thủ sút xa tốt nhất của đội bóng lúc này lại là hậu vệ trái Ngọc Đức. Người còn lại là Vũ Minh Tuấn thiếu ổn định, trong khi trung vệ Mạnh Hùng chỉ phát huy hiệu quả ở những tình huống bóng cố định. Kể ra, cũng khó thể đòi hỏi Hùng có thể lên tham gia tấn công và ra chân như một “libero” trong bóng đá cổ điển.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X