Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Luyện thể lực thôi là chưa đủ

Thứ Tư 27/12/2017 11:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong suốt những ngày qua, HLV Park Hang Seo đã cho các học trò tập luyện rất nhiều các bài tập thể lực. Tuy nhiên điều đó có đủ để U23 Việt Nam thi đấu tốt tại VCK châu Á?

Tại VCK U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam sẽ phải chạm mặt với những tên tuổi hàng đầu của nền bóng đá châu lục bao gồm U23 Hàn Quốc, Úc và Syria. Đây đều là các đối thủ có sự vượt trội so với thầy trò Park Hang Seo về thể hình, thể lực. Chính vì vậy trong suốt những ngày vừa qua, thầy Park đã tích cực 'nhồi' thể lực cho các học trò bằng những giáo án tập luyện không hề nhẹ nhàng.

Trong buổi tập sáng 26/12, ông thầy người Hàn Quốc đã đưa ra các bài vận động nặng nhằm loại bỏ sức ì của các cầu thủ sau quãng thời gian nghỉ Giáng sinh vừa qua. Đội tuyển U23 Việt Nam khởi đầu buổi tập bằng việc tập luyện với những sợi dây cao su đàn hồi. Ở bài tập luyện này, các cầu thủ sẽ thay phiên nhau sắm vai người kéo sợi dây cao su, để tạo sức cản cho đồng đội trong việc tăng tốc để luyện khả năng tì đè và bứt tốc khi bị đối phương truy cản.

U23 Viet Nam Luyen the luc thoi la chua du hinh anh
U23 Việt Nam cần giữ được sự tự tin khi ra sân chơi quốc tế

Tiếp đến, U23 Việt Nam luyện thêm các bài tập bật cao và nâng tạ. Đây là thử thách rất lớn về sức bền cũng như sức rướn cho các cầu thủ. Chưa hết, tuyển thủ U23 phải luyện dứt điểm, trước khi chạy tốc độ để về đích. Nhìn chung, với việc nâng cao sức mạnh cùng các bài tập chiến thuật cho các cầu thủ, HLV Park Hang Seo đang hy vọng các học trò sẽ thi đấu tốt với hai sơ đồ thi đấu 4-1-4-1 và 3-4-3 đang được áp dụng.

Tuy nhiên, liệu chỉ nhồi thể lực và luyện chiến thuật có đủ để U23 Việt Nam đạt được thành tích khả quan trong chuyến 'đem chuông đi đánh xứ người' sắp tới. Thực tế cho thấy đội U23 Việt Nam dưới thời HLV Miura cách đây một năm cũng đã phải nhận những thất bại ê chề tại sân chơi châu lục dù có được lực lượng mạnh nhất cùng việc nằm ở một bảng đấu không quá khó. Rõ ràng, HLV Park Hang Seo sẽ phải làm việc vất vả hơn nữa mới có thể hy vọng giúp U23 Việt Nam đạt được chỉ tiêu có điểm ở VCK U23 châu Á 2018.

Cho tới lúc này, ĐT U23 Việt Nam còn tồn tại nhiều vấn đề. Theo như chia sẻ của tiền vệ Châu Ngọc Quang mới đây thì U23 Việt Nam đang còn rất nhiều hạn chế như sự kết dính các tuyến, hàng phòng ngự còn yếu, thiếu sự tập trung,... Đây là điều mà thầy trò Park Hang Seo sẽ phải giải quyết trong khoảng thời gian hai tuần sắp tới. Bên cạnh đó, một vấn đề mà đội tuyển cần quan tâm lúc này chính là vấn đề tư tưởng, tâm lý các tuyển thủ bởi nếu không có được trạng thái thi đấu tốt nhất, sẽ rất khó để Xuân Trường và các đồng đội có thể mơ tới những kết quả tốt. 

Lịch thi đấu vòng chung kết U23 Châu Á AFC Championship 2018
Lịch thi đấu toàn bộ giải đấu U23 Châu Á các bảng đấu, ngày giờ kết quả diễn biến của giải đấu năm nay
U23 Việt Nam: Thầy Park chọn 3-4-3 là chính xác
Kể từ khi lên nắm quyền, HLV Park Hang Seo tỏ ra ưa dùng sơ đồ chiến thuật 3-4-3 cho U23 Việt Nam. Và quả thực những trận đấu vừa qua đã chứng minh điều đó.

Trong những năm gần đây, bóng đá Việt Nam luôn thất bại trong việc chinh phục các giải đấu khu vực như AFF Cup hay SEA Games đều xuất phát từ những sai lầm đến từ vấn đề tâm lý các cầu thủ. Chắc hẳn NHM vẫn chưa quên 'cơn ác mộng' tại Mỹ Đình ở AFF Cup năm 2014. Khi đó thầy trò Mira có có lợi thế khi giành thắng lợi 2-1 trước Malaysia trong trận bán kết lượt đi trên sân khách. Tuy nhiên ở trận lượt về, chúng ta tự đánh mất chính mình để rồi phải nhận thất bại đau đớn, và phải nhường lại tấm vé vào chơi trận chung kết cho đối thủ.

Trong quá trình phát triển của bóng đá Việt, những hạn chế về tâm lý thi đấu vẫn là một điều vẫn chưa được cải thiện. Thậm chí nhiều cầu thủ còn 'cóng chân' khi đối đầu những đội bóng mạnh, có thể hình, thể lực vượt trội. Những bàn thua ở giải M-150 Cup hay trong trận đấu giao hữu với Ulsan Hyundai vừa qua đã chỉ ra sự non nớt của hàng phòng ngự U23 Việt Nam. Và chúng ta cần phải khắc phục nhược điểm này nếu muốn đi xa hơn trên bản đồ bóng đá thế giới.

U23 Viet Nam Luyen the luc thoi la chua du hinh anh
Điểm yếu tâm lý vẫn là một hạn chế của U23 Việt Nam

Nói về các cầu thủ Việt, HLV Mai Đức Chung từng phát biểu: "Bóng đá Việt Nam chỉ luyện nhiều về kỹ năng chứ chưa để ý đến các vấn đề tâm lý. Các cầu thủ Việt Nam khi đá giao hữu hay gặp các đội dưới cơ thì đá rất thoải mái, nhưng khi bước vào sân chơi chính thức thường bị căng cứng tâm lý, dẫn tới không thể hiện được hết mình dù trình độ không thua kém nhiều".

Đó chắc chắn sẽ là một vấn đề mà HLV Park Hang Seo cùng ban huấn luyện U23 Việt Nam sẽ phải lưu tâm hơn nữa. Một khi chuyện này được cải thiện, nó sẽ giúp các cầu thủ có được bản lĩnh thi đấu vững vàng hơn trong quá trình chuẩn bị cho sân chơi châu lục vào đầu năm tới. U23 Việt Nam vẫn còn 2 tuần chuẩn bị, hy vọng thầy trò Park Hang Seo sẽ duy trì được tâm lý tốt để bước ra sân chơi châu lục với sự tự tin, ý chí quyết tâm cùng khao khát giành chiến thắng trước các đối thủ trong bảng.

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X