Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam luyện sơ đồ Ngoại hạng Anh: Đâu là đội hình lý tưởng?

Thứ Bảy 09/12/2017 07:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những ngày gần đây, HLV Park Hang Seo đã thử nghiệm sơ đồ 3-4-3 vốn đang là trào lưu của các đội bóng tại giải Ngoại hạng Anh. Vậy U23 Việt Nam sẽ ra sân với đội hình nào nếu đá như vậy?

                   

Những ngày cuối của đợt tập trung chuẩn bị cho giải đấu M-150 Cup tại Thái Lan, giới truyền thông đã cảm nhận được sự mới mẻ trong giáo án tập luyện của thầy Park. Cụ thể, thay vì tiếp tục sơ đồ thi đấu truyền thống 4-4-2 hay 4-1-4-1, nhà cầm quân Hàn Quốc đã thử nghiệm nhiều biến thể phục vụ cho sơ đồ 3 hậu vệ mới mẻ.

Có lẽ Mr. Park đã 'lĩnh hội' được những ưu điểm của sơ đồ chiến thuật này khi theo dõi các đội bóng Anh thi đấu ở mùa giải năm nay. Trong buổi tập chiều 5/12, vị thuyền trưởng ĐT U23 Việt Nam đã bố trí Văn Hậu, Duy Mạnh, Tấn Sinh trong khi ở hàng hậu vệ 3 người. Trong khi đó, ở hàng tiền vệ là những cái tên Quang Hải, Thái Qúy, Văn Toàn, Văn Thanh, Đức Huy, tuyến trên có Thanh Bình, Lâm Ti Phông. Dù đây chưa phải đội hình tối ưu song rõ ràng nhà cầm quân này đã có thử nghiệm để đánh giá sự hiệu quả với sơ đồ truyền thống với sự xuất hiện của nhiều cầu thủ HAGL.

U23 Viet Nam luyen so do Ngoai hang Anh Dau la doi hinh ly tuong hinh anh
U23 Việt Nam được luyện sơ đồ chiến thuật mới

Ở trung tâm hàng thủ, Duy Mạnh được giao nhiệm vụ nặng nề nhất là bảo đảm 'sự bình yên' cho khung thành U23 Việt Nam. Thực tế, cầu thủ này cũng không còn quá lạ việc thi đấu ở vị trí này khi thường xuyên được HLV Chu Đình Nghiêm sử dụng tại CLB Hà Nội nhưng với 4 hậu vệ. 

Anh cũng rút ra sự khác biệt trong lối đá mới của thầy Park. "Sự khác biệt giữa sơ đồ 3 hậu vệ và 4 hậu vệ là chơi 3 hậu vệ sẽ có nhiều khoảng trống hơn. Chính vì thế các hậu vệ phải tích cực lấp khoảng trống, bọc lót cho đồng đội. Đa phần hậu vệ nói riêng và cầu thủ Việt Nam mình nói chung đứng tư thế chưa tốt, nên các thầy chỉnh sửa, góp ý về tư thế rất nhiều".

Sát cánh với Duy Mạnh có thể là Văn Hậu và A Hoàng. Dù có những hạn chế khi mất đi một hậu vệ nhưng bù lại nhiệm vụ phòng ngự sẽ được giao cho các tiền vệ đánh chặn. Với tuyến tiền vệ đông người, U23 Việt Nam sẽ dễ dàng tranh chấp nơi tuyến giữa và có thể hỗ trợ bọc lót tốt hơn. Ở HAGL hồi đầu mùa giải năm nay, HLV Nguyễn Quốc Tuấn cũng từng thử nghiệm sơ đồ 3-5-2, do vậy nhiều cầu thủ cũng không còn bỡ ngỡ khi thi đấu với sơ đồ chiến thuật mới.

Ở vị trí tiền vệ, có thể Châu Ngọc Quang và Xuân Trường sẽ nhận được sự ưu ái của thầy Park. Đá thấp nhất trong sơ đồ 5 tiền vệ có thể là Trọng Đại, cái tên mới nhất vừa được gọi lên U23 Việt Nam. Cầu thủ Viettel được đào tạo trở thành một tiền vệ phòng ngự, tuy nhiên tại đội U19 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn lại ưu tiên sử dụng anh như một trung vệ bởi chiều cao ấn tượng và khả năng không chiến tốt của Trọng Đại.

U23 Viet Nam luyen so do Ngoai hang Anh Dau la doi hinh ly tuong hinh anh
Đội hình lý tưởng của U23 Việt Nam theo sơ đồ 3-5-2

Vị trí hai cánh của U23 Việt Nam xem ra rất khó rơi khỏi tay Quang Hải và Văn Toàn. Phan Văn Long cũng được xem là một quân bài dự bị chiến lược bên hành lang cánh phải. Còn nhớ ở đội U19 Việt Nam, cầu thủ này từng có những bàn trình diễn rất nổi bật và thậm chí còn tạo nên siêu phẩm ghi bàn vào lưới U19 Myanmar. Bên cánh trái, Vũ Văn Thanh cũng có thể sẽ được thầy Park trọng dụng.

Trên hàng công, vị trí đá hộ công nhiều khả năng sẽ thuộc về Công Phượng. Người đá cao nhất sẽ là cuộc cạnh tranh giữa 3 cái tên còn lại là Ti Phông, Đức Chinh và Thanh Bình song nhiều khả năng ông Park sẽ tin tưởng Lâm Ti Phông, cầu thủ đã có những bàn thắng khá đẳng cấp tại V-League 2017.

U23 Việt Nam đã lên đường tham dự giải M-150 Cup. Thầy trò Park Hang Seo sẽ bước vào trận đấu đầu tiên với U23 Myanmar vào lúc 16h00 chiều ngày hôm nay 9/12. Và người hâm mộ cũng đang nóng lòng chờ đợi vào màn trình diễn đầu tiên của bóng đá trẻ Việt Nam dưới thời vị HLV người Hàn Quốc.

Danh sách tập trung U23 Việt Nam:

- Thủ môn (3): Bùi Tiến Dũng (FLC.TH), Đặng Ngọc Tuấn (SHB.ĐN), Nguyễn Văn Hoàng (Sài Gòn)

- Hậu vệ (8): Bùi Tiến Dũng (Viettel), Trần Đình Trọng (Sài Gòn FC), Hoàng Văn Khánh (SLNA), Vũ Văn Thanh, A Hoàng (HAGL), Đoàn Văn Hậu (Hà Nội FC), Nguyễn Trọng Đại (Viettel), Lê Văn Đại (Thanh Hóa)

- Tiền vệ (12): Châu Ngọc Quang, Nguyễn Phong Hồng Duy, Nguyễn Văn Toàn (HAGL), Lương Xuân Trường (Gangwon FC), Đỗ Duy Mạnh, Phạm Đức Huy, Nguyễn Quang Hải, Trương Văn Thái Qúy (Hà Nội FC), Phan Văn Long, Bùi Tiến Dụng (SHB.ĐN), Nguyễn Anh Tài (CLB TP.HCM)

- Tiền đạo (4): Nguyễn Công Phượng (HAGL), Hà Đức Chinh (SHB.ĐN), Lê Thanh Bình (FLC.TH), Lâm Ti Phông (Sanna.KH)

Thanh Long (TTVN)

U23 Việt Nam vs U23 Myanmar (16h00 ngày 9/12): Bài test của ông Park
Trận đấu mở màn với đội U23 Myanmar ở giải M-150 Cup năm nay sẽ là bài kiểm tra đầu tiên của thầy trò HLV Park Hang Seo trong quá trình hướng tới VCK U23 châu...
U23 Việt Nam: Những bài toán đang chờ thầy Park tìm lời giải
ĐT U23 Việt Nam chỉ còn đúng một tháng chuẩn bị trước khi bước vào hành trình tham dự VCK U23 châu Á 2018. Song lúc này HLV Park Hang Seo vẫn còn bộn bề công...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X