Thứ Tư, 25/09/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Phân tích điểm mạnh, yếu của các trung phong cắm

Thứ Năm 24/12/2015 15:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Khi vòng chung kết U23 châu Á 2016 đang cận kề, điều mà HLV Miura lo ngại nhất bên cạnh khủng hoảng chấn thương, chính là sự sắc sảo của hàng công khi ông đang thiếu đi những mũi nhọn có khả năng ghi bàn xuất sắc.


Đến thời điểm chỉ còn 1 tuần nữa là chốt danh sách chính thức 23 cầu thủ đến Bahrain, HLV Toshiya Miura gần như đã định hình được một bộ khung cho đội tuyển U23 Việt Nam
. Ở vị trí thủ môn, nếu như Phí Minh Long không kịp hồi phục, suất bắt chính sẽ được trao cho Phạm Văn Tiến dù cho thủ môn Hoài Anh của Than Quảng Ninh cũng đã thể hiện rất tốt trong trận đấu với Cerezo Osaka. Tình hình tương tự cũng diễn ra ở hàng thủ, hiện có 3 cái tên cũng gần như chắc suất đá chính là Thanh Hiền, Tiến Dũng và Mạnh Hùng. Suất còn lại nếu như nhà cầm quân người Nhật không kịp triệu tập Quế Ngọc Hải thì ông sẽ sử dụng Duy Khánh để đá cặp với Tiến Dũng ở trung tâm hàng hậu vệ.

Thong so cua cac tien dao U23 Viet Nam hien tai
Thông số của các tiền đạo U23 Việt Nam hiện tại


Có quá nhiều lựa chọn cho HLV Miura ở trên tuyến tiền vệ, nhưng ông vẫn sẽ chờ cặp đôi Duy Mạnh và Tuấn Anh bình phục. Dù cặp tiền vệ cánh vẫn chưa được xác định nhưng Công Phượng chắc chắn sẽ chơi như một tiền đạo lùi, để lại khoảng trống phía trước mà có lẽ HLV Miura vẫn chưa biết chọn ai và loại ai, ai đá chính và ai dự bị. Ở thời điểm hiện tại, có tới 4 cái tên có thể thi đấu ở vị trí trung phong cắm của đội tuyển U23 Việt Nam, đó là Hồ Tuấn Tài, Phạm Văn Thành, Lê Thanh Bình và cả Nguyễn Văn Toàn. Hai cầu thủ kể đầu tiên chưa có nhiều kinh nghiệm khoác áo đội tuyển U23, trong khi cặp đôi phía sau đều được coi là thành phần quan trọng của U23 Việt Nam tại vòng loại châu Á cũng như SEA Games 28.

Trong số 4 tiền đạo này, Văn Thành và Thanh Bình sở hữu thể hình với lối chơi khá tương đồng. Tiền đạo Lê Thanh Bình của FLC Thanh Hóa đã có 6 trận đấu chính thức khoác áo U23 Việt Nam và anh ghi được tới 5 bàn. Đó là một thành tích chắc chắn sẽ khiến HLV Miura không thể bỏ qua khi đánh giá các tiền đạo của mình. Thậm chí tại SEA Games 28, nhiều người đã nhận định rằng nếu như Thanh Bình đá chính trong trận bán kết gặp Myanmar chứ không phải Mạc Hồng Quân thì chúng ta đã có thể vào chung kết. Độ “mắn” bàn thắng của tiền đạo xứ Thanh luôn được đánh giá cao, anh từng lập siêu phẩm vào lưới U23 Thái Lan cũng tại kỳ SEA Games năm ngoái, ở trận đấu thuộc vòng bảng.

U23 Việt Nam sẽ là HAGL phiên bản mới?
Cuối cùng thì điều mà nhiều NHM mong muốn HAGL là nòng cốt U23 Việt Nam đã trờ thành hiện thực trước thềm VCK U23 châu Á 2016. Rất có thể HLV Miura sẽ xây dựng...


So với người đàn em Thanh Bình, Văn Thành cũng sở hữu lối đá và khả năng săn bàn khá tương đồng. Anh chính là vua phá lưới giải U21 quốc gia vừa qua trong màu áo U21 Hà Nội T&T. Tiền đạo trẻ này cũng thường xuyên được sử dụng trong vai trò dự bị tại V-League 2015 vừa qua nhưng lại là ở vai trò tiền vệ cánh, thậm chí là tiền vệ trung tâm. Kỹ thuật của cả Văn Thành và Thanh Bình đều không quá nổi trội, nhưng khả năng chọn vị trí và chớp thời cơ của bộ đôi này khá ấn tượng. Nhưng với kinh nghiệm và kỹ năng không chiến tốt hơn, Thanh Bình sẽ là sự lựa chọn mà HLV Miura ưa thích hơn. Rất đáng tiếc cho Văn Thành khi anh gặp chấn thương ở những trận đá tập vừa qua và không có nhiều cơ hội thể hiện trước thầy Miura.

Hồ Tuấn Tài chắc chắn không có được chiều cao tốt như Thanh Bình, nhưng anh lại có kỹ năng dứt điểm bằng cả hai chân rất ấn tượng. Cầu thủ của SLNA cũng sở hữu một thể hình “dày cơm”, giúp anh che chắn bóng tốt hơn các đồng nghiệp. Đó là điểm mạnh rất phù hợp trong những tình huống phản công nhanh của đội tuyển Việt Nam. Với Tuấn Tài trên sân, HLV Miura có thể sử dụng những đường chuyền dài không quá bổng đến Tuấn Tài làm tường cho các đồng đội, hay chuyền bóng ra sau hàng thủ đối phương để người em họ của Văn Quyến bứt lên. Tốc độ cũng chính là một điểm mà Tuấn Tài rất tự hào ở bản thân.

U23 Viet Nam HLV Miura dau dau voi cac sat thu hinh anh
Văn Toàn và Công Phượng là cặp đôi rất ăn ý


So với ba đồng nghiệp kể trên, Văn Toàn chính là cầu thủ có thể hình mỏng cơm nhất và sẽ không phù hợp trong sơ đồ chiến thuật của HLV Miura khi ông cần một cầu thủ biết làm tường. Nếu ông sử dụng cặp đôi Công Phượng và Văn Toàn thì nhiều khả năng đội tuyển U23 Việt Nam sẽ chơi phản công chủ yếu với những đường chuyền tầm thấp. Đây không phải là điều thường xuyên diễn ra ở một đội bóng của HLV Miura. Với kỹ thuật, tốc độ và sự ăn ý cùng Công Phượng, Văn Toàn cũng sở hữu những điểm mạnh của riêng mình. Nhưng có lẽ HLV Miura chỉ sử dụng tiền đạo gốc Hải Dương trong vai trò tiền đạo cắm nếu ông thực sự muốn thay đổi triết lý của mình, tung ra sân đội hình gồm nhiều cầu thủ HAGL như Xuân Trường, Tuấn Anh và Hồng Duy.

Trên thực tế thì Văn Toàn đã gần như chắc một suất chính thức bởi sự đa năng của mình. Cầu thủ 19 tuổi có thể đá ở cả hai cánh bên cạnh vị trí trung phong cắm. Anh từng chỉ là phương án dự bị tại SEA Games vừa qua nhưng với chấn thương của Ngọc Thắng và Huy Toàn, Văn Toàn sẽ được HLV Miura đặt niềm tin. Ở một giải đấu mà tất cả các đối thủ đều được đánh giá cao hơn U23 Việt Nam như tại VCK U23 châu Á, HLV Miura có thể sẽ không mang đi quá nhiều tiền đạo. Nếu chỉ có 4 tiền đạo được chọn, tính cả Công Phượng thì có lẽ Văn Thành sẽ là cái tên phải lỡ hẹn. Còn suất đá chính là cuộc cạnh tranh của Thanh Bình và Tuấn Tài.

Hàn Phi
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X