Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Vững tin trước ngày hội lớn

Thứ Ba 12/01/2016 16:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

VCK U23 châu Á 2016 sẽ chính thức được khởi tranh vào hôm nay. Dù phải 2 ngày nữa trận đầu tiên của U23 Việt Nam mới diễn ra nhưng thầy trò HLV Miura đã chuẩn bị rất kỹ cho ngày hội lớn của châu lục.

Ngày 14/1 tới U23 Việt Nam mới bước vào trận mở màn với U23 Jordan, nhưng hôm nay mọi thứ đã bắt đầu nóng lên trong ngày khai mạc VCK U23 châu Á 2016. Thầy trò HLV Miura đã “nhập làng” cùng 15 đội tuyển khác được 2 ngày nay. Các chàng trai trẻ áo đỏ đang rất háo hức trước giải đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp. Cho dù Công Phượng và các đồng đội chỉ bị coi là “kẻ lót đường” tại VCK U23 châu Á 2016, đồng thời là vòng loại cuối cùng Olympic 2016, nhưng rõ ràng trong thâm tâm ai cũng muốn U23 Việt Nam làm được một điều gì đó. Đặc biệt ở những giải đấu chính khi bị coi là cửa dưới thì thường đội bóng áo đỏ chơi rất tốt.

U23 Việt Nam sẽ trình diễn bộ mặt nào tại VCK U23 châu Á 2016?
U23 Việt Nam đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016 sau trận đấu với U23 Nhật Bản. Nhưng chắc chắn đang có rất nhiều NHM đang thắc mắc là thầy trò...

Công bằng mà nói, U23 Việt Nam là đội bóng có tâm lý thoải mái nhất trong số 16 đội tham dự VCK U23 châu Á 2016 lần này. Thầy trò HLV Miura cùng với U23 Thái Lan và chủ nhà U23 Qatar là 3 đội lần đầu được tham dự giải. Chúng ta và đội bóng xứ chùa vàng cũng là những đội bóng đầu tiên của Đông Nam Á lọt vào vòng loại cuối cùng của Olympic. Như thế đã là vinh dự quá lớn chứ không cần phải hy vọng gì nhiều. Thầy trò HLV Miura quá yếu so với các đối thủ còn lại, nên việc chúng ta có bại trận là điều hết sức bình thường. Thậm chí nếu thua cả 3 trận vòng bảng, kể cả thua đậm cũng không phải điều gì đó quá to tát bởi đối thủ đều vượt trội về mọi mặt.

U23 Viet Nam Vung tin truoc ngay hoi lon hinh anh
U23 Việt Nam hoàn toàn thoải mái bước vào VCK U23 châu Á 2016

Thế nhưng sẽ là sai lầm lớn nếu nói rằng U23 Việt Nam sẽ dễ dàng buông xuôi tại giải đấu sắp tới. Sẽ không có chuyện thầy trò HLV Miura ngồi yên một chỗ chờ thất bại. Thay vào đó Công Phượng và các đồng đội đang có sự tập trung tối đa để thể hiện những gì tốt nhất tại giải. Tất nhiên khi ra trận thì ai cũng muốn thắng nhưng U23 Việt Nam sẽ không làm điều đó bằng mọi giá. Quan trọng hơn, thầy trò HLV Miura muốn thể hiện một bộ mặt tích cực của bóng đá Việt Nam, một đối thủ không dễ bị bắt nạt. Nếu U23 UAE, U23 Autralia hay U23 Jordan muốn thắng cũng phải toát mồ hôi hột, còn nếu chủ quan hoàn toàn có thể bị trả giá.

Về phần mình, U23 Việt Nam cho thấy rõ tâm lý thoải mái trước khi lên đường sang Qatar. VFF không đặt nặng bất cứ chỉ tiêu nào, mà chỉ coi VCK U23 châu Á 2016 là đợt thử lửa quan trọng cho SEA Games 2017. Thực tế, HLV Miura cũng không gọi cầu thủ theo kiểu tận dụng mọi nguồn lực. Minh chứng là chúng ta không đem theo 3 trụ cột Huy Toàn, Ngọc Thắng và Ngọc Hải sang Qatar bằng mọi giá. Ngược lại, nòng cốt U23 Việt Nam lần này gồm hầu hết các cầu thủ trẻ sinh năm 1995, 1996, một trong những đội bóng trẻ nhất giải. Rõ ràng mục tiêu hàng đầu của thầy trò HLV Miura là rèn giũa, tăng cường kinh nghiệm thi đấu cho cầu thủ trẻ.

U23 Viet Nam hinh anh 2
U23 Việt Nam vượt qua vòng loại để góp mặt ở VCK đã là một niềm vui lớn

U23 Việt Nam là đội có sự chuẩn bị kỹ càng với khoảng 45 ngày tập trung. Trong khoảng thời gian này, HLV Miura đã cho các cầu thủ tập liên tục để nâng cao chuyên môn cũng như thể lực. Cho dù chỉ có 6 trận giao hữu và đều không thắng nhưng không ai quá buồn về điều này. Bởi sau những trận đấu cọ xát bổ ích, Công Phượng và các đồng đội đã vỡ ra rất nhiều điều. Quá trình chuẩn bị của U23 Việt Nam cho VCK U23 châu Á 2016 cũng giống như ĐT Việt Nam dưới thời Calisto thường có thành tích rất tệ trong các trận giao hữu. Bởi đơn giản điều chúng ta hướng tới không phải kết quả mà là sự cầu tiến, tìm ra hạn chế để khắc phục.

Tại VCK U23 châu Á 2016, U23 Việt Nam sẽ thi đấu khác so với các trận giao hữu. HLV Miura sẽ tung ra đội hình tối ưu, phù hợp nhất với từng đối thủ. Tuy vậy về cơ bản mục tiêu vừa đá, vừa học hỏi vẫn là điều quan trọng nhất của U23 Việt Nam. Để sau những trận đấu bổ ích tại giải, dù có kết quả như thế nào thì chúng ta sẽ thu được nhiều hơn là mất. Bởi với lứa Công Phượng được NHM đặt kỳ vọng thì họ càng được thi đấu nhiều với đối thủ mạnh càng tốt. Thay vì coi trọng kết quả ở giải đấu tại Qatar thì hãy coi VCK U23 châu Á 2016 là một cuộc tập huấn chất lượng cao của U23 Việt Nam để chuẩn bị cho SEA Games 2017 vào năm sau.

Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X