Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam thay chiến thuật: Khi thầy Park đã nhìn ra vấn đề

Thứ Ba 19/12/2017 16:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rút ra những hạn chế trong cách thi đấu của U23 Việt Nam ở giải M-150 Cup, HLV Park Hang Seo dường như đang có những sự điều chỉnh nơi hàng phòng ngự đoàn quân áo đỏ.

Tại giải đấu giao hữu quốc tế M-150 Cup trên đất Thái, HLV Park Hang Seo đã bất ngờ cho thử nghiệm sơ đồ chiến thuật 3-4-3 ở cả 3 trận đấu của U23 Việt Nam. Mặc dù điều này đã mang đến những tín hiệu lạc quan trên hàng tấn công khi toàn đội đã thi đấu khá tốt và ghi được 7 bàn thắng nhưng ở hàng thủ, việc thiếu hụt một cầu thủ cũng khiến ĐT U23 Việt Nam liên tiếp bộc lộ những điểm yếu 'chết người'. 

Thực tế thì hàng thủ 3 người của đoàn quân áo đỏ chỉ có thể đứng vững trước các cầu thủ trẻ của Myanmar và sụp đổ trước một Uzbeksitan chơi bóng đơn giản nhưng có thừa sự mạnh mẽ, thực dụng. Họ cũng đã để tiền đạo Thái Lan thoải mái ghi bàn sau một pha mắc sai lầm giữa A Hoàng và Văn Hậu. Nhìn chung khi HLV Park Hang Seo đưa vào áp dụng đội hình 3-4-3 còn khá mới mẻ cho các học trò, sự chệch choạc ở các vị trí đã biểu lộ rõ. 

U23 Viet Nam thay chien thuat Khi thay Park da nhin ra van de hinh anh 2
HLV Park Hang Seo đã nhìn ra những vấn đề của U23 Việt Nam

Vì chỉ có 3 người, nên khả năng bọc lót cho nhau của các hậu vệ đội tuyển U23 Việt Nam ở giải đấu vừa rồi không tốt. Khi 1 trong số 3 hậu vệ kể trên mắc sai lầm, rất khó để các cầu thủ còn lại có kịp lùi về để hỗ trợ đồng đội. Không những vậy khi mà vấn đề thể lực các cầu thủ chưa được đảm bảo, đó cũng là một nguyên nhân khiến họ bị quá tải trước lối đá cần rất nhiều thể lực của vị HLV tới từ Hàn Quốc.

Ở giải đấu vừa qua, khi mà trung vệ Bùi Tiến Dũng dính chấn thương, HLV Park Hang Seo đã quyết định bố trí Duy Mạnh đá hậu vệ dù đó không phải là vị trí sở trường của cầu thủ quê Đông Anh, Hà Nội. Đây là điều bất ngờ bởi trong tay ông vẫn còn những cầu thủ có thể đá trung vệ là Văn Khánh. Và dĩ nhiên, ở vị trí không phải sở trường này, Duy Mạnh liên tiếp mắc sai lầm khiến U23 Việt Nam nhận phần thua ở trận gặp Uzbekistan. Thay vì bố trí ngôi sao gốc Hà Nội đá trung vệ, có lẽ HLV Park Hang Seo nên thử nghiệm Văn Khánh và để Duy Mạnh đá ở vị trí tiền vệ trung tâm vốn là điểm mạnh của cầu thủ 21 tuổi.

Sau những bàn thua của U23 Việt Nam ở giải M-150 Cup, dường như nhà cầm quân người Hàn cũng đã nhìn nhận được những hạn chế của các học trò và có động thái sửa sai trong những buổi tập gần đây của U23 Việt Nam. Thay vì tiếp tục thử nghiệm sơ đồ 3-4-3, ông Park buộc phải 'hi sinh' hàng công để có thêm một gương mặt ở tuyến phòng ngự. 

Vấn đề của U23 Việt Nam: Điểm yếu nơi tuyến giữa
Sau giải giao hữu, M-150 Cup tại Thái Lan, HLV Park Hang Seo đã ít nhiều nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của ĐT U23 Việt Nam.

Ở buổi tập chiều 18/12, HLV Park Hang Seo đã bất ngờ bố trí Hoàng Văn Khánh đá cặp với Đình Trọng trong sơ đồ 4 hậu vệ. Văn Khánh là cầu thủ đã để lại nhiều dấu ấn trong màu áo CLB SLNA, tuy nhiên dưới thời Park Hang Seo, anh chưa từng một lần được ra sân. Vì vậy, những buổi tập này sẽ là cơ hội để anh ghi điểm trong mắt ông thầy người Hàn. 

Việc chuyển sang sơ đồ 4 hậu vệ chắc chắn sẽ khiến sức tấn công của U23 Việt Nam bị ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên sự thử nghiệm này cũng cho thấy dường như HLV Park Hang Seo đang muốn hướng đến sự an toàn, thay vì tiếp tục mạo hiểm. Tại VCK U23 châu Á sắp tới, các đối thủ trong bảng D của chúng ta gồm Hàn Quốc, Australia và Syria đều là những đội bóng đẳng cấp. Do đó chỉ một sai sót nơi hàng phòng ngự cũng có thể khiến chúng ta phải trả giá bằng một thất bại. 

U23 Viet Nam thay chien thuat Khi thay Park da nhin ra van de hinh anh 2
Tiến Dũng, Trọng Đại trở lại tập luyện cùng U23 Việt Nam

Sự trở lại của trung vệ đội phó Bùi Tiến Dũng cũng làm thầy Park có thể phần nào yên tâm hơn nơi tuyến phòng ngự. Có được phong độ tốt nhất, Tiến Dũng có thể đá cặp trung vệ với Đình Trọng và 'giải phóng' Duy Mạnh khỏi nhiệm vụ đá hậu vệ. Chưa hết, nhà cầm quân từng dẫn dắt ĐT U23 Hàn Quốc còn gọi thêm trung vệ Nguyễn Thành Chung vốn là cái tên không thể thay thế tại CLB bóng đá Hà Nội. Có đông đủ anh tài nơi hàng phòng ngự, chuyện này sẽ góp phần làm cho ĐT U23 Việt Nam có sức cạnh tranh mạnh mẽ hơn. Đồng thời nó sẽ là liều doping giúp các cầu thủ có thêm động lực và khát khao chiến thắng.

Ngoài các hậu vệ kể trên, lúc này ở hàng thủ ĐT U23 Việt Nam còn có trung vệ Văn Đại và tiền vệ phòng ngự Nguyễn Trọng Đại. Đây đều là những gương mặt không được thầy Park sử dụng ở giải M-150 Cup vừa qua. Đóng vai trò của một 'kép phụ' cả hai sẽ phải thể hiện nhiều hơn nữa, nếu không muốn phải chia tay với VCK U23 châu Á 2018. 

U23 Việt Nam và những bài toán cần thầy Park tìm lời giải
HLV Park Hang Seo được đánh giá là đã có màn ra mắt U23 Việt Nam khá thành công với tấm huy chương đồng tại giải M-150 Cup. Tuy nhiên phía trước ông còn rất...
Lịch thi đấu vòng chung kết U23 Châu Á AFC Championship 2018
Lịch thi đấu toàn bộ giải đấu U23 Châu Á các bảng đấu, ngày giờ kết quả diễn biến của giải đấu năm nay

Dưới thời HLV Park Hang Seo, người hâm mộ đang rất kỳ vọng vào một U23 Việt Nam hiệu quả trong tấn công và chắc chắn nơi hàng phòng ngự với những gương mặt có kỹ thuật, thể lực cùng bản lĩnh thi đấu vững vàng. Từ trước tới nay, những sai lầm của hàng phòng ngự luôn cản bước thành công của bóng đá Việt Nam. Hy vọng rằng dưới sự dìu dắt của thầy Park, ĐT U23 Việt Nam sẽ giữ một phong thái đĩnh đạc, vững vàng nhất để tạo nên những trận cầu bùng nổ tại VCK U23 châu Á 2018 sắp tới.

Thanh Long (TTVN) 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X