Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam vs U23 Hàn Quốc: Đá đẹp hay đá toan tính?

Thứ Năm 11/01/2018 11:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước giờ bóng lăn, nhiều câu hỏi đã được đặt ra cho ĐT U23 Việt Nam. Đó là các học trò HLV Park Hang Seo sẽ đá đẹp hay có những toan tính trước U23 Hàn Quốc? Liệu đâu sẽ là chiến thuật được thầy Park áp dụng?

Những bài học trong quá khứ

Năm 2017 được xem là một năm không may mắn với các đội tuyển trẻ Việt Nam. Ở hai giải đấu thu hút sự quan tâm của báo giới là giải U18 Đông Nam Á 2017 và SEA Games 29, các đội U18 và U22 Việt Nam đã thi đấu không thành công và sớm bị loại ngay sau vòng đấu bảng. Mẫu số chung của hai thất bại này đều nằm ở trận đấu cuối cùng vòng bảng, trận đấu quan trọng nhất mà bóng đá Việt Nam đã không thực hiện được nhiệm vụ là chỉ cần cầm hòa là đi tiếp.

Điều dễ nhận là cả U18 và U22 Việt Nam đều thi đấu khá tưng bừng trong những trận đấu mở màn, trước những đội bóng yếu. Song càng về cuối, chúng ta lại không thể duy trì được nền tảng thể lực trước các đối thủ mạnh hơn và đã phải nhận thấy những thất bại cay đắng và cay đắng dừng cuộc chơi ngay sau vòng bảng. 

U23 Viet Nam vs U23 Han Quoc Da dep hay da toan tinh hinh anh
ĐT U23 Việt Nam cần rút ra bài học thất bại ở SEA Games 29

Các bài học 'nhãn tiền' của các đồng nghiệp Nguyễn Hữu Thắng và Hoàng Anh Tuấn sẽ là lời cảnh tỉnh cho nhà cầm quân Hàn Quốc, Park Hang Seo trước khi ông cùng các học trò chính thức bước vào sân chơi châu lục với trận cầu với Á quân U23 Hàn Quốc vào tối mai 11/1. 

Theo lịch thi đấu, ĐT U23 Việt Nam sẽ lần lượt gặp các đối thủ từ khó tới dễ. Đối thủ đầu tiên của chúng ta là U23 Hàn Quốc vốn vượt trội các cầu thủ Việt Nam ở mọi phương diện. Mục tiêu của 'những chiến binh Taeguk' tại vòng chung kết U23 châu Á 2018 không chỉ là thắng U23 Việt Nam thuyết phục ngày ra quân mà còn phải đánh bại tất cả các đối thủ mà họ gặp để giành chức vô địch.

Trước khi lên đường tham dự giải, HLV Park Hang Seo từng khẳng định quyết tâm sẽ đánh bại U23 Hàn Quốc. Do vậy, nếu dồn sức quyết đấu ngay ở trận ra quân, đoàn quân áo đỏ có thể sẽ gặp nhiều bất lợi ở những trận cầu còn lại. 

Góc chiến thuật: Đâu là đội hình lý tưởng của U23 Việt Nam đấu Hàn Quốc?
Thầy trò Park Hang Seo sẽ phải đối mặt ứng viên vô địch ngay ở trận ra quân tại VCK U23 châu Á 2018. Vì lý do đó, có lẽ ông Park nên xếp một đội hình thiên về...

Đá đẹp hay đá toan tính?

Nằm ở bảng đấu với sự tham gia của 3 tên tuổi hàng đầu châu lục là U23 Hàn Quốc, U23 Australia và U23 Syria, cơ hội đi tiếp của ĐT U23 Việt Nam là rất nhỏ. Ngay ở sân chơi SEA Games vừa qua, Công Phượng và các đồng đội thậm chí còn không qua nổi vòng bảng. Do đó, rơi vào một bảng đấu rất mạnh tại VCK U23 châu Á 2018, thầy trò Park Hang Seo buộc phải có những chiến thuật của mình, nhằm tránh việc trở thành 'đội bóng lót đường' ở giải đấu lần này.

U23 Viet Nam vs U23 Han Quoc Da dep hay da toan tinh hinh anh 2
U23 Hàn Quốc là đối thủ trên tầm U23 Việt Nam

Với các cổ động viên bóng đá nước nhà, những người luôn dõi theo những bước tiến của Công Phượng và các đồng đội, thì họ luôn mong muốn lứa cầu thủ U19 Việt Nam từng làm bùng nổ cầu trường năm nào sẽ tiếp tục duy trì lối đá tấn công cống hiến với những đường ban bật kỹ thuật, đẹp mắt, giàu đột biến như những gì họ đã thể hiện ở VCK U19 châu Á 2014. Và ở giải đấu lần này thì họ cũng luôn mong mỏi U23 Việt Nam thi đấu hết sức, dù thua nhưng vẫn để lại những ấn tượng đẹp mắt bởi lối đá đôi công, không ngại tranh chấp trước những đối thủ hơn mình về mọi mặt.

Ngoài điểm sáng về tinh thần quyết tâm và sở hữu nhiều cầu thủ có tốc độ, kỹ thuật và khả năng tạo đột biến, thì hạn chế của chúng ta so với các đối thủ sắp tới chính là thể hình nhỏ bé, yếu về tranh chấp và không chiến cũng như thiếu sức bền ở một trận đấu đòi hỏi nhiều thể lực. Như thầy Park đã từng đánh giá, các học trò của ông không mạnh ở một cuộc đua đường dài và thường xuống sức sau phút 80 của trận đấu. Do vậy, U23 Việt Nam buộc phải phân phối sức thi đấu phù hợp, tránh rơi vào những 'cái bẫy' đã giăng sẵn của đối thủ để phải chuốc lấy thất bại.

U23 Việt Nam sẽ vượt qua vòng bảng VCK U23 châu Á 2018 thế nào?
Nằm ở một bảng đấu khó với sự có mặt của 3 ông lớn châu Á là Hàn Quốc, Úc và Syria, ĐT U23 Việt Nam có ít cơ hội vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên ở một giải đấu...

Chính nhà cầm quân kỳ cựu Lê Thụy Hải cũng đã nhận định: "Với việc mỗi bảng chọn 2 đội đi tiếp thì nếu có 4 điểm, chúng ta có thể vào vòng trong. Như vậy thì trận đầu gặp U23 Hàn Quốc là đối thủ mạnh nhất, chúng ta nên tính toán. U23 Việt Nam nên đá phòng ngự dày và phản công. Nhưng chủ yếu là phòng ngự mà nếu có thua thì chấp nhận, quan trọng là giữ sức và giữ người. Còn trận đấu với Australia là đối thủ mạnh thứ 2, chúng ta cũng nên đá phòng ngự chặt và phản công, nhưng tinh thần thì phải cao hơn trận đầu, hướng tới một kết quả hòa trước khi đánh bại Syria để có hy vọng đi tiếp".

U23 Viet Nam vs U23 Han Quoc Da dep hay da toan tinh hinh anh 3
U23 Việt Nam cần có chiến thuật phù hợp để chống lại U23 Hàn Quốc

Do vậy, ở trận tới, có lẽ HLV Park Hang Seo nên cân nhắc tung ra một đội hình phù hợp để chống lại 'ông kẹ' U23 Hàn Quốc. Nên nhớ rằng đội bóng Kim Chi đang là đương kim á quân của giải đấu và họ cũng tới từ nền bóng đá có thành tích tốt nhất ở sân chơi U23 châu Á với 4 lần lên ngôi vô địch giải đấu. Nếu không có được sự tính toán hợp lý trong việc phân bổ sức lực và xác định được đâu là đối thủ chính mà U23 Việt Nam có khả năng đá 'chết bỏ' để cạnh tranh tấm vé đi tiếp, thì rất có thể thầy trò Park Hang Seo sẽ lại đi vào vết xe đổ của đội U18 hay U22 Việt Nam đã gặp phải trong năm 2017.

"Tránh voi chẳng xấu mặt nào", và có lẽ thầy Park cũng nên nhìn vào chiều hướng này để đưa ra một chiến thuật thi đấu thật hợp lý, tránh việc phải nhận một thất bại nặng nề ngay ở trận ra quân, làm ảnh hưởng tới tinh thần và sức chiến đấu của toàn đội ở các trận đấu còn lại.

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Hàn Quốc sẽ diễn ra vào lúc 18h30 ngày mai 11/1 (giờ Việt Nam). Trước đó là cuộc đọ sức của U23 Australia và U23 Syria, trong khuôn khổ bảng D.

Nhận định dự đoán kết quả tỷ số diễn biến trận đấu U23 Việt Nam vs U23 Hàn Quốc chiều nay
U23 Hàn Quốc được đánh giá cao hơn rất nhiều liệu U23 Việt Nam có tạo nên bất ngờ đầu tiên của giải đấu
Hãy nhớ: Đã có một thế hệ U23 Việt Nam từng đánh bại ĐT Hàn Quốc
So về đẳng cấp, ĐT U23 Việt Nam chưa bao giờ được đánh giá đứng ngang hàng với bóng đá Hàn Quốc. Tuy nhiên trong bóng đá không có gì là không thể, nhất là khi...

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X