Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam đang thiếu phương án phụ

Chủ Nhật 01/12/2013 20:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội tuyển U23 của HLV Hoàng Văn Phúc không còn trận đấu nào từ này đến SEA Games 27. Còn trong các trận đấu đã qua, U23 Việt Nam để lại khá nhiều nỗi lo, đặc biệt là thiếu phương án phụ trong lối chơi.

Ít thử nghiệm mới

Quan sát U23 Việt Nam thi đấu trong thời gian vừa rồi, thấy rõ là HLV Hoàng Văn Phúc thường chỉ cho đội chơi với một kiểu duy nhất. Khi lối đá với 1 trung phong bị bắt bài, hoặc khi trung phong không hoạt động hiệu quả, U23 Việt Nam thường tỏ ra khá chậm trong việc thay đổi lối đá.

Ở SEA Games 27 tới đây, chúng ta sẽ gặp những hàng phòng ngự cao to, nổi tiếng kín kẽ như hàng thủ của Malaysia hay Singapore. Hoặc có thể cũng sẽ có những đối thủ chọn cách phòng ngự số đông khi đối đầu với U23 Việt Nam, như Lào chẳng hạn.

U23 Việt Nam có quá ít phương án phụ
U23 Việt Nam có quá ít phương án phụ

Khi đó, đội bóng của HLV Hoàng Văn Phúc cần có những phương án mới trong tấn công, nếu phương án ban đầu không phát huy tác dụng. Thậm chí, đội cần phải đá với nhiều mũi giáp công hơn so với bình thường (vì theo lý thuyết, nhiều mũi nhọn cũng mang lại nhiều cơ hội dứt điểm hơn so với đá ít mũi).

Chỉ có điều, HLV Hoàng Văn Phúc dường như ít có những thử nghiệm để đội tuyển U23 Việt Nam đá với nhiều tiền đạo, ít khi để cho Mạc Hồng Quân và Hà Minh Tuấn cùng xuất hiện trong khu vực 16m50 của đối phương, rồi tận dụng thể hình cũng như khả năng càn lướt của 2 trung phong cao to này, gây áp lực cho các hậu vệ đối thủ. Như đã từng đề cập, thời gian gần đây, HLV Hoàng Văn Phúc dựa khá nhiều vào khả năng săn bàn của các tiền vệ. Nhưng ngặt nỗi, các tiền vệ của chúng ta cũng bắt đầu quá tải do bản thân họ cũng bị bắt bài.

Mặt khác, các tiền vệ của U23 Việt Nam không phải ai cũng có kỹ thuật tốt như Văn Quyết, còn người có kỹ thuật như Phi Sơn lại đá thiếu hiện đại, quá rắc rối trong các pha xử lý bóng, nên chính điều đấy làm cho khả năng phối hợp và khả năng dứt điểm của các tiền vệ cũng bị ảnh hưởng.

Giá như HLV Hoàng Văn Phúc sử dụng nhiều trung phong hơn khi đội lâm vào bế tắc, thì chúng ta có thể sẽ có thêm 1 phương án tấn công. Chỉ có điều là ông Phúc có quá ít thử nghiệm để đội U23 Việt Nam đá với 2 trung phong cùng lúc, nên sợ rằng đội sẽ bỡ ngỡ ở SEA Games, không quen với kiểu chơi này, đến khi chúng ta buộc phải đá như thế.

Hoàng Thịnh gần như không còn cơ hội

HLV Hoàng Văn Phúc chưa chính thức công bố 3 cái tên sẽ không cò mặt trong chuyến sang Myanmar dự SEA Games 27. Nhưng dù vậy, cơ hội xem ra không còn nhiều đối với tiền vệ trung tâm Hoàng Thịnh. Sau khi thử nghiệm có thể nói là không mấy thành công với Thanh Hiền ở vị trí này, ông Phúc đã điều Huy Hùng vào vị trí tiền vệ phòng ngự, đứng ngay trên các trung vệ. Huy Hùng cũng chẳng phải là cái tên sáng giá, nhưng vấn đề là người được ông Phúc đặt niềm tin trong suốt hành trình chuẩn bị vừa qua của U23 Việt Nam là Hoàng Thịnh chấn thương suốt từ đó đến nay.

Bây giờ thì khó tin Hoàng Thinh đủ thể lực để đá SEA Games, bởi thời gian qua, anh hầu như không được tập những bài tập giống các đồng đội. Đấy là chưa tính đến chuyện ngay chính ông Phúc cũng khó trả lời chính xác khi nào thì cầu thủ gốc Nghệ An lành chấn thương.

Nếu HLV Hoàng Văn Phúc đưa Hoàng Thịnh đến Myanmar dự SEA Games trong tình cảnh vừa nêu, đấy không chỉ là phương án quá mạo hiểm, mà còn không công bằng cho các cầu thủ khác, bởi họ tập tốt hơn, đá nhiều hơn Hoàng Thịnh, không lẽ lại mất chỗ về tay cầu thủ chuyên tập riêng trong suốt quãng thời gian mà đội tập huấn vừa qua?

Chỉ đáng lo cho đội tuyển U23 ở chỗ là chúng ta hiện quá thiếu tiền vệ trung tâm giỏi, vừa biết thu hồi bóng, vừa biết phát động tấn công bằng những đường chuyền dài, ngay từ phần sân nhà. Tiếc hơn nữa khi đội U23 Việt Nam đóng khung nhân sự quá sớm, thực tế là đóng không nhiều tháng rồi. Nếu HLV Hoàng Văn Phúc dành thời gian thử nghiệm thêm cầu thủ mới thay vì chờ Hoàng Thịnh đến mỏi cổ trong thời gian vừa rồi, biết đâu chúng ta đã có thêm lựa chọn cho vị trí xung yếu này?

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X