Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Đã đến lúc để HAGL lĩnh ấn tiên phong

Chủ Nhật 17/01/2016 15:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sau thất bại tâm phục khẩu phục trước U23 Jordan ở trận ra quân, U23 Việt Nam bước vào trận đấu với đối thủ được cho là mạnh nhất bảng, U23 Australia với tâm thế không còn gì để mất. Một khi đã như vậy thì có lẽ HLV Miura nên chấp nhận đánh canh bạc cuối cùng. Đó là sử dụng một hàng công đậm chất Hoàng Anh Gia Lai.


Tại sao phải sử dụng “hàng công HAGL”?


Trong trường hợp U23 Việt Nam thất bại trước đại diện đến từ xứ sở chuột túi, cơ hội đi tiếp của chúng ta coi như sẽ không còn. Nếu như vẫn tiếp tục thi đấu với lối chơi tấn công bế tắc như trận đầu tiên, khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra. Rõ ràng là trong 2 ngày nghỉ ngắn ngủi giữa hai trận đấu, HLV Miura dù có tài thánh cũng chẳng thể nào xoay chuyển tình thế, bên cạnh 2 trường hợp ngoại lệ. Thứ nhất, U23 Việt Nam đá giấu bài trong trận gặp Jordan. Thứ hai, HLV Miura sử dụng “hàng công HAGL”.

U23 Viet Nam Da den luc de HAGL linh an tien phong hinh anh
Hồng Duy (trái) sẽ cùng đá chính với các đồng đội tại HAGL?


Lứa U19 Việt Nam với nòng cốt là U19 HAGL từng đánh bại U19 Australia những 2 lần trong khoảng 3 năm trở lại đây. Đầu tiên là tại vòng loại U19 châu Á 2014 trên đất Malaysia, khi Công Phượng và các đồng đội đè bẹp đối thủ với tỷ số 5-1. Kế đó là trận đấu tại vòng chung kết U19 Đông Nam Á khi hai đội bóng gặp nhau tại Mỹ Đình. Tất nhiên đẳng cấp và trình độ giữa U19 và U23 là cả một biển cách biệt, nhưng dẫu sao đó cũng là một lý do để có thể đặt niềm tin, đặc biệt là khi lứa U19 HAGL chơi vượt trội hơn hẳn đội bóng châu Đại Dương, điều mà chưa từng có lứa trẻ nào của bóng đá Việt Nam làm được trước đó.

Hơn nữa, lối chơi của các cầu thủ tấn công trưởng thành từ học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG cũng rất kỵ dơ với tố chất của các cầu thủ Australia. Dù đã thay đổi rất nhiều nhưng U23 Úc vẫn còn đó sự chậm chạp trong việc di chuyển và áp sát so với các đội bóng cùng đẳng cấp với họ trong châu lục. Điểm mạnh của họ là những tình huống bóng bổng và điều đó sẽ phần nào được giải quyết bởi bộ tứ vệ với những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như Duy Khánh, Thanh Hiền hay Mạnh Hùng. Trong khi đó, điều mà các cầu thủ HAGL sợ nhất là thứ pressing mãnh liệt, thì lại là điểm yếu nhất bên phía đội quân của HLV Vidmar.

U23 Việt Nam vs U23 Australia (20h30 17/1): Khi U19 chỉ còn là hoài niệm
Thất bại toàn diện trong trận mở màn đã phản ánh đúng thực lực của đội bóng áo đỏ. Dù vậy, thầy trò HLV Miura vẫn sẽ không từ bỏ mục tiêu giành được điểm trong...


Hy vọng dù sao vẫn là hy vọng và nếu không phải bây giờ thì gần như sẽ là không bao giờ lứa U23 Việt Nam của Công Phượng và Xuân Trường có thể chạm trán U23 Australia được nữa. Với HLV Miura, nếu sử dụng hàng công HAGL thì dù kết quả thế nào ông cũng là người chiến thắng. Nếu vượt qua U23 Australia, nhiều khả năng chiếc ghế HLV trưởng của ông sẽ được gia hạn thêm, còn nếu thất bại, ông sẽ có cơ hội phản pháo lại những lời chỉ trích cũng như “dạy khôn” ông trước đó. Bởi dù sao thì tương lai của chiến lược gia 53 tuổi tại mảnh đất hình chữ S cũng gần như sẽ đóng sập lại vào tháng 4 tới.

Dùng “hàng công HAGL” thế nào?


Hầu hết các đội bóng chiếu dưới khi tham dự VCK U23 châu Á lần này đều sử dụng đội hình 4-1-4-1, một biến thể của 4-3-3 với việc hai tiền đạo cánh đá lùi sâu hơn so với thường lệ, tiêu biểu nhất là Thái Lan và Trung Quốc. Không bàn đến kết quả mà các đội bóng này đạt được, khả năng phòng ngự của họ đã được cải thiện hơn với việc sử dụng 3 tiền vệ trung tâm ở giữa sân, trong đó có 1 người đá trụ. HLV Miura luôn quen với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 truyền thống, nhưng rõ ràng “hàng công HAGL”sẽ không thể đủ vững chắc để chơi với hệ thống này bởi dù sao thì nhiệm vụ của họ không hẳn chỉ là tấn công mà ít nhiều các tiền vệ cũng phải cố gắng hỗ trợ phòng ngự.

U23 Viet Nam Da den luc de HAGL linh an tien phong hinh anh 2
Tuấn Anh xứng đáng có suất đá chính sau khi bình phục hoàn toàn chấn thương


Vị trí tiền đạo cắm có lẽ sẽ được trao cho Công Phượng, một hung thần đúng nghĩa của người Úc. Hai bên cánh sẽ là vị trí của Văn Toàn và Hồng Duy, với Văn Thanh sẵn sàng hỗ trợ từ băng ghế dự bị hoặc thậm chí là từ tuyến sau. Tuấn Anh dường như chắc chắn có suất đá chính ở trận đấu U23 Việt Nam vs U23 Australia, anh sẽ được đảm nhiệm một vị trí bên cạnh Xuân Trường. Người đá trụ để các cầu thủ trên tỏa sáng là Duy Mạnh, hay là cả Đông Triều. Đây là một sơ đồ chiến thuật cũng như cách sắp xếp nhân sự hoàn toàn phù hợp với các cầu thủ xuất sắc của HAGL ở thời điểm hiện tại.

Với Tuấn Anh ở trung tâm hàng tiền vệ, HLV Miura sẽ có một tiền vệ con thoi có các kỹ năng chơi bóng toàn diện, có khả năng lên công về thủ nhịp nhàng hỗ trợ cho Xuân Trường, người đã thường quên vị trí ở trận đấu trước. Hồng Duy cũng sẽ là một hỏa lực mạnh mẽ bên cánh trái và anh cũng có thể tạo đột biến bằng những cú sút xa bất ngờ. Điều mà người hâm mộ cần là một lối chơi chủ động, toàn diện và có bản sắc. Ngay cả khi đã để cho HAGL lĩnh xướng hàng công U23 Việt Nam nhưng vẫn thất bại, khán giả vẫn sẽ cảm thấy hài lòng. Nếu đã không còn gì để mất, tại sao không thử một lần?

Lich truc tiep VCK U23 chau A 2016
Lịch trực tiếp VCK U23 châu Á 2016

TRỰC TIẾP U23 Việt Nam vs U23 Australia Úc

Hàn Phi
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X