Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Đã có những chiến binh mùa đông như thế

Chủ Nhật 28/01/2018 18:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có một thế hệ đã làm sống dậy tinh thần bóng đá của cả một dân tộc, có một thế hệ đã khiến người ta phải khóc dù chiến thắng hay thất bại. Vâng, thế hệ mà Bongda24h muốn nói tới chính là ĐT U23 Việt Nam của HLV Park Hang Seo, một đội bóng xứng đáng được gọi với cái tên là những người anh hùng dù họ không thể mang chức vô địch về cho dân tộc.

 

U23 Việt Nam bước vào một giải đấu vô cùng khắc nghiệt, không chỉ bởi sẽ phải đương đầu với những đối thủ rất mạnh, mà họ còn phải chịu đựng cái lạnh cắt da, cắt thịt tại Trung Quốc. Bước vào giải đấu, nhiệt độ tại đây luôn dưới ngưỡng 5 độ C, mức nhiệt độ mà có lẽ rất ít các tuyển thủ Việt Nam đã từng tiếp xúc và trải qua. Thế nhưng vượt qua tất cả những bất lợi của thời tiết cho tới sức mạnh của các đối thủ trong bảng, ĐT U23 Việt Nam đã liên tiếp tạo nên những sự bất ngờ, để rồi có mặt ở trận chung kết lịch sử ở một giải đấu, mà bóng đá Việt Nam cũng như bóng đá khu vực Đông Nam Á trước đó có lẽ cũng chưa bao giờ dám mơ tới.

U23 Viet Nam Da co nhung chien binh mua dong nhu the hinh anh
Ít ai ngờ U23 Việt Nam lại tạo nên những kỳ tích vẻ vang ở giải châu Á

Nếu như nói hành trình tới trận chung kết U23 châu Á 2018 của U23 Việt Nam là một cuốn sử thi hào hùng, thì Quang Hải và các đồng đội chính là những chiến binh vĩ đại trong câu chuyện đó. Đứng dậy sau thất bại 1-2 trước U23 Hàn Quốc, U23 Việt Nam đã thi đấu càng hay và hiệu quả khi lần lượt đánh bại các ‘ông lớn’ Úc, Iraq và Qatar để có mặt ở trận chung kết U23 châu Á. Có thể nói dù thua kém về thể hình, thể lực, lại liên tiếp phải chịu những sự thiên vị của trọng tài cho đối thủ, nhưng đoàn quân áo đỏ đã vượt qua tất cả nhờ một sức mạnh phi thường, được xây đắp bằng những nỗ lực và khao khát chiến thắng của tuổi trẻ.

Trước những nền bóng đá hàng đầu châu lục, ‘các chiến binh Rồng lửa’ đã chấp nhận đá ở thế cửa dưới, và nhường lại sự kiểm soát trung tuyến cho các đối thủ. Không có nhiều cơ hội cầm bóng và dứt điểm, tuy nhiên điều ấn tượng ở giải lần này là chúng ta tận dụng cơ hội ghi bàn cực tốt, ở cả trong những trận đấu mà U23 Việt Nam bị dẫn bàn trước. Phải đối đầu với U23 Iraq, Qatar và cả Uzbekistan, có những thời điểm, chúng ta luôn ở thế phải rượt đuổi tỷ số. Song nhờ bản lĩnh của mình, đoàn quân áo đỏ đều đã làm rất tốt nhiệm vụ, khi ghi những bàn thắng quan trọng để vượt qua các đối thủ để có thể đi đến trận đấu cuối cùng của giải.

Tới trận chung kết U23 châu Á 2018, các chiến binh áo đỏ tiếp tục ‘ra trận’ với một quyết tâm cao nhất là giành chiến thắng để mang vinh quang về cho tổ quốc. Và một lần nữa, họ lại cho thấy một tâm lý thi đấu vững vàng, không hề cóng, không hề ngợp, không hề run sợ ở một trận đấu mang tích chất đặc biệt quan trọng, và trước một đối thủ hơn mình về mọi mặt. Ở trận chung kết này, các cầu thủ của chúng ta không có lợi thế gì ngoài tinh thần. Đối thủ kỹ thuật hơn, bài bản hơn, thể lực tốt hơn, đồng đều hơn, vững vàng hơn.

Không những thế, đại diện của Trung Á còn được hưởng lợi từ thời tiết, khi nhiệt độ tại SVĐ Thường Châu đã xuống dưới 0 độ C và tuyết rơi dày đặc. Với những cầu thủ Trung Á, Uzbekistan, đá trên tuyết không phải là vấn đề đối với họ, nhưng với chúng ta thì khác, những cầu thủ của miền nhiệt đới mà nhiều người trong số đó còn chưa bao giờ được một lần chạm tay vào tuyết. Đó thực sự là một bất lợi rất lớn cho U23 Việt Nam ở trận chung kết. Và qua điều này, ta mới có thể thấy sự cố gắng của họ lớn biết nhường nào để có thể cầm chân đối thủ tới phút thứ 119 của trận đấu.

U23 Viet Nam Da co nhung chien binh mua dong nhu the hinh anh
Họ thực sự đã thi đấu rất cố gắng để mang vinh quang về cho dân tộc

Như ai đó đã từng nói: ‘Nếu chưa từng trải nghiệm cái giá lạnh, bạn sẽ không hiểu được sự nghiệt ngã của nó’. Và đúng là ở trận đấu vừa qua, U23 Việt Nam đã phải trải nghiệm sự nghiệt ngã theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Cái giá lạnh đã khiến các cầu thủ bị căng cứng. Dưới nhiệt độ thấp, các cơ bắp bị buộc phải làm việc với cường độ cao hơn, đồng nghĩa tiêu tốn nhiều năng lượng của cơ thể hơn, để hoàn thành nhiệm vụ mà chúng có thể hoàn thành dễ dàng dưới nhiệt độ trung bình.

Đá dưới tuyết, các khớp sẽ bị co lại, các cơ chuyển động kém linh hoạt và dây thần kinh có thể dễ dàng bị siết chặt. Điều này sẽ khiến các cầu thủ dễ bị chấn thương hơn và không phát huy được thế mạnh ở những đường chuyền kỹ thuật hay những pha đi bóng tốc độ giàu sự đột biến. Cái lạnh từ những bông tuyết tan chảy trên cơ thể các cầu thủ khiến họ phải mất nhiều năng lực để sinh nhiệt. Điều này vô hình trung đã khiến thể lực của U23 Việt Nam bị bào mòn nhanh hơn so với những trận đấu trước tại giải.

Có thể nói, ở trận đấu thứ ba liên tiếp phải đá đủ 120 phút, U23 Việt Nam đã cho thấy sự cố gắng vượt qua khả năng của mình. Nhìn thủ môn Tiến Dũng lăn xả bắt bóng, nhìn trung vệ Bùi Tiến Dũng đổ máu vẫn đá hết mình vì màu cờ sắc áo, hay một Văn Thanh, Xuân Trường, Quang Hải đã làm hết sức để giúp U23 Việt Nam giành chiến thắng, ta mới thực sự cảm thấy những nghị lực phi thường của các cầu thủ Việt khi vừa phải chống chọi với bão tuyết, vừa đương đầu với một đối thủ rất mạnh. Thật tiếc là chỉ một chút sơ suất đã khiến U23 Việt Nam gục ngã ngay trước ngưỡng cửa thiên đường. Giá như trước đó, Đức Chinh, Hồng Duy xử lý tình huống tốt hơn, giá như U23 Việt Nam xử lý tình huống xuống biên của đối phương tốt hơn, có lẽ chúng ta mới chính là những nhà vô địch của giải.

Dẫu sao, U23 Việt Nam cũng không phải quá buồn khi để mất cúp trong một điều kiện thi đấu tồi tệ như thế. Chúng ta thua thiệt đối thủ nhiều mặt và rõ ràng những gì các cầu thủ đã thể hiện thực sự rất đáng khen ngợi. Bóng đá luôn là thế, chiến thắng và thất bại là hai thứ luôn tồn tại song hành với nhau. Có thể nói, ở giải lần này, U23 Việt Nam đã thi đấu hết mình như những chiến binh, và dù có thất bại ở trận chung kết U23 châu Á, họ vẫn sẽ được nhắc đến như những người anh hùng của dân tộc.

U23 Viet Nam Da co nhung chien binh mua dong nhu the hinh anh
U23 Việt Nam sẽ là những chiến binh mùa đông khòng bao giờ bị quên lãng

Trong bóng đá, kẻ về nhì thường ít được nhắc đến và nhanh chóng chìm vào quên lãng. Nhưng với U23 Việt Nam thì khác, chắc chắn không chỉ NHM bóng đá Việt Nam mà cả các CĐV ở khu vực và tại châu Á sẽ vẫn nhớ về một đội bóng thi đấu kiên cường, một đội bóng có tinh thần thể thao cao thượng và cũng là một đội bóng rất đặc biệt, từ một HLV đặc biệt cho tới những cầu thủ đặc biệt. Chính những yếu tố này đã tạo ra những điều đặc biệt tại giải lần này, mà chỉ có trong bóng đá, người ta mới có thể cảm nhận được.

Highlight U23 Viet Nam vs U23 Uzbekistan


Mạnh Cường (Bóng đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X