Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: "Cốc nước chưa từng đầy"

Thứ Bảy 30/11/2013 07:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

… Đừng lo sẽ vơi đi một nửa. Ngụ ngôn của người phương Tây, ý muốn nhắc nhở, chúng ta không nên quá cầu toàn, đòi hỏi giá trị tuyệt đối về một (hay vài) vấn đề, khi còn có thể làm cho nó tốt hơn. Đấy cũng là những gì mà HLV trưởng U23 Việt Nam Hoàng Văn Phúc muốn nhắn gửi đến với tất cả. Chỉ có điều…

Văn Quyết & phần còn lại

“Mọi người hãy kiên nhẫn”, HLV Hoàng Văn Phúc nói sau trận thua 0 -1 của U23 Việt Nam trước tân binh V-League HV.An Giang hôm 27/11 vừa qua. “Chúng tôi biết người hâm mộ sốt ruột với lối chơi của đội bóng và họ có quyền đòi hỏi cao hơn, ít nhất là tính thuyết phục. Chắc chắn U23 Việt Nam sẽ phải làm được điều đó trên đất Myanmar sắp tới, còn ngay lúc này, chúng tôi vẫn đang hoàn thiện”, ông Phúc nói tiếp.

Còn quá nhiều công việc phải làm cho HLV Hoàng Văn Phúc ở U23 Việt Nam, trong khi thời gian đã không còn nhiều
Còn quá nhiều công việc phải làm cho HLV Hoàng Văn Phúc ở U23 Việt Nam, trong khi thời gian đã không còn nhiều

Lần thử nghiệm với đối tác HV.An Giang và rất nhiều các trận đấu trước đó, ngoại trừ lần thắng Sinh viên Hàn Quốc và một vài diễn biến ở trận chung kết với B.BD, tại BTV Cup 2013, có thể thấy, lối chơi của U23 Việt Nam là rất khó thuyết phục, với ngay cả những người dễ tính nhất.

Cứ nhạt nhòa, thiếu sức sống và thiếu cả những mảng miếng. Nói theo chuyên gia Lê Thế Thọ thì, nếu bỏ Văn Quyết đi, U23 Việt Nam gần như không còn cơ sở bám víu giấc mơ SEA Games 27.

Hơi quá lời, nhưng không phải không có lý. Tại U23 Việt Nam, vũ khí chiến thắng phụ thuộc trực tiếp vào 2 cánh, cũng là những vị trí ổn nhất. Đó là Văn Quyết và Ngọc Đức, những cầu thủ của HN.T&T tại U23 Việt Nam, cùng với bộ đôi cầu thủ V.NB là Mạnh Dũng và Quang Hùng phối hợp khá nhịp nhàng ở cánh đối diện. Rất nhiều các pha chồng biên, hay xẻ nách đối thủ được thực hiện, chỉ có điều, các đường chuyền thường không có điểm đến trong khu cấm địa.

Trung phong hoặc các vệ tinh hỗ trợ tuyến 2 luôn gặp vấn đề trong việc chiếm lĩnh không gian và đánh hơi các bàn thắng. Từ Minh Tuấn, đến Hồng Quân và ngay cả cầu thủ khá có duyên ghi bàn trong thời gian qua là Văn Thắng đã và chưa từng gây dựng được niềm tin, dù chỉ ở mức độ tương đối.

Phải nâng yếu tố bất ngờ

Ngót 3 tháng ăn ở tập trung, kể từ thời điểm mùa giải 2013 kết thúc, cho đến thời điểm này, HLV Hoàng Văn Phúc vẫn còn rất loay hoay với các phương án tiếp cận cầu môn đối thủ. Với việc chúng ta không thể đẩy nhanh tốc độ trong các pha phản công nhanh, lỗi cơ bản thuộc về những người chơi trên hàng công, khi họ không thể tạo được khoảng trống thuận lợi để điều khiển các hướng chuyền bóng. Đó là lý do quả bóng luôn phải qua quá nhiều trạm trung chuyển ở tuyến 2.

Chưa có thông báo chính thức được gửi đi, nhưng có thể khẳng định, tiền vệ thu hồi tốt nhất của U23 Việt Nam là Hoàng Thịnh khó có thể góp mặt tại SEA Games 27, hoặc nếu có, anh cũng không thể chơi với khả năng tốt nhất.

HLV Hoàng Văn Phúc hẳn cũng cảm nhận được điều này và suốt thời gian dài qua, ông Phúc đã tiến hành một loạt những thử nghiệm cho vị trí đánh chặn, thu hồi và phân phối bóng mà Hoàng Thịnh để lại trong sơ đồ hình chữ “V”.

Theo đội hình 4-1-4-1, Thanh Hiền đang là lựa chọn tối ưu, chơi thấp nhất hàng tiền vệ và rất gần với bộ đôi trung vệ. Khi chuyển qua 4-2-3-1, người chia sẻ nhiệm vụ phòng ngự từ xa với Thanh Hiền là Huy Hùng, Hải Huy và cả Vũ Minh Tuấn.Về cơ bản, Thanh Hiền và Huy Hùng đã làm khá tốt nhiệm vụ đánh chặn, thu hồi bóng, nhưng phát động tấn công ở tốc độ cao thì chưa. Do năng lực chơi bóng hay biểu hiện dễ nhận thấy của một cầu thủ chơi trám chỗ?

Giải thích theo cách nào cũng khó, chỉ một điều chắc chắn rằng, U23 Việt Nam còn quá nhiều những tồn tại, trong khi thời gian chuẩn bị không còn nhiều. Chúng ta chỉ có thể cải thiện tình hình, chứ khó làm cuộc cách mạng về lối chơi, với những con người như hiện tại. Từ cabin BHL, đến trên sân bóng!

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X