Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam chạy đà đến SEA Games 27: Muốn nhanh phải từ từ

Chủ Nhật 15/09/2013 13:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Nhiều ý kiến cho rằng, việc tôi gọi gần gần nửa các cầu thủ đang chơi ở giải hạng Nhất cho lần tập trung này là một sự mạo hiểm, thậm chí phí phạm so với các tài năng bị bỏ sót khác. Nhưng, theo quan điểm của tôi, họ đều xứng đáng và hội tụ đủ các yếu tố để phát triển”, HLV trưởng U23 Việt Nam Hoàng Văn Phúc, cho biết.

“Hơn ai hết, tôi rất hiểu họ. Hỏi Huy Hùng,  Minh Tuấn đá có hay không? Tôi cần những người như họ để phục vụ tiêu chí chiến thuật”, ông Phúc nói.

U23 Việt Nam đã có mặt tại Hungary bước vào tập luyện. Ảnh: F.B
U23 Việt Nam đã có mặt tại Hungary bước vào tập luyện

Từ cuộc cách mạng nhân sự

Bỏ qua hàng loạt các cái tên “hot” ở V-League như Quốc Phương (Thanh Hóa), Phan Tấn Tài (ĐT.LA), Công Thành (XMXT.SG)…, HLV Hoàng Văn Phúc quyết định giữ lại hầu hết các trụ cột của U22 Việt Nam từng chơi tưng bừng ở BTV Cup 2012, với bộ phận không nhỏ trong số đó chỉ đá giải hạng Nhất 2012 và 2013. 9/25 người được triệu tập lần này và có thể hiểu, họ sẽ cạnh tranh những suất chơi chính ở SEA Games 27 Myanmar tới đây.

Cuộc cách mạng nhân sự làm chúng ta liên tưởng tới ĐT Việt Nam hồi Tiger Cup 2002, dưới triều đại Henrique Calisto. Ông “Tô” khi ấy vừa giúp ĐT.LA giành suất lên chuyên nghiệp và hẳn nhiên, rất hiểu những cầu thủ vừa đá giải hạng Nhất. Tài Em (ĐT.LA), Xuân Thành (Hải Phòng), Trường Giang (Tiền Giang)…, thuộc số đó, bên cạnh những người trẻ như Thế Anh, Văn Quyến, cùng một số cựu trào còn sót lại kiểu Huỳnh Đức, Văn Sỹ...

Chiến tích đoạt huy chương đồng Tiger Cup 2002 (giải đấu tiền thân của AFF Cup) khi ấy được cho là thành công ngoài mong đợi. Nhưng cơ bản phải là lối chơi cực kỳ hợp lý, phòng ngự chặt, phản công nhanh, của ĐT Việt Nam, khi ấy chưa xác lập được vị thế trong làng bóng đá khu vực.

Có thể nói, Henrique Calisto đã đem đến một tư duy chơi bóng cấp tiến, làm tiền đề cho thành công tại AFF Cup 2008 .

Đến cuộc cách mạng tư duy

Bóng đá giống nhau về bản chất và luật chơi nhưng khác nhau ở đẳng cấp, cũng như tư duy chơi bóng. Không thế đã chẳng có V-League, hạng Nhất, hạng Nhì và các giải đấu phong trào. Trở lại với V-League và giải hạng Nhất bây giờ, đẳng cấp càng trở nên khác biệt nhiều hơn. Nói thẳng ra, giải hạng Nhất chỉ cao hơn phong trào một chút khi được phép sử dụng ngoại binh. Từ cách tổ chức đội bóng đến chất lượng cầu thủ và chiến thuật còn thiếu sót lắm.

Sau những điều chỉnh về suất đăng ký và sử dụng ngoại binh tại V-League cũng như giải hạng Nhất, cầu thủ trẻ Việt Nam đã có nhiều hơn đất diễn. Và giải hạng Nhất hẳn là sân chơi lý tưởng. Với U23 Việt Nam và sân chơi SEA Games, giải đấu dành cho người trẻ, giải hạng Nhất hẳn phải là cái nôi để nền bóng đá phát hiện thêm những nhân tài. HLV Hoàng Văn Phúc phải không có lý do khi quyết định trao cơ hội trải nghiệm và thể hiện mình cho người trẻ.

Có lẽ đã đến lúc chúng ta phải thay đổi tư duy, với chiếc HCV SEA Games quan trọng thật về thành tích nhưng nó chưa phải là thước đo đúng tầm cho năng lực chinh phục của nền bóng đá trẻ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X