Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam cần phải làm gì để giành được quyền tham dự VCK U23 châu Á

Thứ Bảy 28/03/2015 10:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù đã xuất sắc đánh bại chủ nhà U23 Malaysia trong trận đấu "chung kết" của bảng I vòng loại U23 châu Á vào tối qua song để chiếm được 1 suất tại VCK diễn ra vào đầu năm 2016 tại Qatar thì thầy trò HLV Miura vẫn phải nỗ lực lớn trong hai trận còn lại.

Chiến thắng oai hùng 2-1 mới đây ngay tại chảo lửa Shah Alam của U23 Malaysia đã giúp U23 Việt Nam mở ra cánh cửa giành vé tham dự vòng chung kết U23 châu Á nhưng nếu chúng ta không duy trì được phong độ tuyệt vời vừa rồi, thậm chí còn phải thi đấu xuất sắc hơn thế thì thiên đường rất có thể sẽ đóng sập lại trước mắt.
 

U23 Viet Nam can phai lam gi de gianh duoc quyen tham du VCK U23 chau A hinh anh
 

Đầu tiên, hãy nhắc lại sơ qua về thể thức của vòng loại U23 châu Á. Có tất cả 43 đội bóng tham dự, được chia làm 10 bảng gồm 7 bảng 4 đội và 3 bảng 5 đội. 10 đội đứng đầu mỗi bảng cùng 5 đội xếp thứ 2 có thành tích tốt nhất sẽ có mặt ở vòng chung kết cùng nước đăng cai U23 Qatar. Theo quy chế của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) thì ở những bảng đấu có 5 đội, thành tích của đội nhì bảng với đội cuối bảng sẽ không được tính, qua đó tạo công bằng với những bảng gồm 4 đội.

Ưu tiên số 1 để chọn 5 đội đứng thứ hai có thành tích tốt nhất là số điểm, sau đó là hiệu số bàn thắng - thua, số bàn thắng, số trận thắng, số thẻ phạt. Trong trường hợp tất cả chỉ số này đều cân bằng, AFC sẽ tiến hành bốc thăm, nhưng khả năng này xem ra rất khó xảy ra. U23 Việt Nam rơi vào bảng I gồm U23 Nhật Bản, U23 Malaysia (nước chủ nhà vòng loại) và U23 Macau. Rõ ràng, ngôi đầu bảng khó thoát khỏi tay U23 Nhật, một ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch, nhờ lực lượng và đẳng cấp vượt trội so với các đối thủ còn lại trong bảng. Như thế, mục tiêu khả dĩ nhất của các tuyển thủ trẻ Việt Nam là vị trí thứ hai và cố gắng giành hiệu số thật tốt để còn so đọ với các đội nhì bảng khác.

Sau trận thắng U23 Malaysia 2-1, U23 Việt Nam tạm đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng 10 đội nhì bảng vòng loại. Dẫn đầu là U23 Oman và U23 Ả-rập Xê-út với 4 điểm. Đây là 2 đội bóng nằm ở bảng đấu có 5 đội tham dự và họ đã chơi hai lượt trận Bảng đấu của họ có những đội được xem là "rổ đựng bóng" (Maldives, Nepal) song chắc chắn hai gương mặt này sẽ đứng cuối, đồng nghĩa thành tích đối đầu không được tính. Chúng ta sở hữu cùng 3 điểm với U23 Indonesia, U23 Myanmar, U23 Uzbekistan, U23 Thái Lan và U23 Yemen. Đây là được xem là những đối thủ chính cạnh tranh 5 vé nhì bảng có thành tích tốt nhất với thầy trò HLV Miura bởi rơi vào bảng đấu khá nhẹ cân.

U23 Myanmar nằm ở bảng F cùng U23 Australia, U23 Đài Loan và U23 Hong Kong. Họ khó lòng cạnh tranh với U23 Australia nhưng trên cơ so với hai đội còn lại. Ở trận ra quân, Myanmar đánh bại U23 Đài Loan 3-0. Tương tự, U23 Indonesia đè bẹp U23 Đông Timor đến 5-0 và còn một trận nữa gặp đối thủ còn lại là U23 Brunei cũng cực yếu. Hôm qua, U23 Thái Lan bất ngờ chỉ thắng nổi U23 Campuchia yếu nhất bảng G với tỷ số sát nút 2-1 (hai đội còn lại của bảng này là U23 Phillipines và U23 CHDCND Triều Tiên).

Nhìn chung, để tạo được lợi thế so sánh tốt nhất với những đội nhì bảng khác, U23 Việt Nam cần phải cố gắng thua U23 Nhật Bản càng ít càng tốt ở trận đấu vào chủ nhật ngày 29/3 tới (nếu bất ngờ giành được kết quả hoà hoặc thắng thì chúng ta nắm chắc đến 99,99% cơ hội giành một tấm vé dự VCK U23 châu Á 2016) và thắng U23 Macau càng đậm càng tốt hai ngày sau đó. Đội bóng này đã thua U23 Nhật Bản 0-7 ở trận ra quân nhưng các ngôi sao trẻ của xứ sở Mặt trời mọc chỉ tung ra đội hình "hạng 2" và không sử dụng quá 50% sức lực. Về cơ bản, chỉ cần quyết tâm hết mình, tập trung tối đa và không chủ quan thì đội Olympic Việt Nam hoàn toàn có thể tái lập kết quả đó trước một U23 Macau quá yếu, gồm toàn học sinh - sinh viên.

Cách so sánh thành tích và xếp hạng các đội nhì bảng

+ Điểm số (ở bảng 5 đội không tính kết quả giữa đội nhì bảng và cuối bảng khi vòng bảng kết thúc)
+ Hiệu số bàn thắng bại
+ Số bàn thắng
+ Số trận thắng
+ Nếu trong trường hợp cả 4 hạng mục trên vẫn chưa thể phân định được thì sẽ căn cứ vào số thẻ vàng và thẻ đỏ mà đội bóng đó phải nhận (1 điểm ứng với 1 thẻ vàng, 3 điểm với 1 thẻ đỏ hoặc 2 thẻ vàng, 3 điểm với 1 thẻ đỏ trực tiếp, 4 điểm với 1 thẻ vàng ngay sau khi đội đó có cầu thủ lĩnh thẻ đỏ trực tiếp). Đội nào có số điểm thẻ phạt nhiều hơn sẽ bị xếp hạng thấp hơn.
+ Bốc thăm

Thiên Bình

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X