Thứ Ba, 24/09/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Cần hướng đến mục tiêu gì tại VCK U23 châu Á 2016?

Thứ Tư 16/12/2015 11:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

U23 Việt Nam đang ráo riết chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016, giải đấu mà lần đầu chúng ta có vinh dự được tham gia. Vậy thì đâu là mục tiêu phù hợp nhất với bóng đá Việt Nam vào lúc này?

Trong suốt bao năm qua, bóng đá Việt Nam chỉ hướng đến hai sân chơi duy nhất là SEA Games và AFF Cup. Chúng ta quên mất những giải đấu lớn như VCK U23 châu Á, Asian Cup hay vòng loại World Cup. World Cup là sân chơi quá tầm, còn Asian Cup thì chúng ta mới chỉ có một lần duy nhất được tham dự với tư cách chủ nhà vào năm 2007. Vì thế VCK U23 châu Á 2016 chính là sân chơi lớn nhất mà bóng đá Việt Nam góp mặt nhờ vào thực lực. Ý nghĩa của giải đấu này quan trọng đến mức đây là vòng loại cuối cùng Olympic 2016 Rio De Janeiro vào tháng 6 năm sau. Về mặt lý thuyết, thầy trò HLV Miura đang đứng trước một giải đấu thật sự lớn và có cơ hội tạo ra bước ngoặt lịch sử cho bóng đá Việt Nam.

Góc chiến thuật: HLV Miura và nghệ thuật phòng ngự khu vực
(Bongda24h.vn) – Hai thất bại trước JFL Selection có thể khiến cho U23 Việt Nam mất thêm nhiều niềm tin nơi người hâm mộ, nhưng đối với HLV Toshiya Miura, đây...

Tất nhiên từ lý thuyết đến thực tế là một quãng đường rất dài không dễ để thực hiện. Thậm chí việc U23 VN và U23 Thái Lan trở thành những quốc gia đầu tiên của Đông Nam Á được góp mặt trong top 16 đội bóng trẻ xuất sắc nhất châu lục đã là vinh dự lớn. Nhưng rõ ràng kể cả khi bị coi là “lót đường” thì U23 Việt Nam vẫn phải có những mục tiêu cụ thể để hướng tới. Có thể là cọ xát lấy kinh nghiệm cho SEA Games 2017, có thể là một chiến thắng ở vòng bảng để lấy tiếng vang cho bóng đá nước nhà. Tham vọng hơn có thể là vượt qua vòng bảng để góp mặt ở tứ kết như mục tiêu của HLV Miura đã từng chia sẻ. Thế nhưng cho tới lúc này VFF không hứa hẹn điều gì cả vì sợ… không thực hiện được. Các quan chức Liên đoàn vẫn chỉ nói chung chung là cọ xát, học hỏi để lấy kinh nghiệm cho SEA Games 2017.

U23 Viet Nam Can huong den muc tieu gi tai VCK U23 chau A 2016 hinh anh
U23 Việt Nam đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng VCK U23 châu Á 2016

Thực tế kế hoạch của VFF đã bị bắt bài từ trong trứng nước với việc coi VCK U23 châu Á 2016 là màn tập dượt cho SEA Games 2017. Hội đồng HLV đã hướng chiến lược gia Miura triệu tập gần 20 cầu thủ đủ tuổi tham dự SEA Games 29 sau đây 2 năm nữa. Như vậy chúng ta chấp nhận bỏ qua rất nhiều cầu thủ sinh năm 1993 làm nòng cốt để hướng tới tương lai. Nếu như nói đi thì cũng phải nhắc lại cái tương lai ấy vẫn chỉ là “ao làng” Đông Nam Á. Cứ cho là sẽ thành công trên đất Malaysia tại kỳ SEA Games tới thì bóng đá Việt Nam sẽ đi về đâu? Không đâu cả, vì chưa có kế hoạch nào tiến xa hơn vùng trũng.

Nhìn cái cách đặt kế hoạch của VFF mà nhìn sang Thái Lan mà thèm. Liên đoàn bóng đá xứ chùa vàng lên kế hoạch làm bóng đá trẻ toàn diện từ 10 năm trước và giờ đang hái quả ngọt. Mục tiêu của FAT là vươn lên trở thành nền bóng đá top đầu châu lục và dự World Cup. Thực tế thầy trò HLV Kiatisak đang là một trong những đội bóng chơi tốt nhất tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á. Tất nhiên người Thái làm bóng đá có căn cơ chứ không sáo rỗng. Họ đặt mục tiêu cao nhưng có cơ sở, mà thành tích vào đến bán kết Asiad 2014 khiến nhiều người phải nể phục.

U23 Viet Nam Can huong den muc tieu gi tai VCK U23 chau A 2016 hinh anh 2
U23 Thái Lan đặt mục tiêu lọt vào top 3

Tất nhiên với nền tảng đó, U23 Thái Lan cũng hướng tới VCK U23 châu Á 2016 với mục tiêu cực kỳ tham vọng. FAT đầu tư mạnh để đội nhà có thể tái lập thành tích tại Asiad là vào bán kết và giành vị trí trong top 3. Như vậy đồng nghĩa với tấm vé tham dự Olympic 2016 đầy danh giá. Cho dù Kiatisak chỉ khiêm tốn cho rằng U23 Thái Lan chỉ đến Qatar cọ xát, nhưng đó là “bài” của HLV đầy chiêu trò này để khiến các đối thủ chủ quan. Ở “sắc” người ta chưa bao giờ thấy ông là người dễ từ bỏ bằng mục tiêu một cách đơn giản như vậy cả.

Còn U23 Việt Nam thì lại rơi vào trường hợp ngược lại người Thái. VFF không dám đưa chỉ tiêu cao nên cũng không đầu tư mạnh như tập huấn nước ngoài hay mời các đối thủ mạnh đá giao hữu. Vì thế thầy trò HLV Miura chỉ tập chay trong nước, giao hữu với những đội bóng nghiệp dư, không mấy tên tuổi. Thế nhưng với tinh thần của người Nhật thì HLV Miura chẳng thể hèn nhát như cách làm của cấp trên. Chiến lược gia 52 tuổi mạnh dạn đặt mục tiêu làm nên bất ngờ là vượt qua vòng bảng. Thật ra đây là điều không quá cao siêu khi chúng ta từng lọt vào vòng 1/8 Asiad 2014 với ngôi nhất bảng. Chưa kể ở giải đấu trẻ với các đối thủ như UAE, Jordan thì mọi chuyện đều có thể diễn ra.

U23 Viet Nam Can huong den muc tieu gi tai VCK U23 chau A 2016 hinh anh 3
VFF chỉ dám đặt mục tiêu quen thuộc "cọ xát" cho U23 Việt Nam

U23 Việt Nam rơi vào bảng đấu nhẹ nhất của VCK U23 châu Á 2016, dù các đối thủ vẫn vượt trội so với chúng ta nhưng mục tiêu vượt qua vòng bảng không phải là bất khả thi. Nhưng thật tiếc HLV Miura không nhận được sự đồng cảm từ VFF. U23 Việt Nam chỉ tập chay trên mặt cỏ rất tệ của trung tâm đào tạo trẻ VFF, thậm chí việc vào Nam tập huấn để thích nghi thời tiết của Qatar cũng phải tính toán. Tuy nhiên dù sao U23 Việt Nam vẫn còn một HLV Miura dám nghĩ, dám làm với kế hoạch của mình. Mong rằng đội bóng áo đỏ sẽ tích lũy thêm kinh nghiệm để chuẩn bị cho SEA Games 2017 nhưng đồng thời có thể làm nên những điều bất ngờ tại VCK U23 châu Á 2016.

Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2016

Infographic Lich thi dau VCK U23 chau A 2016
Infographic Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2016


Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X