Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam 2-1 U23 Thái Lan: Thầy Park đã đúng

Chủ Nhật 17/12/2017 16:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một chiến thắng của U23 Việt Nam trước Thái Lan không nói nên nhiều điều, song từ trận này ta có thể phần nào thấy được chiến thuật mà ông Park áp dụng là không hề sai lầm.

                

HLV Park Hang Seo được đánh giá là một nhà cầm quân rất nghiêm khắc và có phần bảo thủ của Hàn Quốc. Từ thời còn dẫn dắt đội U23 Hàn Quốc, ông thường đưa ra những bài tập nặng về thể lực đến nỗi những cầu thủ người Hàn còn không thể đáp ứng được. Trong sự nghiệp huấn luyện, thầy Park được đánh giá là nhà cầm quân luôn bảo vệ quan điểm của mình và cũng chính vì điều này, ông đã không được lòng các quan chức bóng đá Hàn Quốc, và sau này cũng không mất luôn cơ hội trở lại một ĐTQG Hàn Quốc.

Song chuyện này không khiến nhà cầm quân sinh năm 1957 nản chí. Ông trải qua nghiệp cầm quân ở nhiều đội bóng và việc đến với bóng đá Việt Nam cũng một cơ duyên của thầy Park, giúp ông trở lại với nhiệm vụ dẫn dắt một đội tuyển và mang tới những điều mới mẻ cho bóng đá Việt. Lên nắm tuyển U23 Việt Nam được ít ngày, HLV Park Hang Seo đã có dịp thử sức ở giải M-150 Cup, giải đấu được đánh giá là ‘cữ tập dượt’ quan trong để nhiều đội bóng hướng tới VCK U23 châu Á. Và ở giải này, ông thầy người Hàn Quốc cũng đã có những sự thử nghiệm và nổi bật nhất là việc áp dụng sơ đồ chiến thuật còn khá mới mẻ và cũng bộc lộ rất nhiều những hạn chế của bóng đá Việt. Đó là sơ đồ thi đấu 3-4-3.

park hang seo
Thầy Park đã đúng khi sử dụng sơ đồ 3-4-3 cho U23 Việt Nam

3-4-3 đang là sơ đồ được nhiều đội bóng ưa chuộng hiện nay bởi khả năng phối hợp tấn công và phòng ngự khá hiệu quả. Tuy nhiên thực tế lối đá này dường như chỉ phù hợp với những đội bóng có thể lực tốt với sự cơ động của tuyến tiền vệ. Tuy nhiên bất chấp khó khăn đó, thầy Park vẫn mạnh dạn áp dụng sơ đồ này cho U23 Việt Nam để hướng tới VCK U23 châu Á bằng tham vọng rất lớn.

Thực tế, ở trận đấu đầu tiên U23 Việt Nam đã đá không đến nỗi tệ và có được thắng lợi 4-0 trước Myanmar, tuy nhiên ở trận đấu tiếp theo với Uzbekistan, khi mà thầy Park lại mạo hiểm thử nghiệm sơ đồ này, nó đã không phát huy tác dung. Trước đối phương mạnh về thể hình, thể lực, hàng phòng ngự 3 người của đoàn quân áo đỏ là khá mỏng manh trước những đường lên bóng đơn giản nhưng hiệu quả, chính xác của cầu thủ Uzbekistan. Và sau một vài thoáng chần chừ và lơ là, chúng ta đã phải nhận thất bại chung cuộc 1-2.

Trận thua đó đã khiến thầy trò Park Hang Seo phải đón nhận làn sóng chỉ trích dữ dội của dư luận trong nước. Thất bại này còn khiến NHM cũng không dám hy vọng nhiều vào một kết quả tốt của Việt Nam trước Thái Lan, tuy nhiên khó khăn không làm thầy Park đi chệch mục tiêu của mình là thử nghiệm cho VCK U23 châu Á. Và lần này, sự bảo thủ của thầy Park đã giúp ông có được chiến thắng trước người Thái, đối thủ luôn được xem là trở ngại lớn nhất của bóng đá Việt Nam trong khu vực.

Báo Thái nói gì về thất bại của đội nhà trước U23 Việt Nam?
Tờ Siamsport đã mô tả về thất bại của đội nhà Thái Lan trước các cầu thủ U23 Việt Nam.

Ít ai biết rằng để đi tới quyết định này, nhà cầm quân Hàn Quốc cũng đã phải suy nghĩ rất nhiều, thậm chí tới mức trắng đêm như ông từng phát biểu sau trận: "Hôm nay tôi rất mệt khi đã phải suy nghĩ cả đêm về đội hình, cách thi đấu với Thái Lan như thế nào”. Và quả thực ‘trời không phụ lòng người’, quyết định sử dụng đội hình 3-4-3 của thầy Park trước Thái Lan là hoàn toàn đúng đắn. Trên sân I-Mobile chiều qua, các cầu thủ U23 Việt Nam đã cho thấy sự áp đảo đối phương ngay ở những phút đầu trận nhờ sự xuất hiện đông đảo của các cầu thủ nơi tuyến tiền vệ và tiền đạo.

Sự xuất hiện của khá đông cầu thủ U23 Việt Nam ở khu trung tuyến giúp chúng ta cầm bóng tốt và sẵn sàng lấy bóng trong chân đối thủ. Điều này giúp đoàn quân áo đỏ có một thế trận tốt trước khi có cơ hội tung ra những pha tấn công nguy hiểm. Và trong một ngày mà Công Phượng thi đấu xuất thần, đoàn quân của thầy Park đã buộc đội chủ nhà phải ngậm ngùi nhận một thất bại cay đắng ngay trên sân nhà của họ.

Trước khi U23 Việt Nam bước vào trận đấu với Thái Lan, đã không ít chuyên gia và người hâm mộ đã khuyên ông Park nên sử dụng một đội hình có khả năng phòng ngự tốt hơn, quen thuộc với U23 Việt Nam hơn như 4-4-2 hay 4-1-4-1. Nhưng bỏ ngoài tai những nghi ngại đó, ông Park vẫn trung thành với quan điểm của mình. Đó có thể sẽ là một sự mạo hiểm trước đối thủ vốn là lỗi e ngại với cầu thủ Việt Nam như Thái Lan, nhưng tại sao thầy Park vẫn sử dụng?

U23 Viet Nam 2-1 U23 Thai Lan Thay Park da dung hinh anh 2
ĐT U23 Việt Nam lần đầu có niềm vui chiến thắng trước người Thái 

Đó đơn giản chỉ là việc ông thầy Hàn Quốc kiên định với mục tiêu thử nghiệm như lời tuyên bố trước khi bước vào giải. Thực tế sơ đồ 3-4-3 cũng không phải là không phù hợp với bóng đá Việt nếu chúng ta biết cải thiện điểm yếu nơi hàng thủ cùng việc nâng cao nền tảng thể lực của các cầu thủ. Ở trận đấu với Thái Lan vừa qua, nhìn chung các tuyển thủ U23 Việt Nam đã thi đấu rất tập trung và tuân thủ đấu pháp đề ra. Họ mạnh mẽ khi tấn công song khi cần, đoàn quân áo đỏ sẵn sàng lui về đá 5-4-1 để bảo vệ thành quả có được. Tuyến giữa đông người của U23 Việt Nam giúp họ có thể trận áp đảo người Thái, khiến đối thủ không tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm hướng về phía khung thành thủ môn Tiến Dũng.

Ở trận đấu vừa rồi, nếu như thầy Park áp dụng sơ đồ 4-1-4-1 hay 4-4-2 quen thuộc như nhiều người chờ đợi, điều đó có thể khiến U23 Việt Nam thi đấu chắc chắn hơn. Tuy nhiên nó sẽ đi ngược với kế hoạch ban đầu mà ông thầy Hàn Quốc đã đề ra là thử nghiệm, chốt đội hình cho giải đấu châu Á. U23 Thái Lan là một đối thủ không hề dễ chơi, và chắc chắn trận đấu vừa qua đã mang tới nhiều điều bổ ích cho thầy trò Park Hang Seo.

Từ nay tới ngày U23 Việt Nam chính thức bước vào VCK U23 châu Á 2018 vẫn còn 3 tuần nữa. Đó  là một khoản thời gian không còn quá dài để ông Park cùng các trợ lý tinh chỉnh đội hình U23 Việt Nam. Chiến thắng trước Thái Lan là một nguồn động lực tinh thần rất lớn giúp toàn đội có thêm sự tự tin để hướng tới sân chơi quốc tế. Bóng đá Việt Nam vẫn đang còn rất nhiều việc phải làm nhưng hy vọng với sự can đảm và tính bảo thủ của mình, thầy Park sẽ biến những giấc mơ của NHM Việt Nam trở thành hiện thực.

Dư âm U23 Việt Nam 2-1 U23 Thái Lan: Ơn giời, hạ người Thái rồi!
Nỗi lo sợ người Thái cuối cùng cũng đã được ĐT U23 Việt Nam của HLV Park Hang Seo hóa giải với chiến thắng 2-1 ngay trên sân nhà của họ.
U23 Việt Nam 2-1 U23 Thái Lan: Làm tốt lắm, Công Phượng!
Trong một ngày thi đấu chói sáng tại I-Mobile, tiền đạo Công Phượng đã khiến người ta phải nghĩ khác về mình sau khả năng chớp thời cơ và dứt điểm cực kỳ ấn...

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X