Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam 1-2 U23 Hàn Quốc: Có những giá trị lớn hơn một bàn thắng

Thứ Sáu 12/01/2018 17:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cú sút của Quang Hải vào lưới U23 Hàn Quốc có lẽ sẽ là khoảnh khắc ấn tượng nhất của U23 Việt Nam ở giải đấu năm nay. Và bàn thắng đó sẽ tiếp thêm hứng khởi cho bóng đá Việt Nam trước những trận đấu khó khăn sắp tới.

 

Giá trị to lớn về tinh thần

Có thể nói, việc U23 Việt Nam ghi bàn vào lưới Hàn Quốc là điều ít ai dám tin trước trận đấu này. Đặc biệt hơn, đó lại là một bàn thắng giúp U23 Việt Nam vươn lên dẫn trước ở một hoàn cảnh mà chúng ta phải co cụm phòng ngự trước sức tấn công mãnh liệt của đối thủ. Cú nã đại bác bằng chân trái vẽ nên một đường cong tuyệt đẹp vào lưới U23 Hàn Quốc của Quang Hải đã được thực hiện trong hoàn cảnh đặc biệt đó. Và chính vì vậy, nó cũng mang lại những giá trị đặc biệt cho bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu lục.

U23 Viet Nam 1-2 U23 Han Quoc Co nhung gia tri lon hon mot ban thang hinh anh
Quang Hải khiến tất cả vỡ òa vì bàn thắng ở trận U23 Việt Nam 1-2 U23 Hàn Quốc

Trước hết, bàn thắng của Quang Hải sẽ là nguồn động lực tinh thần to lớn, giúp các tuyển thủ U23 Việt Nam vững tin hơn ở các trận đấu khó khăn phía trước. Ở một thế trận mà U23 Việt Nam buộc phải thi đấu với sơ đồ chiến thuật 5 hậu vệ để bịt kín mọi lỗ hổng trước khung thành thủ môn Tiến Dũng thì điều này hết sức đáng khen ngợi. Rõ ràng trong khó khăn, các cầu thủ U23 Việt Nam đã nỗ lực không ngừng để chuyển hóa những cơ hội hiếm hoi thành bàn thắng, dù nó chỉ xuất hiện một hai lần trong trận đấu. Nếu tiếp tục giữ vững tinh thần thi đấu này và một lối đá phù hợp trước Australia và Syria, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể mơ về những chiến thắng cùng với đó là tấm vé lọt vào vòng knock-out của giải đấu.

Bàn thắng tuyệt đẹp của Quang Hải cũng chứng minh các cầu thủ của chúng ta đủ sức để ghi bàn thắng vào lưới các ông lớn bóng đá châu Á, dù chúng ta bị đánh giá thấp hơn các đối thủ về mọi mặt, từ thể hình, thể lực, sức mạnh cho tới kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Thực tế ở trận này, khi mà các đường lên bóng của chúng ta liên tục bị đối phương bẻ gãy, trong khi tiền đạo cắm Đức Chinh tỏ ra ‘đơn thương, độc mã’ trước sự chăm sóc của không ít hậu vệ đội bạn thì nỗ lực của Quang Hải và các đồng đội xứng đáng được khen ngợi. Nếu không có bàn thắng đó, có lẽ U23 Việt Nam sẽ không thể duy trì được sự hưng phấn và độ tập trung để giảm thiểu tối đa số bàn thua trước đội bóng ứng viên vô địch.

Giá trị về mặt chiến thuật

Bàn thắng Quang Hải tới từ một pha dàn xếp tấn công khá bài bản và đầy tốc độ. Có lẽ U23 Việt Nam đã được luyện tập rất nhiều những miếng đánh tấn công thế này trước trận gặp Hàn Quốc. Từ một đường phất bóng dài của Bùi Tiến Dũng, bóng tới vị trí của Văn Hậu ở phía cánh trái theo hướng tấn công của U23 Việt Nam. Và cầu thủ trẻ quê Thái Bình đã khống chế bóng bằng ngực khá tinh tế, trước khi có pha che bóng khôn ngoan rồi bất ngờ thoát xuống, bỏ qua sự truy cản của hậu vệ đối phương, để tung ra đường căng ngang đúng tầm chân Quang Hải băng vào dứt điểm hiểm hóc, khiến thủ môn U23 Hàn Quốc chỉ còn biết bay người cho có lệ.

U23 Viet Nam 1-2 U23 Han Quoc Co nhung gia tri lon hon mot ban thang hinh anh
Yếu tố tốc độ có ảnh hưởng lớn tới khả năng ghi bàn của U23 Việt Nam

Tính từ đường chuyền bóng của Tiến Dũng tới khi Quang Hải lập công, có lẽ thời gian mới chỉ trôi qua được vài chục giây. Chính yếu tố tốc độ đóng vai trò quyết định tới thành bại trong pha tấn công này bởi nếu không có sự nhanh nhẹn, tốc độ có lẽ các hậu vệ giàu thể lực của Hàn Quốc sẽ nhanh chóng áp sát và hóa giải đường lên bóng của U23 Việt Nam.

Pha ghi bàn mở tỷ số của các học trò HLV Park Hang Seo còn cho thấy đó là một pha phối hợp cực hay và rõ ràng đã được luyện rất kỹ. Tuy nhiên, nên biết rằng không phải là lần đầu tiên Quang Hải ghi bàn thắng tương tự. Đáng chú ý là pha phối hợp này đã được sử dụng rất nhiều trong các trận đấu của những Văn Hậu, Quang Hải hay Trọng Đại trong hành trình lấy vé tham dự U20 thế giới của U19 Việt Nam năm 2016.

Khi bế tắc trong các pha tấn công thì những cú sút xa là một phương án tấn công hữu hiệu với Quang Hải và các đồng đội. Đây là một bài đánh vô cùng khôn ngoan. Trước những đối thủ có thể hình và thể lực cao to, việc chọn phương án sút xa là điều hợp lý. Càng đúng đắn hơn khi U19 khi xưa và U23 Việt Nam hiện tại đều sở hữu những cầu thủ có khả năng chuyển hóa bàn thắng từ những tình huống "nã đại bác" từ xa.

U23 Việt Nam 1-2 U23 Hàn Quốc: Màn trình diễn quả cảm của U23 Việt Nam
Với những gì đã thể hiện, rõ ràng ĐT U23 Việt Nam xứng đáng có được một kết quả hòa trước đội bóng ‘cửa trên’ U23 Hàn Quốc ở ngày ra quân tại VCK U23 châu Á...

Giá trị về điểm số

Thua sát nút U23 Hàn Quốc, đó không phải là điều đáng thất vọng với ĐT U23 Việt Nam, mà ngược lại thầy trò Park Hang Seo sẽ nắm chút lợi thế về mặt hiệu số trên BXH để nghĩ tới tấm vé vào tứ kết. Ở trận đấu sắp tới nếu cầm hòa Úc và thắng Syria, chúng ta sẽ có 4 điểm. Nếu ở trận đấu cuối cùng, Úc thua đậm Hàn Quốc thì chính U23 Việt Nam mới là đại diện thứ hai của bảng D có vé đi tiếp với thành tích đối đầu tốt hơn U23 Úc.

Bởi vậy mới nói bàn thắng của Quang Hải được đánh giá là quý hơn vàng dù nó có phần bị giảm giá trị sau trận thua của U23 Việt Nam. Dẫu sao màn trình diễn của thầy trò Park Hang Seo cũng đủ đề làm hài lòng khán giả. Hy vọng ở những trận đấu tiếp theo, họ sẽ tiếp tục thi đấu bùng nổ và ghi thêm những bàn thắng nữa để giúp bóng đá Việt Nam trở thành cái tên đầu tiên của khu vực giành vé vào vòng knock-out ở sân chơi U23 châu Á.

Video U23 Việt Nam 1-2 U23 Hàn Quốc (VCK U23 châu Á 2018)


Thanh Long (TTVN)

Báo Hàn nói gì về chiến thắng nhọc nhằn của đội nhà trước U23 Việt Nam?
Giới truyền thông Hàn Quốc đều tỏ ra thất vọng về màn trình diễn của đội nhà ở trận ra quân tại VCK U23 châu Á 2018 gặp ĐT U23 Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X