Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam 0-0 U23 Syria: Ơn giời, Việt Nam vào rồi!

Thứ Năm 18/01/2018 07:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Như vậy bi kịch ‘chỉ cần hòa là đi tiếp’ đã không còn tái diễn ở năm 2018 khi mà ĐT U23 Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giành được ít nhất một điểm để có vé vượt qua vòng bảng ở sân chơi châu lục.

 

Tối 17/1, trước một U23 Syria hơn hẳn về thể hình, thể lực, ĐT U23 Việt Nam tiếp tục lựa chọn cách lựa chọn thận trọng, với lối đá thiên về phòng ngự. Điều này ít nhiều đã giúp đoàn quân của HLV Park Hang Seo duy trì được một cự li đội hình tốt và giữ được thế trận an toàn trước khung thành thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Ở trận này, khi mà hàng tấn công đã không còn cho thấy sự hiệu quả trước khả năng truy cản mạnh mẽ và sự cơ động của đối thủ, phải rất khen ngợi nỗ lực quả cảm của hàng thủ và vị trí thủ môn đã giúp U23 Việt Nam giữ lại 1 điểm. Không ít tình huống, Duy Mạnh, Tiến Dũng và Đình Trọng đã thi đấu vô cùng lăn xả để giải nguy cho U23 Việt Nam trước sức tấn công của U23 Syria, qua đó giúp thầy trò HLV Park Hang Seo tạo nên kỳ tích lần đầu tiên bước vào tứ kết ở giải đấu châu lục.

U23 Viet Nam 0-0 U23 Syria On gioi, Viet Nam vao roi! hinh anh
Park Hang Seo đứng ngồi không yên khi lo ngại U23 Việt Nam thất bại

Sau hai trận đấu căng sức trước các đội bóng giàu thể lực là Hàn Quốc và Úc, có vẻ như nền tảng thể lực của các tuyển thủ U23 Việt Nam đã bị bào mòn nghiêm trọng. Nhiều vị trí đòi hỏi tốc độ như Quang Hải, Công Phượng hay Văn Thanh đều không cho thấy tầm hoạt động rộng như các trận đấu trước. Chính HLV Park Hang Seo cũng phải lên tiếng thừa nhận vấn đề này sau trận: “Sau hai trận đầu tiên, các cầu thủ của tôi đã rất mệt. Ở những phút cuối, tôi đã phải yêu cầu tất cả tập trung tối đa để đạt mục tiêu đề ra”.

Chính sự xuống sức của U23 Việt Nam lại gặp đội hình giàu thể lực của Syria đã khiến trận đấu chủ yếu diễn ra theo một chiều, đặc biệt trong hiệp 2. Khi mà cùng thời điểm đó, Hàn Quốc đang dẫn trước Úc, áp lực mà Syria tạo nên về phía khung thành Bùi Tiến Dũng là rất lớn. Bởi chỉ cần một bàn thắng, đại diện tới từ Tây Á sẽ cầm chắc tấm vé vào vòng tứ kết với thành tích đứng hạng hai chung cuộc. Càng về cuối trận đấu, sức ép mà tiền đạo số 10 Mohamad Muhtadi và các đồng đội tạo ra về phía khung thành đối phương là cực lớn, thậm chí họ còn suýt ghi bàn nếu như Đình Trọng không đứng đúng vị trí để giải vây cho U23 Việt Nam ngay trên vạch vôi.

Có thể nói khi đó, ám ảnh về một kịch bản ‘hòa là đi tiếp’ lại hiện ra trong tâm trí những người hâm mộ bóng đá Việt Nam, nhất là khi U23 Việt Nam đang cố gắng thủ hòa. Trong năm 2017, bóng đá Việt Nam đã phải chịu nhiều thất bại cay đắng của các đội tuyển nước nhà, ở tình thế mà chúng ta chỉ cần 1 điểm sẽ vượt qua vòng bảng. ĐT U18 Việt Nam cay đắng rời giải vô địch U18 Đông Nam Á khi để thua chủ nhà Myanmar ở lượt trận cuối. U22 Việt Nam cũng trong hoàn cảnh tương tự khi không thể thủ hòa Thái Lan, dù trước đó chúng ta đã trình diễn một lối đá tấn công ấn tượng hơn trong những trận đấu đầu tiên ở SEA Games. Chính tấn thảm kịch đó đã làm cho nhiều người không dám tin vào một trận hòa cho U23 Việt Nam, cho tới khi trọng tài thổi tiếng còi kết thúc trận đấu.

Rafat Muhtadi trong pha tranh chap tren khong voi Bui Tien Dung.
Các cầu thủ áo trắng đã thi đấu quả cảm ở trận U23 Việt Nam 0-0 U23 Syria

90 phút đấu trí, đọ tài với U23 Syria, có thể nói U23 Việt Nam đã chịu rất nhiều áp lực trước viễn cảnh bị loại. Tuy nhiên thật may mắn, ‘cái dớp’ của năm 2017 đã không còn tiếp diễn trong năm 2018 khi mà ĐT U23 Việt Nam lúc này đã được bởi một nhà cầm quân kinh nghiệm hơn, nóng tính hơn và đặc biệt rất coi trọng tới yếu tố thể lực và tâm lý của các cầu thủ. Chính sự giám sát chặt chẽ của thầy Park đã giúp các cầu thủ có được những sự tiến bộ trong hơn một tháng tập trung vừa qua, và bước vào VCK U23 châu Á với tâm thế của đội bóng sẵn sàng là một ‘kẻ ngáng đường vĩ đại’ cho những đội bóng có tham vọng vô địch.

Bảng xếp hạng bóng đá VCK U23 Châu Á 2018 mới nhất hôm nay
Cập nhật bảng xếp hạng bóng đá vòng chung kết U23 Châu Á AFC Championship 2018

Nhìn vào thành tích giành thứ hai chung cuộc để vào tới vòng tứ kết ở sân chơi châu lục, có thể thấy công lao lớn thuộc về thầy Park. Nếu như ở nhiều giải đấu trước đây, người ta thường thấy các cầu thủ trẻ Việt Nam thua thiệt về thể lực cũng như yếu về tâm lý khi va chạm với các đội bóng ‘ông lớn’ của châu lục thì dưới thời ông Park Hang Seo, U23 Việt Nam đã thi đấu với một diện mạo hoàn toàn khác so với những gì đã thể hiện ở hai năm về trước.

Xuyên suốt giải đấu năm nay, U23 Việt Nam đã chơi ăn miếng trả miếng sòng phẳng, không ngần ngại tranh chấp, đua tranh thể lực, tốc độ với đối thủ cao to hơn. Trên những kỹ năng đã được thầy Park trang bị, Công Phượng và các đồng đội đã thi đấu đầy bản lĩnh và không hề cho thấy sự suy giảm về thể lực trong suốt 90 phút thi đấu. Ngay cả ở trận gặp Syria, các cầu thủ cũng đã thi đấu lăn xả như những chiến binh thực sự và khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận đấu, họ mới có thể nằm gục xuống sân vì đã thi đấu hết sức.

u23 viet nam
Chiến tích vẻ vang của U23 Việt Nam tại sân chơi châu lục

Giành tấm vé vào vòng tứ kết giải U23 châu Á 2018, đó là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của thầy trò Park Hang Seo trong suốt hơn 6 tuần qua. Có lẽ chính những thất bại trước Uzbekistan, Ulsan Hyundai hay cầm hòa Palestine đã giúp các cầu thủ của chúng ta thi đấu bản lĩnh và mạnh mẽ hơn khi bước vào sân chơi châu lục. Quan trọng nhất, đó vẫn là công sức không hề nhỏ của người đóng vai trò ‘chỉ đường, dẫn lối’ cho đội tuyển U23 Việt Nam, HLV Park Hang Seo. Chính những chiến thuật đúng đắn và hợp lý của thầy Park đã giúp cả đội có những trận đấu ấn tượng trước các ông lớn bóng đá châu lục.

Thành công hôm nay của U23 Việt Nam, ta không thể không nói lời cảm ơn thầy Park, người đã thổi một luồng sinh khí mới cho bóng đá Việt. Chính ông, không phải ai khác đang đóng vai trò lớn nhất trong việc đưa U23 Việt Nam ‘hóa rồng’ ở sân chơi châu lục.

Highlight Việt Nam 0-0 U23 Syria

Thanh Long (Bóng đá 24h)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X