Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

U22 Việt Nam: Cần học Barca để phát huy tối đa sức mạnh

Thứ Sáu 03/02/2017 10:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

U22 Việt Nam đã tập trung vào hôm qua tại TP HCM để bắt đầu hành trình chinh phục HCV SEA Games 29. Một giải đấu mà VFF, NHM đang dồn toàn bộ sự kỳ vọng vào đó.

Tất cả vì HCV SEA Games

Phải nói rằng, SEA Games 29 vào tháng 8 tới đây không chỉ là giải đấu quyết định số phận của HLV Hữu Thắng mà còn là “canh bạc” với VFF. BCH khóa VII đã hạ chỉ tiêu giành vàng ngay khi lên nhậm chức. Khi mà hầu hết các đội tuyển khác đều thành công thì sức ép đè lên U22 Việt Nam càng lớn hơn. Vì tham vọng này mà VFF đã bổ nhiệm HLV Hữu Thắng, đưa về một loạt chuyên gia người Đức, và mới nhất là đôn “người hùng” Hoàng Anh Tuấn từ U20 Việt Nam lên để tăng sức mạnh cho đội bóng áo đỏ.

HLV Hoàng Anh Tuấn chỉnh Công Phượng nhiều nhất trên sân
Trong buổi tập chiều qua, HLV Hoàng Anh Tuấn đã bắt tay vào công việc mới của mình ở U22 Việt Nam.

Chọn 4-3-3 để phát huy tối đa sức mạnh

Tham vọng lớn, đầu tư lớn nhưng điều quan trọng nhất vẫn là chuyên môn. Việc HLV Hoàng Anh Tuấn được đưa vào BHL bên cạnh Hữu Thắng cũng nhằm mục đích này. Nhưng nếu nhìn vào sự chững lại trong thời gian gần đây của nhiều cầu thủ, nhìn vào cách bố trí đấu pháp của chiến lược gia xứ Nghệ tại AFF Cup 2016 thì quả là lo lắng. U22 Việt Nam đang có nhiều cầu thủ tài năng nhưng để phát huy hết khả năng của họ cùng thời điểm lại là điểm không đơn giản.

U22 Viet Nam Can hoc Barca de phat huy toi da suc manh hinh anh
Sơ đồ 4-3-3 cho U22 Việt Nam

Nếu không có gì thay đổi, U22 Việt Nam thời Hữu Thắng vẫn sẽ đá 4-1-4-1. Ngay từ lúc này không khó để tìm ra được bộ khung tại SEA Games 29. Nhưng rõ ràng chúng ta cần nhiều hơn các phương án dự phòng. Sơ đồ chiến thuật 4-3-3 có phần xa lạ là một sự tham khảo không hề tồi với nhân sự hiện nay. Với cách vận hành gần giống CLB lừng danh Barca, chúng ta sẽ tấn công tốt hơn, hỏa lực mạnh nên khả năng ghi bàn cũng cao hơn. Mà nên nhớ khâu ghi bàn là một trong những nỗi đau đầu lớn nhất của các ĐTQG hiện nay. Chưa kể, nòng cốt của U22 sẽ là các cầu thủ HAGL không quá khó khăn để bắt nhịp được cách chơi này.

Khi đá 4-3-3, nhiệm vụ của các cầu thủ sẽ hết sức rõ ràng. Hai cầu thủ đá tiền đạo cánh tốt nhất hiện nay là Quang Hải và Văn Toàn không phải quá lo lùi về phòng thủ nữa. Họ có nhiều cơ hội đi bóng vào trong và dứt điểm. Ở vị trí tiền đạo cắm, đương nhiên Hà Đức Chinh là sự lựa chọn tối ưu. Chân sút này sẽ làm nhiệm vụ quấy rối, làm tường, chạy chỗ để tạo khoảng trống cho các mũi công phía sau băng lên. Khi bế tắc anh sẽ là vũ khí của những pha không chiến.

U22 Viet Nam Can hoc Barca de phat huy toi da suc manh hinh anh 2
Tiến Dụng là bệ phóng tốt cho Tuấn Anh và Xuân Trường

Một trong những ưu điểm lớn nhất của cách vận hành 4-3-3 là phát huy tối đa khả năng của bộ đôi Tuấn Anh, Xuân Trường khi hai cầu thủ này trở lại. Họ là tài năng hiếm có của bóng đá nước nhà nhưng cũng có không ít điểm yếu. Hai cầu thủ sinh năm 1995 có tư duy lãnh đạo, chỉ huy, điều tiết trận đấu, có kỹ năng thượng thừa, có khả năng chuyền bóng cực tốt. Có thể ví von rằng, Tuấn Anh – Xuân Trường sẽ là “Xavi và Iniesta” của U22 Việt Nam nếu chúng ta áp dụng cách đá như Barca.

Chùm ảnh: U23 Việt Nam tập hăng say bất chấp mưa lớn
Dù Sài Gòn đổ mưa trái mùa khá nặng hạt, tuy nhiên toàn đội U23 Việt Nam vẫn miệt mài tập luyện trong ngày đầu hội quân.

Nhưng để phát huy được tất cả khả năng của Tuấn Anh, Xuân Trường thì cần một tiền vệ đánh chặn thực thụ. Thật may khi chúng ta đang có những con người tốt ở vị trí này. Duy Mạnh, Đông Triều đều chơi tròn vai nhưng Bùi Tiến Dụng mới là một “máy quét” đúng nghĩa. Dù ít kinh nghiệm hơn đôi chút nhưng cầu thủ người Thanh Hóa được những người thầy gạo cội như Hoàng Bửu, Liêm Thanh, Hữu Đang rèn giũa từ nhỏ ở vị trí này. Do đó anh sẽ là bệ phóng không thể tốt hơn cho bộ đôi Tuấn Anh – Xuân Trường nếu được trao nhiều cơ hội.

U22 Viet Nam Can hoc Barca de phat huy toi da suc manh hinh anh 3
Dễ dàng chuyển qua 4-1-4-1 như sở trường của HLV Hữu Thắng

Tại hàng thủ, BHL cũng cần những tính toán cặn kẽ chứ không thể dùng người theo tên tuổi, kinh nghiệm hay số trận tại V-League. Ví dụ ở vị trí trung vệ, Bùi Tiến Dũng là vị trí không thể chối cãi. Nhiều người sẽ chọn Văn Khánh hoặc Đông Triều. Nhưng Đông Triều chiều cao hạn chế, Văn Khánh dù đá nhiều ở V-League nhưng cũng hay có nhiều sai lầm. Trung vệ đội trưởng U20 Việt Nam Trọng Đại là phương án tốt bên cạnh Tiến Dũng. Vừa có thể hình tốt, vừa được đào tạo bài bản và nhất là có sự ăn ý với người đồng đội ở Viettel. Bên cánh phải, Hồ Tấn Tài là sự lựa chọn an toàn cao bởi ở cánh ngược lại Văn Thanh rất hay lên tham gia tấn công. Cần phải có sự cân bằng giữa công và thủ chứ không phải bố trí 2 hậu vệ tấn công tốt đã là hoàn hảo.

Dễ chuyển qua 4-1-4-1

4-3-3 là sơ đồ chiến thuật cần nhiều thời gian rèn giũa nên cần sớm áp dụng. Các cầu thủ cần phải có chuyên môn tốt ở vị trí của mình. Thật may chúng ta đang có 11 cái tên tốt cho cách chơi này nên nếu không sử dụng sẽ là rất lãng phí. Chưa kể với cách đá này, chúng ta không khó để xoay qua cách chơi 4-1-4-1 sở trường. Quang Hải, Văn Toàn đổi cánh và đá lùi hơn là mọi thứ quay trở lại như đấu pháp yêu thích của HLV Hữu Thắng.

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X