Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U22 Việt Nam 0-5 U20 Argentina: Thật ngu ngốc nếu mổ xẻ lỗi cá nhân

Thứ Hai 15/05/2017 10:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thi đấu với một đối thủ vượt trội về mọi mặt không bao giờ là dễ dàng. Thất bại trước U20 Argentina không có nhiều điều để nói về mặt chuyên môn và càng không thể buông lời trách cứ cá nhân mỗi cầu thủ U22 Việt Nam.

Đối thủ vượt trội thì không nên mổ xẻ lỗi cá nhân

Người hâm mộ có thể trách cứ Văn Kiên sau khi hậu vệ của CLB Hà Nội chuyền bóng vào chân đối thủ, dẫn tới bàn thua thứ ba của ĐT U22 Việt Nam. Họ cũng có thể thất vọng vì Tuấn Anh mải mê dẫn bóng ở giữa sân và mất bóng nguy hiểm tới 2 lần. Thậm chí một số cầu thủ còn đỡ trượt bóng từ những đường chuyền đơn giản từ các đồng đội. Tình trạng ấy xảy ra khá thường xuyên trong 90 phút tại Mỹ Đình, khiến người hâm mộ có thể sẽ thấy thất vọng bởi các cầu thủ.

U22 Viet Nam 0-5 U20 Argentina That ngu ngoc neu mo xe loi ca nhan hinh anh goc
Tuấn Anh để mất bóng khá nhiều trước U20 Argentina

Tuy nhiên, khi phải đối mặt với một đội bóng mạnh vượt trội, việc phân tích và chỉ ra những sai lầm cá nhân chẳng có ý nghĩa gì cả. Tiền vệ Nghiêm Xuân Tú của Than Quảng Ninh từng chia sẻ sau thất bại của U20 Việt Nam trước U20 Argentina và thông cảm cho những người đàn em: “Gặp đối thủ mạnh hơn hẳn về đẳng cấp mới thấy đuổi theo trái bóng mệt như thế nào. Đến khi cầm được bóng thì đầu óc không điều khiển được tay chân, dẫn đến chuyền hỏng hay sai số là chuyện bình thường.”

Các cầu thủ U20 Việt Nam hay U22 Việt Nam đều sở hữu được một nền tảng kỹ thuật cơ bản tốt, nhưng trong một ngày mà họ bị đối phương áp sát đến ù tai, không dễ để đầu óc các cầu thủ giữ được sự tỉnh táo. Văn Kiên có thể chuyền hỏng, nhưng đó là tình huống đối thủ chủ động bắt bài. Tuấn Anh có thể mất bóng, nhưng do đối thủ áp sát quá nhanh và rát, còn trường hợp đỡ bóng hỏng của các cầu thủ cũng đến sau quãng thời gian phải đuổi bóng liên tục đến mệt lử.

U22 Việt Nam 0-5 U20 Argentina (KT): Thua tan tác, U22 gây thất vọng hơn đàn em U20
Không những không tạo ra cơ hội nào nguy hiểm mà còn phải nhận tới 5 bàn thua, ĐT U22 Việt Nam đã gây thất vọng lớn trước U20 Argentina.

Trong bóng đá hiện đại, lý do các đội bóng theo đuổi triết lý kiểm soát bóng cũng là vì điều đó. Louis van Gaal không “ngớ ngẩn” đến nổi thường xuyên thực hiện những đường chuyền bóng lòng vòng quanh sân, khiến người xem cảm thấy chán nản và không có tác dụng. Chiến lược gia người Hà Lan muốn vờn cho đối thủ đến mệt lả, mà nếu đội bóng nào không chuẩn bị tốt về mặt tâm lý và thể lực, họ sẽ bị đánh bại mau chóng.

Hai trận đấu của U20 Argentina trên đất Việt Nam cũng thế. Không chỉ hơn về mặt kỹ thuật, chiến thuật, mà họ còn có thể lực tốt hơn hẳn cả hai đại diện ưu tú của bóng đá trẻ Việt Nam. Thất bại đậm đà là điều khó tránh khỏi, và cũng chẳng có ý nghĩa gì khi đem U20 Việt Nam và U22 Việt Nam ra so sánh, khi họ đều ở một đẳng cấp thấp hơn. Đây đơn giản là những trận đấu để cho thấy chúng ta đang ở đâu nếu so với nền bóng đá đẳng cấp thế giới

Bài học tinh thần

U22 Viet Nam 0-5 U20 Argentina That ngu ngoc neu mo xe loi ca nhan hinh anh goc 2
U22 Việt Nam thua toàn diện U20 Argentina

Bài học duy nhất rút ra từ trận thua của U22 Việt Nam, hay cả U20 Việt Nam, là vấn đề tinh thần. Đây được cho là yếu tố hạn chế nhất đối với các đội bóng Việt Nam. Mỗi khi đương đầu với đối thủ mạnh, họ đều rơi vào trạng thái tim đập, chân run và không thể triển khai được lối đá của mình. ĐT Việt Nam cũng từng phải nhận những thất bại đậm đà trước Arsenal hay Man City, trong một thế trận hoàn toàn bị lép vế.

Căn bệnh này của chúng ta nặng hơn so với các đối thủ trong châu lục. Cũng vì thế mà cho đến thời điểm này, chúng ta vẫn chưa bao giờ hoàn thành giấc mộng vàng SEA Games. Malaysia cũng thường xuyên được giao hữu với những đội bóng mạnh tại xứ sở sương mù, nhưng họ không đến nỗi bị thua đậm đà đến vậy. Thậm chí, họ từng thắng Man City 3-1 và hòa Liverpool 1-1 cách đây không lâu. Còn Thái Lan thậm chí còn nhiều lần thi đấu ngang ngửa với những đội bóng hàng đầu Premier League.

Hai thất bại đậm đà cũng khiến người hâm mộ không khỏi chạnh lòng vì chênh lệch trình độ quá lớn giữa bóng đá Việt Nam và những nền bóng đá tiên tiến thế giới. Đó cũng là một lời cảnh tỉnh để giúp những người làm bóng đá nước nhà nhận ra vấn đề và nhanh chóng thu hẹp khoảng cách quá rõ rệt này.

Tổng hợp: U22 Việt Nam 0-5 U20 Argentina (Giao hữu)

Xuân Bình (TTVN)

>> Lịch thi đấu chính thức của U20 Việt Nam tại VCK U20 World Cup 2017

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X