Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

U21 Việt Nam vs U21 Thái Lan (15h45 ngày 3/6): Ra mắt sơ đồ lạ

Thứ Sáu 03/06/2016 04:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HLV Hoàng Anh Tuấn từng rất nhiều lần nung nấu ý định cho các học trò thi đấu với sơ đồ 3-6-1 lạ lẫm với bóng đá Việt Nam. Ở hai trận đấu tập gần nhất với ĐTVN và Viettel, ông đều trung thành với ý tưởng này và nhiều khả năng khi đối đầu với U21 Thái Lan chiều nay, U21 Việt Nam sẽ cho người hâm mộ cả nước thấy một đội hình 3 hậu vệ đầy tươi mới.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016kết quả thi đấu bóng đá Euro hôm nay

U21 Viet Nam vs U21 Thai Lan (15h45 ngay 36) Ra mat so do la hinh anh
HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ áp dụng sơ đồ 3-4-2-1?

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam rất hiếm khi xuất hiện một sơ đồ chỉ gồm có 3 hậu vệ và gần như là chưa bao giờ điều đó xảy ra dưới sự chỉ đạo của một HLV nội. Kể từ khi nền bóng đá của chúng ta hội nhập trở lại với sân chơi khu vực và châu lục, sơ đồ 4-4-2 vẫn là một thói quen chưa thể bỏ đối với các cấp độ đội tuyển cũng như những đội bóng đang chơi tại V.League. Dần dần, một số sơ đồ chiến thuật mới mẻ hơn như 4-2-3-1, 4-1-4-1 hay 4-3-3 đã du nhập vào phong cách của các đội bóng tại V.League và lẽ tất yếu, đội tuyển Việt Nam cũng có được sự đổi mới này.

Thế nhưng việc sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ so với sơ đồ 3 hậu vệ là chuyện hoàn toàn khác biệt bởi các vận hành của hai dạng chiến thuật này có rất nhiều điểm khác biệt. HLV Miura từng khá thành công khi áp dụng sơ đồ này cho đội tuyển U23 Việt Nam, giúp chúng ta đánh bại U23 Iran với tỷ số 4-1 ở Asiad 2014. Thế nhưng việc HLV Hoàng Anh Tuấn sử dụng sơ đồ 3-4-2-1 cho đội tuyển U19 Việt Nam (mang tên U21 Việt Nam ở giải giao hữu lần này) mới là một bước đột phá thực thụ từ một nhà cầm quân nội. Ông Tuấn có thể nói là HLV học cao nhất trong làng HLV nội hiện tại, với bằng Pro License, giúp ông có thể dẫn dắt bất kỳ đội bóng nào trên thế giới. Vì thế mà ông mới có đủ tự tin để thử nghiệm sơ đồ này với bóng đá Việt Nam.
U21 Viet Nam vs U21 Thai Lan (15h45 ngay 36) Ra mat so do la hinh anh 2
Hai đội trao nhau quà lưu niệm trong buổi họp báo trước trận

Ba hậu vệ trong sơ đồ này cần phải đảm bảo được sự đồng đều về mặt thể hình và thậm chí là chân thuận, tức là hậu vệ lệch phải thuận chân phải và ngược lại. Ở điểm này, HLV Hoàng Anh Tuấn tin dùng Hồ Tấn Tài bên phải, cầu thủ quen thuộc đến từ Bình Định, và Huỳnh Tấn Sinh (Quảng Nam) ở bên trái. Cặp đôi này có chiều cao trung bình là 1m80 và có khả năng đeo bám không tồi, chơi bên cạnh đội trưởng Trọng Đại tạo thành bộ ba án ngữ tương đối chắc chắn. Trong sơ đồ 3-4-2-1, vai trò của những cầu thủ chạy cánh là rất quan trọng. May mắn là HLV Hoàng Anh Tuấn đang sở hữu hai cầu thủ có thể lên xuống dọc biên khá nhiệt tình là Hoàng Minh (Viettel) và Thanh Thịnh (SHB Đà Nẵng).

Cơn đau đầu của nhà cầm quân gốc Khánh Hoà nằm ở vị trí trung lộ, khi mà ông không biết nên sử dụng ai đá cặp với tiền vệ đánh chặn Bùi Tiến Dụng (Than Quảng Ninh). Nếu như vào thời điểm năm ngoái, Duy Khánh (Becamex Bình Dương) hiển nhiên là sự lựa chọn tối ưu, thế nhưng hiện tại ông đã có thêm rất nhiều lựa chọn. Anh Tỷ (Becamex Bình Dương) sẽ là một sự lựa chọn tăng cường khả năng phòng ngự, còn Việt Hưng (HAGL) sẽ giúp U21 Việt Nam cầm bóng và triển khai tấn công tốt hơn. Phía bên trên, bộ ba Quang Hải (Hà Nội T&T), Đức Chinh (Than Quảng Ninh) và Tiến Linh (Becamex Bình Dương) gần như chắc suất đá chính.
U21 Viet Nam vs U21 Thai Lan (15h45 ngay 36) Ra mat so do la hinh anh 3
U21 Việt Nam không có nhiều cửa thắng U21 Thái Lan

Dù bộ khung gần như đã được định hình, nhưng vấn đề là U21 Việt Nam vẫn chưa cho thấy lối chơi rõ ràng nếu như cặp tiền vệ sáng tạo Phan Thanh Hậu và Lương Hoàng Nam của HAGL không có mặt trên sân. Cũng có thể do những đối thủ của HLV Hoàng Anh Tuấn trong hai trận đấu vừa qua ở đẳng cấp nhỉnh hơn một chút so với Trọng Đại và các đồng đội. Nhiều khả năng trước U21 Thái Lan hôm nay, đội bóng phải phòng ngự nhiều hơn sẽ là những chàng trai áo đỏ.

Thực tế thì sơ đồ 3 hậu vệ không còn phổ biến trong bóng đá hiện đại khi mà tại EURO 2016 lần này, chỉ có Ý và xứ Wales là hai đội bóng sử dụng sơ đồ này, trong đó Azzurri đôi khi cũng quay về với 4-4-2. Xứ Wales có lẽ là đội tuyển có sơ đồ chiến thuật giống với U21 Việt Nam hiện tại nhất cũng với 3-4-2-1. Lối chơi của đội bóng này cũng đề cao yếu tố phòng ngự và phản công nhanh, trông chờ vào sự bùng nổ của các cá nhân. Về điểm này, U21 Việt Nam vẫn chưa thực sự tìm thấy một cầu thủ có thể toả sáng trong những thời khắc khó khăn tương tự như Gareth Bale đối với xứ Wales.
01 U21 Viet Nam vs thai lan 3-4-2-1
Đội hình dự kiến

Dự đoán tỷ số: 1-1

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X