Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Giải U21 Quốc tế 2017: Khi đẳng cấp người Nhật quá khác biệt

Thứ Ba 19/12/2017 18:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc một tập thể trẻ của một CLB đang thi đấu ở J-League 2 Nhật Bản đang 'làm mưa, làm gió' ở giải U21 Quốc tế 2017 là minh chứng rõ nét cho sự khác biệt giữa đẳng cấp châu Á với khu vực ĐNÁ.

                

Ở giải U21 Quốc tế năm nay, đội bóng trẻ U21 Yokohama đang khẳng định sức mạnh vượt trội tại giải U21 quốc tế sau 3 chiến thắng như 'đi dạo' trước các đội tuyển U19 Việt Nam, U21 Thái Lan và U21 Myanmar. Họ đánh bại U19 Việt Nam 3-1, vượt qua người Thái nhờ tỷ số 2-0 trước khi vùi dập U21 Myanmar với kết quả 5-0 chung cuộc, dù mới chỉ sử dụng khoảng 80 % sức mạnh như những gì HVL trưởng đội bóng này chia sẻ.

Chứng kiến sự mạnh áp đảo của người Nhật ở giải đấu năm nay, không nhiều người dám mơ tưởng tới việc chiếc cúp vô địch sẽ ở lại với đội chủ nhà U21 Việt Nam, dù trước mắt họ sẽ có trận đấu cuối cùng tại vòng bảng với người Nhật. Xuyên suốt cả giải đấu vừa qua, U21 Yokohama đã cho thấy họ là một tập thể đồng đều, có kỹ thuật, thể lực, tốc độ và đặc biệt là tư duy chơi bóng hiện đại, và ở một tầm cao so với các đối thủ ở khu vực Đông Nam Á.

Giai U21 Quoc te 2017 Khi dang cap nguoi Nhat qua khac biet hinh anh
U21 Yokohama là một tập thể trẻ khỏe nhưng không non kinh nghiệm

Chứng kiến sức mạnh vượt trội của lứa cầu thủ thuộc biên chế đội bóng đang thi đấu ở giải J-League 2 Nhật Bản, chính HLV Trịnh Duy Quang của U21 Việt Nam cũng đã đôi phần nể phục năng lực của thầy trò HLV Ono Shingi. "Yokohama rất đồng đều, di chuyển đội hình rất tốt. Chắc chắn chúng tôi phải áp sát ngay từ đầu để hạn chế bớt sức mạnh của người ta", HLV Duy Quang nhận định.

Việc một đội bóng ở giải hạng Hai Nhật Bản đang tỏ ra vượt trội so với các đội tuyển tại Đông Nam Á cũng đã nói lên sự khác biệt quá rõ rệt về đẳng cấp của một nền bóng đá tốp đầu châu Á so với 'vũng trũng' Đông Nam Á. Đáng nói hơn, sang Việt Nam tham dự giải lần này, đội U21 Yokohama chỉ mang theo 3 cầu thủ đã được đôn lên đội một là số 27 Saito Kosuke (ra sân 6 trận), số 28 Maejima Yota (ra sân 2 trận) và thủ môn Ichikawa, còn lại là những cầu thủ của đội U19. Thành phần tham dự giải của họ cũng chỉ có đúng 3 cầu thủ trong độ tuổi U21, còn lại đa số đều là những tài năng trẻ có tuổi đời 18, 19. 

Dù thua kém các đối thủ vài tuổi tuy nhiên các cầu thủ Nhật Bản lại cho thấy sự chững chạc trong lối đá như những cựu binh thực thụ. Có lẽ việc được đào tạo bài bản từ nhỏ với những giáo án hiện đại đã giúp các cầu thủ Nhật Bản sớm trưởng thành và có tư duy thi đấu hơn hẳn so với các cầu thủ trẻ tham dự giải U21 Quốc tế 2017. Điều đó giúp U21 Yokohama có một phong thái thi đấu rất tốt. Đây cũng là điểm chung của nền bóng đá ở xứ sở Phù Tang. 

Từ cách phối hợp nhịp nhàng, kiên nhẫn triển khai bóng để phá lối chơi của đối thủ, U21 Yokohama đều thực hiện rất thuần thục. Điểm chung dễ thấy ở các chiến thắng vừa qua là việc nhà ĐKVĐ giải U21 Quốc tế làm rất tốt trong khâu kiểm soát bóng và tổ chức lối chơi theo ý mình thay vì nôn nóng ào ạt tấn công tìm bàn thắng. Chính tinh thần tập thể, kỷ luật, sự nhẫn nại đã được người Nhật mang cả vào sân bóng để tạo nên sự khác biệt. 

Giai U21 Quoc te 2017 Khi dang cap nguoi Nhat qua khac biet hinh anh 2
Cách làm bóng đá của các đội bóng Nhật xứng đáng để bóng đá Việt Nam học hỏi

Bóng đá Nhật Bản rất hạn chế tấn công tổng lực bởi như thế họ sẽ rất tốn sức xoay sở khi đối đầu với những đối thủ mạnh về thể lực, tốc độ, và không ngại va chạm. Về lý thuyết, bóng đá Nhật Bản cũng hướng tới yếu tố kỹ chiến thuật và lối đá thiên về đầu óc, nhưng tất nhiên họ là một phiên bản hoàn chỉnh hơn các đội bóng Việt Nam nhờ được đào tạo tốt hơn về tư duy chơi bóng cho tới yếu tố thể hình, thể lực.

Sẽ không bất ngờ nếu U21 Yokohama toàn thắng để lên bảo vệ thành công ngôi vô địch U21 Quốc tế 2017. Một đội bóng đánh bại cả một thế hệ cầu thủ trẻ của Việt Nam sẽ là một điều rất đáng để dư luận phải suy ngẫm. Những gì bóng đá Nhật Bản làm được trong những năm qua sẽ là tấm gương để bóng đá Việt Nam học hỏi. Song điều này nhất thiết phải cần những sự chung tay góp sức từ các bộ ban ngành cho tới các CLB. Một khi tư duy 'xây nhà từ nóc' của bóng đá Việt Nam vẫn chưa được xóa bỏ, sẽ rất khó để chúng ta có thể bằng được một phần của người Nhật.

Thanh Long (TTVN)
Highlight: 
U19 Việt Nam 1-3 U21 Yokohama

Có thể bạn quan tâm

HLV Hoàng Anh Tuấn ra 'chỉ thị' cho đội tuyển U23 Việt Nam trước trận gặp Uzbekistan

HLV Hoàng Anh Tuấn ra 'chỉ thị' cho đội tuyển U23 Việt Nam trước trận gặp Uzbekistan

HLV Hoàng Anh Tuấn ra 'chỉ thị' cho đội tuyển U23 Việt Nam trước trận gặp Uzbekistan

Trước màn so tài với đội tuyển U23 Uzbekistan trong khuôn khổ lượt cuối vòng bảng giải U23 châu Á 2024, HLV Hoàng Anh Tuấn đã tổ chức cuộc họp để bàn chiến thuật. Tại đây ông đã yêu cầu các học trò thi đấu hết mình trước đối thủ.

Xem thêm
top-arrow
X