Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

U21 HAGL: Tấn công đẹp mắt được không?

Thứ Sáu 20/11/2015 15:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ trưởng đoàn, HLV cho tới các cầu thủ U21 HAGL đều khẳng định đội bóng phố Núi sẽ chơi tấn công đẹp mắt để vô địch giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015.

1 năm về trước trong cơn mơ U19 Việt Nam, thầy trò HLV Graechen với lứa học viên khóa 1 HAGL JMG chinh phục mọi khán giả bằng lối chơi đẹp mắt và có phần hiệu quả. Chức vô địch giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2014 đầy thuyết phục mà lứa Công Phượng đạt được vẫn còn dư âm đến ngày nay với hình ảnh nhảy lên bàn ăn mừng của bầu Đức. Thế nhưng đó cũng là danh hiệu duy nhất mà lứa cầu thủ trẻ phố Núi giành được kể từ khi được trình làng từ năm 2013 đến nay. Vì thế nếu nói giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015 là sân chơi số 1 của HAGL cũng chẳng sai. Bởi đây là giải duy nhất mà người ta thấy lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường vừa đá đẹp, vừa vô địch như mong muốn của NHM.

U21 HAGL trước giải U21 quốc tế: Cơn mưa rào nay đã tạnh
(Bongda24h.vn) – U21 quốc tế cúp báo Thanh Niên sẽ là giải đấu cuối cùng chúng ta thấy lứa Công Phượng, Tuấn Anh và các đồng đội được chơi bên cạnh nhau. Vì...

Những ngày này tại Thành phố Hồ Chí Minh, đông đảo NHM đang xếp hàng mua vé chờ đợi màn trình diễn của U21 HAGL tại giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015. Đặc biệt trận ra mắt ngày mai với U19 Hàn Quốc sẽ thật sự đáng xem. Trong buổi họp báo trước trận đấu, cả HLV Quốc Tuấn và đội trưởng Công Phượng đều có chung suy nghĩ khi khẳng định đội bóng phố Núi hướng tới lối chơi đẹp và chức vô địch. Những thứ mà họ nói thì đã được Trưởng đoàn Tấn Anh và nhất là bầu Đức nói đi, nói lại không biết bao nhiêu lần. Nhưng thực tế thì sao, suốt năm qua là những màn trình diễn thất vọng của HAGL ở V-League 2015. Tất nhiên giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015 gồm nhiều cầu thủ trẻ nên sẽ dễ thở hơn. Thế nhưng để tái hiện lại được hình ảnh như 1 năm trước là điều không đơn giản.

U21 HAGL mang doi hinh khung du giai U21 Quoc te Bao Thanh Nien 2015 hinh anh
Đội hình vô địch giải U21 Quốc tế 1 năm về trước của HAGL

Nên nhớ rằng trong năm 2015, lứa cầu thủ khóa 1 HAGL JMG gần như “tan nát” khi phải thi đấu ở V-League. Họ nhanh chóng vỡ vụn vì những chấn thương, vì lối chơi quyết liệt của các đàn anh. Phải thừa nhận với nhau rằng kể từ đầu năm đến nay lứa Công Phượng chưa bao giờ tái hiện lại được hình ảnh của U19 Việt Nam trước kia. Và câu hỏi đặt ra, khi họ trải qua 1 thời gian dài thất vọng như thế thì liệu những “gà cưng” của bầu Đức có còn đá tốt được như xưa nữa không. Câu trả lời chắc chắn là không bởi ít nhất những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đã ít nhiều mất đi sự tự tin như trước kia, chìa khóa của lối chơi cống hiến. Quan trọng hơn, họ hiểu ra rằng rất nhiều pha bóng đẹp mắt khi xưa chỉ là vì hậu vệ đối phương thiếu kinh nghiệm. Trải qua 1 năm trầy trật ở V-League, các cầu thủ trẻ phố Núi đã nhận ra trong bóng đá hiện đại việc đưa bóng vào lưới đối phương đã là khó chứ chưa nói gì đến đá đẹp.

Hồng Duy: Ngôi sao hy vọng của cả HAGL và U23 Việt Nam
Trong suốt năm 2015, Hồng Duy gần như mất hút trong đội hình của HAGL và các ĐTQG Việt Nam. Sự trở lại của “Gareth Bale Việt Nam” tại giải U21 Quốc tế Báo...

Có thể kể đến ví dụ của Barcelona, đội bóng được coi là chơi bóng đẹp mắt nhất thế giới hiện nay, họ cũng là “cha đẻ” của chiến thuật Tiki-Taka mà HAGL đang theo đuổi. Việc Tiki-Taka thoái trào bằng sự ra đi của Guardiola đã là sự kết thúc của lối chơi cống hiến đẹp mắt. Còn bây giờ thì sao, Barca vẫn chơi hay nhưng đó là “kiểm soát phản công”. Tức là họ cầm bóng gần như không hơn đối thủ, chỉ tấn công khi hậu vệ đối phương lộ khoảng trống. Barca dưới thời Enrique sẵn sàng nhường khu vực giữa sân để đối thủ tấn công và dâng cao. Tuy nhiên ngay khi cướp được bóng thì các tiền vệ sẽ phất thẳng lên cho bộ ba Messi, Suarez và Neymar phối hợp ghi bàn. Và khi 3 siêu tiền đạo này có khoảng trống và thi đấu kiểu “1 đấu 1” với các hậu vệ thì chắc chắn đối phương phải trả giá.

U21 HAGL mang doi hinh khung du giai U21 Quoc te Bao Thanh Nien 2015 hinh anh 2
Lối chơi của HAGL đã bị bắt bài

Tất nhiên mọi so sánh đều khập khiễng nhưng rõ ràng Barca cũng phải từ bỏ lối đá cống hiến thì HAGL phải xem lại mình. Thực tế trong quá khứ, lứa Công Phượng từng nhận những thất bại “đắng nghẹn” thua U19 Nhật Bản 0-7, thua U19 Hàn Quốc 0-6, thua U19 Tottenham 0-9. Những thất bại mà đối thủ đã quá dễ bắt bài được lối chơi của đội bóng phố Núi. Chẳng nói đâu xa, ở vòng 1/8 Cúp Quốc gia 2015 vừa qua, với đội hình mạnh nhất nhưng HAGL bị đội bóng Hạng Nhất CAND (ít tuổi hơn) cầm hòa 0-0 ngay tại Pleiku. Nói ra để thấy, lối chơi mà lứa Công Phượng rèn rũa 8 năm qua chưa có gì là cao siêu cả. Họ hoàn toàn có thể bị những đội bóng tại giải U21 Quốc tế như U21 Việt Nam, U21 Myanmar, U21 Thái Lan bắt bài vì đã hiểu hết chân tơ kẽ tóc.

HLV Hải lơ: U21 HAGL năm nay không hay hơn năm ngoái
Trước giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015, cũng như bao NHM thì HLV Lê Thụy Hải cũng rất quan tâm lứa U21 HAGL.

Tiêu chí đá sạch, đẹp vì NHM của bầu Đức là đúng nhưng chưa đủ. Chưa nói đến chuyện đạt thành tích mà lối chơi của HAGL phải đẹp trong mọi trận mới là đẹp. Còn cách đá thiên về cống hiến, thậm chí là biểu diễn của họ sẽ rất dễ bị bắt bài. Và khi bị bắt bài rồi thì họ chẳng có cơ hội để đá đẹp nữa. Bài học tại V-League 2015 vẫn còn nóng hổi với lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Nếu các đội bóng ở V-League ngăn chặn được HAGL thì chẳng có lý do gì U21 Việt Nam hay các đội tại giải U21 Quốc tế lại không làm được. Vì thế khi những “báu vật” của bầu Đức đã bước ra ánh sáng thì việc họ bị bắt bài là quy luật tất yếu phải đến. Vì thế đừng ngạc nhiên nếu Công Phượng và các đồng đội sẽ chẳng thể đá đẹp và mang về chức vô địch giải U21 Quốc tế như 1 năm về trước.

TRỰC TIẾP TRẬN ĐẤU U21 HAGL VS U19 HÀN QUỐC

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X