Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

U21 HAGL 4-3 U21 Myanmar: Bóng dài và tấn công

Thứ Tư 25/11/2015 10:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những giây phút thót tim trong trận U21 HAGL 4-3 U21 Myanmar đã giúp thầy trò HLV Quốc Tuấn góp mặt ở bán kết. Thế nhưng nếu ai nói đội bóng phố Núi thắng lối chơi ban ngắn, đẹp mắt thì e rằng phải xem lại.

Bước vào trận U21 HAGL 4-3 U21 Myanmar trong nỗi ám ảnh thất bại đã đeo bám đội bóng phố Núi suốt thời gian dài vừa qua. Nếu thua thêm đội bóng trẻ xứ Miến Điện thì có lẽ mọi thứ sẽ vượt ra ngoài tầm kiểm soát. U21 HAGL sẽ trở thành cựu vương của giải U21 Quốc tế với vị trí bét bảng. Thế nhưng thật may viễn cảnh u ám đó chưa xảy ra. Công Phượng và các đồng đội đã vùng lên đúng lúc để có được chiến thắng U21 HAGL 4-3 U21 Myanmar cực kỳ quan trọng. Không chỉ là vớt vát cơ hội vào bán kết mà quan trọng hơn là vớt lại danh dự cho 1 lứa cầu thủ đã từng được tung hô quá mức. Còn trên khán đài sân Thống Nhất, chẳng biết bầu Đức sẽ làm gì nếu những “gà cưng” của ông thua trận đấu mà mọi người kỳ vọng nhất.

Thắng được 1 trận, HLV HAGL nổ vang trời
Có thể nói sau một thời gian rất dài chờ đợi thì đội bóng phố Núi mới có được chiến thắng nghẹt thở U21 HAGL 4-3 U21 Myanmar.

Sau trận U21 HAGL 4-3 U21 Myanmar thì người ta lại nói về chiến thắng đẹp, chiến thắng đậm, giàu tính cống hiến của đội bóng phố Núi. Nếu có gì đó chê trách thì chỉ là hàng thủ vẫn là tử huyệt của HAGL. Điều đó đúng nhưng chưa đủ, liệu có mấy ai xem lại là chiến thắng chật vật trước U21 Myanmar liệu có phải là ban ngắn đẹp mắt hay Tiki-Taka hay không? Hoàn toàn không, đó là lối chơi bóng dài được thể hiện cực kỳ rõ nét. Bàn thắng đầu tiên và bàn thắng thứ 2 của Công Phượng và Văn Toàn đều có cùng 1 kịch bản. Tuấn Anh, Xuân Trường phất bóng từ giữa sân vào vòng cấm. Đôi chút non nớt trong cách phòng ngự của U21 Myanmar là đủ để các tiền đạo phố Núi lập công. Chưa hết, ở bàn thắng thứ 3, bàn thắng quyết định vận mệnh trận đấu của U21 HAGL lại đến từ bóng dài và may mắn. Cầu thủ trẻ Kim Hùng leo cánh, tạt bổng vào trong như thể ở giải Ngoại hạng Anh. Thế nhưng pha áp sát của đội trưởng Htike Aung bỗng nhiên trở thành pha phản lưới nhà.

Binh luan tran U21 HAGL 4-3 U21 Myanmar giai U21 Quoc Te 2015 hinh anh
Bàn gỡ hòa 1-1 của Công Phượng đến từ cú phất bóng dài của Xuân Trường

Bàn thắng thứ 4 đẹp mắt của Minh Vương lại là phạm trù khác khi nó thuộc về tố chất cầu thủ. Cú cứa lòng ngọt lịm trong pha đá phạt ở khoảng cách 20m đã tạo ra 1 siêu phẩm. Thế nhưng nó vẫn không phải là phối hợp bóng ngắn hay Tiki-Taka. Nói chung, lối đá mà người ta vẫn được gọi là bản sắc U19 Việt Nam năm 2014 và 2013 không hề được thể hiện. Cả 4 bàn thắng đều theo kiểu bóng dài hoặc cố định. Nên nhớ rằng, đối thủ của U21 HAGL hôm qua là U21 Myanmar nhưng có tuổi đời trung bình dưới 19 tuổi, vẫn là 1 đội bóng trẻ. Thử hỏi nếu các học trò của HLV Williams có kinh nghiệm hơn thì có thể họ đã giữ được lợi thế 2 lần vươn lên dẫn trước.

U21 HAGL 4-3 U21 Myanmar (Kết thúc): Rượt đuổi hấp dẫn, U21 HAGL nội chiến U21 Việt Nam
(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu U21...

U21 HAGL vào bán kết với sự vui mừng của các CĐV, thậm chí đã có nhóm fan nữ bên ngoài sân Thống Nhất đốt pháo sáng ăn mừng như thể vô địch thế giới. Những lời tung hô về một đội bóng chơi đẹp mắt, cống hiến lại trở lại. Thế nhưng nhớ lại cách đây vài tháng, rất đông NHM chỉ trích ĐTVN và U23 dưới thời HLV Miura về lối chơi bóng dài. Thầy trò HLV Quốc Tuấn buộc phải chơi bóng dài vì bóng ngắn bị bắt bài, thế mà được tung hô, khen lấy khen để. Còn ông Miura đã biết điều đó trước khi đến Việt Nam và áp dụng luôn cách đá phất bóng dài, thế mà bị đánh cho tả tơi, thậm chí là gây sức ép đòi VFF sa thải HLV người Nhật.

Binh luan tran U21 HAGL 4-3 U21 Myanmar giai U21 Quoc Te 2015 hinh anh 2
Bàn thắng của Văn Toàn từ cú phất bóng dài của Tuấn Anh

HAGL thắng là xúm vào tung hô là đẹp mắt, cống hiến, hơn hẳn phần còn lại của bóng đá Việt Nam. Điều đó chỉ đúng trong màu áo U19 Việt Nam trước đây khi thi đấu ở cấp độ trẻ. Còn bây giờ Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường họ chẳng phải thần thánh để tạo ra sự khác biệt ghê gớm như thế. Thầy trò HLV Quốc Tuấn vẫn phải dùng các pha bóng dài, leo biên tạt cánh bởi đơn giản cách đá nhỏ của họ đã lỗi thời, quá dễ bị bắt bài. Trước đội bóng đàn em Myanmar với tuổi đời trung bình dưới 19 mà còn chật vật như thế thì thử hỏi đá đấm được với ai? Cái khái niệm đẹp không cần chiến thắng chỉ là hô hào của những kẻ chẳng mấy khi bước ra ngoài sân bóng. Thua thì lấy đâu ra đẹp, bóng đá là môn thể thao đối kháng, kỹ thuật chỉ là phương tiện còn thể lực vẫn là yếu tố cốt lõi.

Trong bóng đá ngày nay, đội tấn công, đội kiểm soát bóng nhiều hơn chưa chắc đã là đội mạnh hơn. Thậm chí đa số đội bóng lùi về phòng ngự là để chủ động nhường thế trận cho đối phương. Khi những đội bóng thích tấn công như HAGL lao lên sẽ hở dưới và dễ dính đòn hồi mã thương. Đó là nghệ thuật phòng ngự phản công lùi 1 bước, tiến 3 bước chứ chẳng phải là hèn nhát gì cả. Còn HAGL ư! Họ quá vô tư, hồn nhiên khi chỉ biết lao đầu về phía trước tấn công mà chưa lường hết được hậu quả của nó. Mà thực tế lứa Công Phượng đã quá nhiều lần nếm trái đắng vì cách đá này nhưng không biết hoặc không muốn rút kinh nghiệm.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X