Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U20 World Cup, King Kong và vận hội phát triển

Thứ Ba 14/03/2017 16:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

U20 World Cup 2017 đã cận kề, một giải đấu hiếm có, cơ hội có 1 không 2 để chúng ta thúc đẩy nền bóng đá.

Những ngày này, đi đâu người ta cũng nói về bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island” lấy Việt Nam làm bối cảnh chính. Việc siêu phẩm điện ảnh này lập kỷ lục ở các phòng vé là điều được dự báo trước. Cũng chính vì tận dụng độ “hot” của bộ phim mà ngành du lịch đã có hẳn một kế hoạch hoành tráng ăn theo sự kiện này. Theo đó, chúng ta đã chọn đạo diễn danh tiếng Jordan Vogt-Roberts làm đại sứ du lịch, chuẩn bị rất nhiều hình ảnh King Kong tại các thành phố lớn, giới thiệu nhiều tour du lịch về “quê hương” của “Skull Island”… Đây là cách làm không mới nhưng từng rất hiệu quả ở nhiều nước. Thậm chí nó đã giúp những nước như Thái Lan, Madives trở thành cường quốc du lịch chỉ sau 1 bộ phim được quay tại đây.

Chưa biết, kế hoạch ăn theo bộ phim “Kong: Skull Island” của ngành du lịch Việt Nam có thành công hay không? Nhưng ít nhất là những người trong cuộc đang nỗ lực hết mình vì điều đó.

U20 World Cup, King Kong va van hoi phat trien hinh anh
U20 World Cup 2017 là một sự kiện hiếm có của nền bóng đá

Còn bóng đá, ở mức độ nào đó chúng ta cũng đang đứng trước một cơ hội như thế với U20 World Cup 2017 sắp tới. Đó cũng là một giải đấu mang tính toàn cầu, được cả thế giới nhắc đến. Nếu làm thương hiệu tốt thì đây là dịp tuyệt vời để thúc đẩy nền bóng đá nước nhà đi lên. Chúng ta từng để lỡ World Cup Futsal nhưng ở mức độ nào đó thì bóng đá trong nhà không thể so sánh với bóng đá sân 11 được. Do đó, VFF cần phải hành động ngay để tận dụng U20 World Cup quảng bá, phát triển môn thể thao vua của nước nhà vốn luẩn quẩn suốt nhiều năm qua.

Vì U20 World Cup, VFF có cách làm “siêu dị”
U20 Việt Nam đang gặp cản trở về lực lượng trong quá trình chuẩn bị cho U20 World Cup khi các CLB không chịu nhả người.

Điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất với nền bóng đá là thúc đẩy tình yêu trái bóng tròn của NHM, xã hội hóa bóng đá. Lứa U20 Việt Nam năm nay có được thành công mà chưa có đội tuyển trẻ nào làm được. Giành vé tới World Cup trẻ là điều không hề đơn giản mà ngay cả người Thái Lan cũng phải thèm khát. Thế nhưng sự đón nhận của NHM với chiến tích này có phần quá lạnh nhạt. Thậm chí, so với lứa Công Phượng dù thất bại nhưng lại gây tiếng vang lớn ở trong nước, lẫn quốc tế.

U20 World Cup, King Kong va van hoi phat trien hinh anh 2
Chiến tích của U20 Việt Nam không được ghi nhận đúng mức

Đương nhiên lối chơi đẹp, cống hiến của lứa U19 năm 2014 là một phần quan trọng nhưng nó không phải tất cả. U19 của HLV Hoàng Anh Tuấn không quá vẽ vời nhưng ít nhất là họ đá sạch, không xấu và quan trọng nhất là hiệu quả. Thậm chí chiến lược gia người Khánh Hòa từng cố gắng cho lứa Trọng Đại đá tấn công với 3 hậu vệ nhưng bất thành. Điều quan trọng nhất là nếu báo chí, truyền thông và nhất là VFF không có bất cứ sự đồng hành với U20 Việt Nam như từng làm với lứa Công Phượng. Vì thế thành tích mang tính lịch sử của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cũng bớt lung linh hơn rất nhiều.

CLB giữ quân và nhận thức về sự chuyên nghiệp
Chỉ 1 tuần nữa, U20 Việt Nam sẽ hội quân tại Nha Trang chuẩn bị cho chiến dịch lớn nhất trong lịch sử của nền bóng đá - U20 World Cup 2017. Vậy nhưng, rất...

Lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường không thành công ở giải chính nhưng họ luôn “đốn tim” fan ở các giải giao hữu. Mà năm 2014, không biết VFF đã tổ chức biết bao nhiêu giải cho lứa U19 này. Thế nhưng bây giờ, lứa U20 hiện nay chẳng có giải nào để rèn giũa, về mặt quảng bá thì đó là cách không thể tốt hơn để khơi gợi tình yêu của NHM vốn nguội lạnh bấy lâu nay. Khi các giải đấu ngày càng thu hút khán giả cũng đồng nghĩa với các nhà tài trợ cũng đổ xô vào đầu tư nhiều hơn…

U20 World Cup, King Kong va van hoi phat trien hinh anh 3
U20 Việt Nam cần sự chuẩn bị kỹ nhất cho World Cup

Có một ví dụ mà VFF cần phải học tập mà rất quen thuộc với NHM, đó là bóng đá Anh. Bóng đã xứ sương mù không quá quan tâm đến chất lượng, cầu thủ của họ đào tạo ra cũng thường thường bậc trung, các đội tuyển thi đấu bết bát. Ngay cả CLB giàu có, nhiều sao ra thi đấu tại Champions League cũng không có gì đặc sắc. Thế nhưng tất cả chẳng quan trọng bởi truyền thông Anh Quốc đã làm quá tốt công việc của mình. Công nghệ truyền hình, PR, quảng bá, thậm chí là thổi phổng quá mức. Kết quả là Premier League luôn là giải đấu đông khán giả nhất và có nguồn thu vượt trội so với phần còn lại của thế giới.

HLV Hoàng Anh Tuấn: “Rơi vào bảng nào cũng là thử thách lớn”
Ngay trước khi lên đường sang Hàn Quốc dự lễ bốc thăm VCK U20 World Cup 2017, HLV Hoàng Anh Tuấn rất muốn U20 Việt Nam rơi vào bảng đấu nhẹ.

Đương nhiên, mọi so sánh đều khập khiễng nhưng nêu ra quan điểm như vậy để thấy rằng bóng đá đang có những cơ hội để thay đổi. Nếu những lãnh đạo VFF biết đi tắt đón đầu, biết làm truyền thông thì việc U20 Việt Nam dự U20 World Cup 2017 không chỉ là tham dự cho vui như nhiều người đang nói hiện nay. Đây thật sự là vận hội để phát triển, chưa nói đến những sự đầu tư từ nước ngoài mà việc xã hội hóa chắc chắn cũng tốt hơn rất nhiều. Tóm lại, cần có nhiều hơn những động thái từ VFF cho sự kiện này thay vì chỉ có những kế hoạch về chuyên môn cho U20 Việt Nam.

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X