Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận U20 Việt Nam vs U20 New Zealand: Phòng thủ cánh nhìn từ bài học Australia

Thứ Sáu 19/05/2017 18:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cho dù khẳng định rằng U20 New Zealand không quá đáng ngại, nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn cũng hiểu rằng nếu như không thể ngăn chặn những tình huống đánh biên của họ, U20 Việt Nam sẽ phải trả giá đắt.

Tháng 9 năm ngoái, U19 Việt Nam đã phải nhận thất bại bẽ bàng 2-5 trước Australia ở trận bán kết giải U19 Đông Nam Á, trong đó có tới 3 bàn thua đến từ những tình huống tấn công biên của đối thủ. Những lỗi lầm mà U19 Việt Nam mắc phải khi đó thuộc cả phạm trù cá nhân lẫn tập thể, mà chắc chắn HLV Hoàng Anh Tuấn không muốn thấy ở trận đấu ra quân tại VCK U20 World Cup 2017 lần này.

Truoc tran U20 Viet Nam vs U20 New Zealand Phong thu canh nhin tu bai hoc Australia hinh anh goc
Tấn Tài và các đồng đội cần tập trung cho phòng thủ hai biên

“Điểm mạnh nhất của U20 New Zealand chính là những tình huống tấn công biên và đưa bóng vào trong. U20 Việt Nam sẽ phải rất cẩn trọng với việc phòng ngự những tình huống như thế,” nhà cầm quân người Khánh Hòa cảnh báo trong buổi phỏng vấn với báo chí sáng 19/5. Xét về mặt lối chơi, U20 New Zealand được đánh giá không khác nhiều so với U20 Australia. Họ có thể không lắt léo và kỹ thuật, nhưng có ý thức chiến thuật tốt và khả năng bứt tốc tuyệt vời, rất phù hợp với những tình huống tấn công biên.

Loại bỏ sai lầm cá nhân

Đua sức với U20 New Zealand trong những tình huống một đối một chẳng khác nào tự sát, đặc biệt là khi cặp hậu vệ cánh của U20 Việt Nam (Tấn Tài và Văn Hậu) không được đánh giá cao về khả năng bắt tốc độ đoạn ngắn. Hai bàn thua đầu tiên ở trận đấu tại giải Đông Nam Á năm ngoái trước đại diện của xứ sở chuột túi đã chứng minh điều đó.




Ở cả hai tình huống, trên, cự ly đội hình của U20 Việt Nam (khi đó là U19 Việt Nam) được giữ khá hợp lý, tuy nhiên những sai lầm mang tính cá nhân đã khiến đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn phải trả giá. Cả Tấn Tài, Văn Hậu và tiền vệ phòng ngự Tiến Dụng đều muốn vào bóng với đối thủ, nhưng họ đã bị vượt qua khi các cầu thủ chạy cánh của Australia đẩy bóng và bứt tốc. Với thể lực yếu hơn và không có lợi thế về đà, các hậu vệ U20 Việt Nam dễ dàng bị bỏ lại phía sau, tạo ra hàng loạt những khoảng trống để đối thủ căng ngang.

Chắc chắn các học trò của của HLV Hoàng Anh Tuấn đã rút ra nhiều bài học từ trận đấu này, để rồi có được thành công tại giải châu Á mà không bị thủng lưới bởi những tình huống tương tự. Tuy nhiên trước một đối thủ có lối chơi giống như Australia, và lần đầu tiên bước ra sân chơi thế giới, U20 Việt Nam cần giữ được bình tĩnh và tránh để đối thủ xuống biên dễ dàng như vậy.

Không để mắc lỗi hệ thống

Ngay cả khi không mắc những sai lầm cá nhân, các cầu thủ U20 Việt Nam cũng có thể rơi vào tình trạng mắc lỗi chiến thuật như ở bàn thua thứ 5, cũng trước chính đối thủ Australia ở giải U19 châu Á năm ngoái.



Trong tình huống này, có tới 3 cầu thủ U20 Việt Nam đã tổ chức vây ráp chỉ để bắt một tiền vệ bên phía Australia, nhưng do khả năng xoay sở thông minh của đối thủ, cánh phải của chúng ta đã bị xuyên thủng một cách khá dễ dàng. Khoảng trống phía sau khi đó là quá lớn để đối thủ thực hiện một tình huống tạt bóng nguy hiểm dẫn đến bàn thua của U20 Việt Nam.

Đáng nhẽ trong tình huống này, tiền vệ phải (Trần Thành) không được phép để hút bóng, mà phải ngay lập tức di chuyển về và bọc lót cho Tấn Tài, cầu thủ trước đó đã dâng lên tiếp cận tiền vệ đối thủ để gây sức ép. Sai lầm hệ thống là điều rất dễ xảy ra ở một đội bóng không có tổ chức chiến thuật tốt. Cho dù đề cao nguyên tắc này, nhưng trước những đối thủ mạnh hơn, U20 Việt Nam không thể để mắc sai lầm. Khi đó, các cầu thủ cần thể hiện khả năng bọc lót cho nhau hiệu quả.

Phòng thủ biên tốt, chắc chắn U20 Việt Nam sẽ giành kết quả khả quan trước U20 New Zealand trong trận mở màn. Thậm chí một chiến thắng cũng nằm trong tầm tay của HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò, nếu chúng ta tỏ ra sắc sảo trong những tình huống phản công.

Lịch thi đấu U20 Việt Nam tại U20 World Cup 2017 (giờ VN):

18h ngày 22/5: Gặp U20 New Zealand tại sân Cheonan
15h ngày 25/5: Gặp U20 Pháp tại sân Cheonan
13h ngày 28/5: Gặp U20 Honduras tại sân Jeonju World Cup

Xuân Bình (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X