Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

U20 Việt Nam tại V.League 2017: Hai cánh én không làm nên mùa xuân

Thứ Ba 17/01/2017 19:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Quang Hải và Đức Chinh đang là những nhân tố duy nhất của ĐT U20 Việt Nam có được suất đá chính ở hai vòng đầu tiên tại V.League 2017. Cặp đôi này đều đang thi đấu chói sáng nhưng không thể xoá bỏ sự lu mờ của những người đồng đội còn lại.

Ở một giải đấu như U20 World Cup với những cầu thủ còn rất trẻ, thật khó đòi hỏi họ phải có kinh nghiệm thi đấu chuyên nghiệp ở những giải vô địch quốc gia. Chưa nói tại Việt Nam, ngay cả những đất nước đứng đầu về môn bóng đá, cơ hội dành cho những cầu thủ tuổi teen xuất hiện trong các trận đấu của đội một là điều rất hiếm.

U20 Viet Nam tai VLeague 2017 Hai canh en khong lam nen mua xuan hinh anh goc
Quang Hải đang là cầu thủ nổi bật nhất V.League 2017

=> 
Bongda24h.vn cập nhật nhanh nhất lịch thi đấu U20 World Cup 2017

Đơn cử như Marcus Rashford, Renato Sanches hay Emre Mor, những cầu thủ tuổi teen phần nào đã gây sốt tại VCK EURO 2016 vừa rồi, tuy nhiên khi trở lại cấp độ CLB, họ chỉ là những phương án dự bị tại Man United, Bayern Munich và Borussia Dortmund.

Tuy vậy, điểm tiến bộ của những nền bóng đá hiện đại trên thế giới so với Việt Nam, chính là việc các quốc gia này đều sở hữu những giải đấu dành cho các cầu thủ trẻ, diễn ra quanh năm. Chưa nói đến những đội tuyển hàng đầu châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc hay thậm chí là Thái Lan cũng tồn tại những giải đấu dành cho đội dự bị và các đội trẻ, môi trường đủ tính cạnh tranh để các cầu thủ trẻ trưởng thành. Quan trọng hơn là giúp họ có cơ hội ra sân thường xuyên, thay vì chỉ là những buổi đá ma và các bài tập không bóng cùng đội một.

Đó là thực trạng đang diễn ra ở hầu hết các cầu thủ trẻ của U20 Việt Nam hiện tại. Những cầu thủ đá chính tại VCK U19 châu Á 2016 vừa qua như thủ môn Tiến Dũng (FLC Thanh Hoá), các hậu vệ Tấn Sinh (Quảng Nam), Văn Hậu (Hà Nội), các tiền vệ Tiến Dụng (Than Quảng Ninh), Hoàng Nam (HAGL) và Minh Dĩ (Hà Nội) đều chưa xuất hiện tại V.League 2017, ngoại trừ Tiến Dụng đều được tung vào sân ở những bút bù giờ hiệp hai của cả hai trận đấu đã qua.

U20 Viet Nam tai VLeague 2017 Hai canh en khong lam nen mua xuan hinh anh goc 2
Tiến Dụng cũng như những trụ cột khác của U20 Việt Nam không có chỗ đứng ở V.League 2017

Trong khi đó, một số cầu thủ của giải hạng Nhất như Trọng Đại, Văn Hào (Viettel), Trần Thành (Huế) hay Tấn Tài (Bình Định) dĩ nhiên là đang ngồi chơi xơi nước, ít nhất là cho đến khi cúp quốc gia Việt Nam khởi tranh vào sau Tết nguyên đán. Những cầu thủ dự bị như Thái Quý (Hà Nội) và Thanh Hậu (HAGL) đều đá chính ở lượt trận đầu tiên, nhưng đó chỉ là do các đội bóng chủ quản thiếu người.

Quang Hải và Đức Chinh là hai cái tên duy nhất đá chính ở cả hai lượt trận đầu tiên và may mắn là họ đã chơi rất tốt. “Ông vua giải trẻ” Nguyễn Quang Hải dù chỉ là một tiền vệ nhưng đã ghi tới 3 bàn thắng và đang dẫn đầu danh sách dội bom. Anh cũng là cầu thủ đang chơi ấn tượng nhất qua hai vòng đầu tiên, trong khi đó, Đức Chinh đáng nhẽ đã có nhiều hơn 1 bàn thắng sau hai trận đấu rất xuất sắc.

Dẫu vậy, việc Đức Chinh được ra sân thường xuyên chính là do sự vắng mặt đáng tiếc vì chấn thương của Gaston Merlo. Trong khi đó, Quang Hải dù đã đá chính 21/25 trận mùa trước, nhưng nếu Hà Nội có đầy đủ sự phục vụ của Văn Quyết, Thành Lương, Hoàng Vũ Samson và Gonzalo trên hàng công, cơ hội dành cho cầu thủ gốc Đông Anh này là không nhiều.

U20 Viet Nam tai VLeague 2017 Hai canh en khong lam nen mua xuan hinh anh goc 3
Đức Chinh làm khá tốt nhiệm vụ thay thế Merlo

Tình trạng các cầu thủ trẻ không được ra sân thường xuyên chính là bởi trình độ của họ chưa thực sự xứng đáng để giành được suất đá chính. Ngay cả HLV đội U21 Việt Nam như Phạm Minh Đức cũng rất khắt khe trong việc sử dụng những cầu thủ U20 Việt Nam tại giải U21 quốc tế vừa qua, bởi ông thẳng thắn cho rằng họ không có đủ năng lực. Chiến tích lọt vào VCK U20 Thế Giới là điều đáng kinh ngạc, nhưng nó là thành quả của một tập thể và tài năng của HLV Hoàng Anh Tuấn, còn thực chất trình độ các cầu thủ không hề vượt trội so với những lứa U19 trước, nếu không muốn nói là thua lứa U19 Việt Nam giai đoạn 2013/14 của Công Phượng, Xuân Trường và Tuấn Anh.

Thậm chí HLV Hoàng Anh Tuấn còn đang phải cử trợ lý đến theo dõi các trận đấu tại vòng loại U19 quốc gia để tìm ra những gương mặt mới cho đội U20 Việt Nam. Rõ ràng việc tìm ra những cầu thủ trẻ thực sự có chất lượng và kinh nghiệm thi đấu vào lúc này là rất khó khăn, chính vì thế mà ở U20 World Cup 2017, khởi tranh tại Hàn Quốc từ tháng 5 tới, khó khăn sẽ đặt cả lên người thuyền trưởng Hoàng Anh Tuấn.

Hàn Phi – (Thể Thao Việt Nam)


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X