Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

U20 Việt Nam 1-0 U20 Australia: Chiến thắng xứng đáng!

Thứ Tư 01/03/2023 20:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù bị đánh giá thấp hơn tuy nhiên đội tuyển U20 Việt Nam vẫn cho thấy sức mạnh của mình để đánh bại U20 Australia với tỷ số 1-0. Kết quả này có phần bất ngờ nhưng đã phản ánh chính xác cục diện trận đấu khi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã có một trận đấu hay trước đối phương.

Bóng đá trẻ Việt Nam không hề lép vế trước Australia 

Trái với sự chênh lệch đẳng cấp quá lớn ở cấp độ đội tuyển quốc gia, từ lâu nay bóng đá trẻ của Australia vẫn không phải là một đối thủ đáng gờm với các lứa U của Việt Nam. 

Bằng chứng là trong quá khứ ở cấp độ đội U16, U19 và gần nhất là tại VCK U23 châu Á 2018, đội tuyển U23 Việt Nam đều từng xuất sắc đánh bại các cầu thủ đồng trang lứa đến từ châu Đại Dương.  

Được lịch sử ủng hộ, lại thêm sự dìu dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn - người từng giúp U19 Việt Nam giành vé tham dự VCK U20 World Cup năm 2016, một lần nữa 'Những chiến binh sao vàng' đã mang đến niềm vui cho người hâm mộ quê nhà, khi vượt qua người Úc trong trận đấu ra quân tại VCK U20 châu Á 2023, diễn ra chiều ngày 1/3/2023.

U20 Viet Nam
U20 Việt Nam giành chiến thắng thuyết phục trước Australia.

Ở trận này, dù bị đánh giá thấp hơn đối phương tuy nhiên đội U20 Việt Nam đã tạo ra một thế trận sòng phẳng, không hề có sự lép vế trước 'Bầy chuột túi'. Ngay trong những phút đầu trận, đoàn quân áo đỏ đã tạo ra cú sốc cho đối thủ khi sớm vượt lên dẫn trước ở phút thứ 6.

Từ đường chuyền của Khuất Văn Khang, tiền đạo Nguyễn Quốc Việt đã tự tin đi bóng trước khi tung ra một cú sút xa đẳng cấp từ bên ngoài vòng cấm, làm tung nóc lưới khung thành U20 Australia. 

Bàn thắng đẹp mắt này như một liều doping tiếp thêm sự tự tin và quyết tâm cho dàn sao trẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn. Ngược lại phía đối phương dường như đã không còn giữ được sự tự tin như ban đầu, dẫn tới gặp bế tắc trong việc xuyên thủng mành lưới khung thành thủ môn Cao Văn Bình.

Và khi mà sự nặng nề đã bủa vây những đôi chân của 'Bầy chuột túi' thì thật khó để họ có thể gây ra thách thức cho một U20 Việt Nam - đang hừng hực nhuệ khí cùng nguồn năng lượng dồi dào, vốn vẫn là yêu cầu bắt buộc dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn.

U20 Viet Nam U20 Australia
U20 Việt Nam dứt điểm nhiều hơn dù cầm bóng ít hơn hẳn đối thủ.

Theo thống kê ở trận này, phía Úc đã cầm bóng tới 67% cao gấp đôi U20 Việt Nam, nhưng đoàn quân của HLV Trevor Morgan chỉ tung ra vỏn vẹn 6 cú sút, trong đó có 1 cú sút đi trúng đích. Ngược lại, phía Việt Nam với một lối chơi chuyển hóa linh hoạt giữa tấn công và phòng ngự đã tạo ra 8 cơ hội, 2 trong đó là các pha dứt điểm hướng về phía khung thành và 1 trở thành bàn thắng. 

Với những con số thể hiện sự yếu kém đó, ban huấn luyện U20 Australia có lẽ sẽ rất khó để đưa ra lời giải thích cho thất bại lần này trước thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn. Bởi trong suốt 90 phút của trận đấu, đội bóng châu Đại Dương đã thể hiện sự bế tắc khi phải đối đầu với một đoàn quân áo đỏ chơi phòng ngự chặt chẽ và phản công đầy hiệu quả trên một nền tảng thể lực bền bỉ. 

 

Thắng lợi thể hiện sự cao tay của HLV Hoàng Anh Tuấn

Khác hẳn với khi còn được dẫn dắt bởi HLV Đinh Thế Nam, ở trận này đội tuyển U20 Việt Nam đã thể hiện một lối chơi thực dụng, an toàn hơn. Ý thức rõ ràng lợi thế của U20 Úc về tốc độ, thể hình và thể lực nên HLV Hoàng Anh Tuấn đã cho các học trò triển khai một sơ đồ chiến thuật thiên về phòng ngự với 5 hậu vệ dàn hàng ngang ở khu vực 1/3 cuối sân nhà.

Giống như chiến thuật mà HLV Park Hang Seo vẫn hay áp dụng cho đội tuyển Việt Nam và U23, đội U20 Việt Nam đã xếp đội hình 5-4-1 khi đá phòng ngự và chuyển đổi linh hoạt sang sơ đồ 3-4-3 mỗi khi có bóng. Cách chơi này đã hạn chế đáng kể khoảng trống cũng như ngăn chặn tốt hơn khả năng phối hợp, đột phá của đối thủ so với lối đá 4-1-4-1 của HLV Đinh Thế Nam trước đây.

U20 Việt Nam 1-0 U20 Australia Chiến thắng xứng đáng! 1
HLV Hoàng Anh Tuấn đã chọn đấu pháp phù hợp cho U20 Việt Nam trước Australia

Và việc ông Tuấn 'con' đưa ra cách đá mới cho U20 Việt Nam thực sự đã phát huy hiệu quả khiến người Úc đã không thể tìm được con đường dẫn tới khung thành thủ môn Cao Văn Bình, khi phải đối mặt với một bức tường thành màu đỏ vô cùng kiên cố trước mặt.

Khác với đội hình U19 Việt Nam cách đây một năm của người đồng nghiệp Đinh Thế Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn đã quyết định trao cơ hội cho những cầu thủ mà ông đánh giá là tốt hơn. Nhà cầm quân người Khánh Hòa đã tin tưởng những người mới như Mạnh Hưng (Viettel), Nguyên Hoàng (SLNA), chỉ giữ lại Đức Anh (Hà Nội FC) khá quen mặt dưới thời HLV Đinh Thế Nam.

Ở hành lang hai cánh, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng tin dùng hai cầu thủ giàu kinh nghiệm là Hồ Văn Cường và Khuất Văn Khang để khắc chế lối đá biên mạnh mẽ của U20 Australia. Việc kéo Văn Khang ra khỏi vòng tròn trung tâm được xem là quyết định gây bất ngờ lớn của ông Tuấn 'con'. 

Nhưng rõ ràng những cái tên mà ông đưa vào vị trí này là Đức Việt và Đức Phú đều chơi tốt. Ngược lại tiền vệ Văn Trường với thể hình, thể lực sung mãn lại được bố trí chơi cao nhất giữ vai trò "chim mồi", qua đó tạo ra nhiều sự chú ý làm phân tán sự tập trung của đội bạn.

Đây có thể nói là một cách bố trí đội hình đầy tươi mới của ban huấn luyện U20 Việt Nam nhưng vẫn đảm bảo sự hiệu quả, qua đó giúp đội giành chiến thắng quan trọng 1-0 trước U20 Australia. 

Với thắng lợi thuyết phục này, cơ hội đi tiếp của chúng ta đang rộng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên đội sẽ không được phép lơ là, chủ quan mà cần tiếp tục cải thiện lối chơi của mình. Bởi nếu làm tốt mọi thứ, đoàn quân áo đỏ khi ấy hoàn toàn có cơ hội để hiện thực hóa giấc mơ dự World Cup.

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X