Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U19 VN thu được gì từ chuyến tập huấn châu Âu?

Thứ Hai 21/04/2014 17:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhìn vào kết quả 2 trận thắng, 3 hoà và 7 thua trong chuyến tập huấn châu Âu kéo dài gần 2 tháng, có vẻ thầy trò HLV Guillaume Graechen đã có một chuyến tập huấn không thực sự thành công về mặt thành tích. Tuy nhiên, với một đội bóng non trẻ đang trong giai đoàn hoàn thiện mình, thua nhiều lại rất cần thiết.

Đi một ngày đàng…

Hành trình tập huấn của U19 VN đã kết thúc bằng trận thua trước CLB KV Turnhout với tỷ số 1-2. Đây là trận thua thứ 7 của U19 VN trong chuyến tập huấn lần này. Có nhiều ý kiến cho rằng U19 VN thua nhiều như vậy đã ảnh hưởng đến tâm lý của các cầu thủ. Đặc biệt, những trận thua đã cho thấy rõ những điểm yếu của U19 VN.

U19 Việt Nam sẽ tiếp tục thanh lọc lực lượng
U19 Việt Nam sẽ tiếp tục thanh lọc lực lượng

Thực tế, các học trò của HLV Guillaume Graechen đã có nhiều những trận thua kiểu “vỡ mặt”, như thua 0-7 trước U19 Nhật Bản, thua 0-9 trước Tottenham…Nhưng sau những trận đấu đó, các cầu thủ không rơi vào tình trạng uể oải, chán nản. Cũng phải ghi nhận sự động viên, khích lệ kịp thời của HLV Guillaume Graechen và BHL, bởi mục đích lớn nhất của chuyến tập huấn lần này của U19 VN chính là học hỏi, chứ không phải là một bảng thành tích đẹp để báo cáo cho ai đó.

Nhìn lại những trận giao hữu của U19 VN, họ có chiến thắng tưng bừng 3-0 ngay trận ra mắt tại Anh trước đối thủ mạnh như Arsenal. Những trận sau đó, U19 VN hoà và thua ngày càng nhiều, khi gặp đối thủ mạnh, bị bắt bài, và những điều kiện khách quan khác như chấn thương, di chuyển, thời tiết…

Cứ sau mỗi trận thắng, thua hay hoà, HLV Guillaume Graechen đều có những đánh giá về sự tiến bộ hay hạn chế của các học trò. Không ít lần HLV người Pháp tức giận đến đỏ mặt khi hàng công của U19 VN quá “cùn”, còn hàng thủ thực sự để lại nỗi lo lớn.

“Nếu cứ đá như vậy, tôi thực sự lo cho VCK U19 châu Á sắp tới”, HLV Guillaume Graechen từng nhận xét sau một trận thua khá tệ của các học trò.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, việc U19 VN thua nhiều hơn thắng, cũng bởi cách chọn đối thủ của họ trong chuyến tập huấn châu Âu lần này. Nếu muốn thắng đẹp, U19 hoàn toàn có thể mời những đội bóng trung bình hay kém của Anh, Bỉ, Pháp…đá giao hữu. Tuy nhiên, với những trận đấu như vậy, sẽ chẳng thu được gì ngoài 

kết quả thi đấu làm hài lòng người hâm mộ quê nhà. U19 VN sẵn sàng đối đầu với những đội bóng trẻ mạnh nhất của Anh, Pháp hay Bỉ, chỉ với mục đích là học hỏi để hoàn thiện mình.

Sau những trận đấu như thế, U19 VN đã vỡ ra nhiều điều, dù họ để lại không ít sự nghi ngờ về sức mạnh.

Không chỉ là chuyên môn, U19 VN cũng phải trải qua một cuộc sát hạch về khả năng vượt qua qua sức ép. Không ít ý kiến của báo chí, chuyên gia, người hâm mộ quê nhà cho rằng đây chỉ là chuyến tập huấn mang tính chất “chào hàng” của bầu Đức. Cũng không ít ý kiến chỉ trích U19 VN nhận được sự ưu ái đặc biệt của VFF…Để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, các cầu thủ trẻ cần làm quen được với những áp lực từ mọi phía như vậy.

Nhìn chung, chuyến tập huấn của U19 VN đã để lại nhiều cảm xúc: Vui, buồn, lo lắng, kỳ vọng và cả sự nghi ngờ. Tuy nhiên, chắc chắn tất cả phải thừa nhận các cầu thủ U19 đã học hỏi được nhiều từ các đối thủ. Đây là điều cần thiết với một đội bóng trẻ như U19 VN.

Tiếp tục thanh lọc

HLV Guillaume Graechen khẳng định 22 cầu thủ hiện tại sẽ không phải là danh sách cuối cùng tham dự giải vô địch ĐNA 2014 và đặc biệt là VCK U19 châu Á.

Kể từ khi tập huấn tại châu Âu, ngoài trận thắng Arsenal 3-0, trận nào hàng thủ của U19 VN cũng để thủng lưới. Điều đáng nói là hàng phòng ngự của U19 VN không có một chỉ huy thực sự. Trong khi đó, việc những trụ cột phải thi đấu thường xuyên đã dẫn đến chấn thương. Điểm yếu của các hậu vệ Việt Nam là sự hiểu ý nhau còn rất hạn chế. Đó cũng là điều dễ hiểu bởi so với hàng công, hàng thủ của U19 VN lấy quân từ nhiều lò đào tạo khác nhau, chứ không phải là những cầu thủ chơi gắn bó trong một thời gian dài.

Sau chuyến tập huấn châu Âu trở về, chắc chắn HLV Guillaume Graechen sẽ có những đánh giá lại toàn bộ hàng thủ để tăng cường lực lượng từ 16 cầu thủ chơi tốt tại giải U19 VĐQG vừa qua (danh sách đề xuất của VFF).

Không chỉ hàng phòng ngự, các cầu thủ trên hàng tiền vệ và tiền đạo cũng chưa chắc chắn suất trên đội tuyển U19 VN. HLV Guillaume Graechen thẳng thắn thừa nhận tuyến giữa của U19 VN đang thiếu hẳn một thủ lĩnh. Trong khi đó, trên hàng công nếu như Công Phượng có phong độ khá ổn định, thì Văn Toàn lại đang có dấu hiệu đi xuống. Ở chuyến tập huấn châu Âu, Văn Toàn mới 1 lần duy nhất “nổ súng”.

Sẽ không công bằng khi cho rằng U19 VN chỉ sử dụng cầu thủ Học viện HAGL. Thực tế, vẫn có những cầu thủ khác đến từ các lò đào tạo như SLNA, Hà Nội T&T, Viettel…thường xuyên được HLV Guillaume trọng dụng trong các trận cầu quan trọng của U19 VN như thủ môn Phí Minh Long, tiền vệ phải Đức Huy, tiền vệ trụ Duy Mạnh (Hà Nội T&T). Ngoài ra, trung vệ Văn Thiết của Viettel hay tiền đạo Lâm Ti Phông, tiền vệ Trùm Tỉnh đều là cầu thủ Khánh Hòa…

U19 VN chắn chắn sẽ loại những cầu thủ không đạt chất lượng, bổ sung cầu thủ tài năng từ các lò đào tạo khác. Đó là điều cần làm, để tạo nên một đội tuyển thực sự mạnh và có tính cạnh tranh cao.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X