Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam, U19 Thái Lan: Không phải chuyện đẳng cấp, mà là cách làm

Chủ Nhật 06/09/2015 16:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại U19 Việt Nam 0-6 U19 Thái Lan ở chung kết giải U19 Đông Nam Á 2015 là không thể chối cãi. Chúng ta thua toàn diện nhưng chẳng có gì gọi là sự khác biệt về đẳng cấp như nhiều người đang nói, mà chỉ đơn giản là sự chuẩn bị của chúng ta không tốt bằng đối thủ.

Nhiều người nhìn vảo tỷ số U19 Việt Nam 0-6 U19 Thái Lan và phán ngay rằng cách biệt giữa 2 nền bóng đá quá lớn, thậm chí một BLV nổi tiếng còn khẳng định bóng đá xứ chùa vàng chuẩn bị dự… World Cup. Xin đừng làm to chuyện một cách thái quá lên như vậy. Hãy thực tế rằng 2 đội đã chơi gần như cân bằng trong suốt 45 phút hiệp 1, bàn thua ở phút cuối cùng chỉ đơn giản là chúng ta đã thiếu may mắn. Và với các cầu thủ trẻ thì như thế là quá đủ để họ suy sụp trong hiệp thứ 2. Các bàn thắng liên tiếp của đội bạn, trong đó có 3 bàn từ phút 80 trở đi chẳng nói lên điều gì bởi lúc đó chúng ta đã vỡ trận. Vì thế đừng tưởng tượng một cách gì gì đó theo kiểu “bầu trời đẳng cấp” giữa 2 nền bóng đá Việt – Thái. Chúng ta có kém hơn nước bạn, nhưng đó là câu chuyện dài tập về sự nghiệp dư hay chuyên nghiệp nửa vời của bóng đá Việt Nam mà thôi. Còn việc bóng đá Việt Nam thường xuyên thua Thái Lan chỉ là do chúng ta kém, chúng ta tự thua chứ không phải do đối thủ quá xuất sắc.

Cầu thủ U19 Việt Nam: “Xin mọi người đừng chỉ trích bọn e nữa”
Sau thất bại nặng nề U19 Việt Nam 0-6 U19 Thái Lan, rất đông CĐV đã không ngần ngại chỉ trích thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Điều này khiến các cầu thủ trẻ của...

Thật ra cái câu chuyện “bầu trời đẳng cấp” đã được chính người Thái ngộ nhận cách đây hơn 10 năm về trước. Với sự thống trị “ao làng” thì chủ tịch Worawi của FAT tự tin ĐTQG nước này sẽ dự World Cup… 2006. Sau đó kết quả ra sao thì chúng ta đều rõ, chẳng có World Cup hay thậm chỉ là chẳng thể tham dự Asian Cup. Người Thái vẫn quanh quẩn ở Đông Nam Á cho tới bây giờ. Còn chức vô địch U19 Đông Nam Á 2015 mới là lần đầu tiên sau 4 kỳ liên tiếp tham dự đại diện xứ chùa vàng mới lọt vào trận chung kết. Còn U19 Việt Nam dù chưa vô địch từ năm 2007 nhưng cũng đã 3 lần liên tiếp lọt vào trận đấu cuối cùng. Nói ra để thấy, mọi sự so sánh đều khập khiễng. Bóng đá Thái Lan dù có hơn bóng đá Việt Nam chút ít thì cũng chẳng phải quá đẳng cấp như sự tung hô của nhiều người. Còn nếu muốn vươn xa thì đừng bao giờ lấy cái mốc “thắng Thái Lan” làm thước đo phát triển.

U19 Viet Nam co nhieu cau thu tai nang nhung chua duoc dau tu tot
U19 Việt Nam có nhiều cầu thủ tài năng nhưng chưa được đầu tư tốt

Xin được nhắc lại thất bại U19 Việt Nam 0-6 U19 Thái Lan mới đây chỉ đơn giản là khác biệt ở cách làm chứ không phải đẳng cấp. Vì sao ư? Hãy nhìn lại giải U19 2 năm trước thì sẽ rõ. Bóng đá Thái Lan vẫn cách làm vậy nhưng chúng ta đầu tư trọng điểm vào lứa Công Phượng rồi thắng liền 3 trận. Thậm chí thời điểm đó người Thái còn ấm ức tới mức trận đấu nào gặp đại diện của chúng ta cũng đưa ra khẩu hiệu “Chờ U19 Việt Nam”. Còn tại giải U19 Đông Nam Á 2015 mới đây thì sao? Thầy trò HLV Anuruck Srikerd vẫn được tập trung dài hạn tới 3 tháng, gặp rất nhiều đối thủ mạnh cọ sát. Còn đoàn quân của ông Hoàng Anh Tuấn có gì? 1 tháng tập chay ở Hà Nội, chạy vạy khắp nơi để đủ quân số lắp ghép từ vài đội bóng. Chẳng buồn nói đến giao hữu và tập huấn bởi U19 Việt Nam xin đi Nha Trang để rèn thể lực cũng bị VFF từ chối. Vậy thì chẳng thể trách Trọng Đại và các đồng đội khi họ thua Thái Lan ở chung kết, thậm chí thành tích giành ngôi á quân cũng là đáng khen với các chàng trai áo đỏ.

Lứa cầu thủ U19 Việt Nam năm nay không hề kém, những Trọng Đại, Tiến Dụng, Trọng Hóa, Minh Dĩ, Đức Chinh, Thanh Tuấn cũng có 7, 8 năm đào tạo ở lò PVF, Viettel. Chính HLV Hoàng Anh Tuấn đã thừa nhận rằng thế hệ cầu thủ năm nay rất tài năng nhưng 1 tháng là thời gian quá ngắn để ông xây dựng lối chơi cho đội bóng. Nếu so với khoảng thời gian gần 2 năm được thi đấu, tập huấn nước ngoài của lứa Công Phượng trước đây thì mới thấy U19 Việt Nam năm nay thiệt thòi như thế nào. Tất nhiên việc này phải hỏi VFF thì mới rõ tại sao “bên trọng, bên khinh” với cùng 1 đội tuyển U19 Việt Nam. Nếu Trọng Đại và các đồng đội cũng được tập trung dài hạn như thầy trò HLV Graechen trước đây thì chưa chắc họ đã thua U19 Thái Lan trong trận chung kết, chưa chắc chúng ta đã đứng sau người láng giềng ồn ào. Dù sao thì giải U19 Đông Nam Á 2015 cũng đã khép lại, giờ là lúc chúng ta phải hướng tới tương lai. Ngay trong tháng 9 này thì thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ tiếp tục thi đấu tại vòng loại U19 châu Á. Và để tránh sai lầm lặp lại thì VFF cần phải có một kế hoạch kỹ càng dành cho U19 Việt Nam. 

Xem thêm: Cầu thủ U19 Việt Nam: "Xin mọi người đừng chỉ trích bọn em nữa"

Video U19 Việt Nam 0-6 U19 Thái Lan


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X