Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản: Cứ đá đẹp như người Nhật

Thứ Tư 08/01/2014 06:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi bóng đá Nhật Bản, ở mọi khía cạnh, đã và đang được xem là hình mẫu lý tưởng để chúng ta bắt chước và học hỏi, thì có thể trận đấu vào chiều nay sẽ là một ngoại lệ.

Quyết đoán hơn nữa

Ở trận thua U19 AS Roma, rất nhiều tình huống các cầu thủ trẻ Việt Nam đem được trái bóng đến khu vực 5m50 của đối thủ, nhưng lại không thể dứt điểm, hoặc dứt điểm quá hiền như cú ra chân của Công Phượng ở đầu trận.

“Những đứa trẻ của bầu Đức” hoặc quá tự tin, hoặc cầu toàn, khiến các cơ hội ăn bàn cứ lần lượt bị bỏ qua, cho đến trước khi chúng ta dính đòn “hồi mã thương” và va phải chiến thuật phòng ngự catenaccio của người Italy.

u19 viet nam
 

Nhiều ý kiến cho rằng, thể lực và sức bền tốc độ thực sự là vấn đề với bóng đá trẻ Việt Nam, bằng chứng là sau trận đấu với U19 AS Roma, rất nhiều cầu thủ gần như kiệt sức. Đó cũng là lý do U19 Việt Nam thường không chính xác trong những pha xử lý cuối cùng để kết thúc một đợt lên bóng.

Tuy nhiên, theo quan sát của Thể thao & Văn hóa, những lập luận như thế đúng nhưng chưa đủ. Vấn đề lớn nhất của U19 Việt Nam là sự thiếu hợp lý trong phân phối sức.

Bóng đá, như tất cả đều đã biết, là 90 phút (hoặc hơn, nếu là một trận chung kết), nên cầu thủ và đặc biệt là cầu thủ trẻ, không chỉ có nhu cầu được dạy cách phân phối sức lực, mà còn có thể nâng nó lên thành một thể loại giáo án.

Khi nào cần tăng tốc, khi nào đá chậm lại để… thở; lúc nào nhấn, lúc nào nhả…, đấy là vấn đề không hề đơn giản liên quan đến tư duy chiến thuật và cả tư duy chơi bóng, bởi tất cả đều biết rằng thể lực và cơ địa người Việt là hữu hạn.

Kể cũng khó trách và khó đòi hỏi hơn nữa ở U19 Việt Nam, bởi U19 AS Roma dù là đội bóng trẻ đi chăng nữa, thì họ vẫn đã đến từ Italy, nền bóng đá phát triển bậc nhất thế giới, với những dấu ấn chiến thuật đã trở thành một đặc sản.

Chỉ là nếu U19 Việt Nam có thể quyết đoán hơn trong những pha xử lý cuối cùng, chúng ta hy vọng tình hình có thể cải thiện được, khi đối diện với U19 Nhật Bản.

Và táo bạo hơn nữa

Rất nhiều lần người xem được chứng kiến tận mắt những pha đi bóng xuyên phá qua đến 2, 3 cái bóng áo màu bã trầu AS Roma, dù lối chơi bóng nhỏ, nhuyễn, ít chạm trong không gian hẹp vốn đã được xem như lập trình với U19 Việt Nam.

Nền tảng kỹ thuật cùng sự tự tin có thừa cho phép “những đứa trẻ của bầu Đức” làm điều mình muốn. Nhưng chúng ta đã không tận dụng được cơ hội ghi bàn, dù thi thoảng, các khoảng trống nhỏ nhoi vẫn được tạo ra.

Ví dụ, Xuân Trường và Tuấn Anh là những đạo diễn tài ba ở giữa sân, với tố chất kỹ thuật và tư duy chơi bóng tuyệt vời, nhưng họ lại không sẵn sự táo bạo để có thể kết liễu trận đấu bằng các cú đấm từ tuyến 2.

Rất hiếm khi chúng ta thấy bộ đôi tiền vệ trung tâm của U19 Việt Nam xâm nhập khu vực cấm địa của đối thủ, mà thường họ chỉ chờ bên ngoài vạch 16m50, thậm chí lùi sâu hơn về giữa sân, để chống phản công và để giữ nhịp, đảm bảo một tỷ lệ bóng cho tuyến đầu.

Trong khi đó, những kỳ vọng vào các pha đột phá cá nhân của Công Phượng hay Văn Toàn, thậm chí là Đức Huy (ở hành lang cánh), tiềm ẩn nhiều nguy cơ phá sản, khi đối phương tổ chức hệ thống phòng ngự nhiều tầng (như kiểu của U19 AS Roma). Hy vọng U19 Nhật Bản sẽ vì áp lực phải thắng sau khi đã thua trận ra quân mà lựa chọn tấn công, để cùng U19 Việt Nam tạo nên một trận đấu cởi mở hơn, giàu tính cống hơn vào chiều nay, bởi suy cho cùng, giải U19 quốc tế lần này cũng chỉ là một dịp giao lưu, học hỏi và để người trẻ trình diễn những tinh hoa thôi mà!

Dự đoán: 2-2

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X