Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam trước tình trạng tan đàn xẻ nghé

Thứ Hai 07/11/2016 15:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Tròn 2 tuần sau khi U19 Việt Nam giành vé tham dự U20 World Cup lịch sử, chúng ta vẫn chưa thấy được những sự chuẩn bị nào cho giải đấu tầm cỡ thế giới đầu tiên mà Việt Nam được tham gia.

U20 World Cup 2017 sẽ khai mạc vào tháng 5 năm sau, tức là chỉ còn khoảng 6 tháng nữa, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ lại lên đường sang Hàn Quốc với mục tiêu làm rạng danh không chỉ Đông Nam Á mà còn là cả châu Á. U19 Việt Nam (năm sau sẽ là U20 Việt Nam) là một trong năm đại diện của châu lục, trong đó có chủ nhà Hàn Quốc, ở sân chơi bóng đá lớn nhất hành tinh cho lứa tuổi U20.

U19 Viet Nam truoc tinh trang tan dan xe nghe hinh anh
U19 Việt Nam cần có sự gắn kết

Thế nhưng vào lúc này, thành phần của đội tuyển đã bị tan đàn xẻ nghé còn HLV Hoàng Anh Tuấn cũng vẫn chưa nhận được những phương hướng, kế hoạch trong vòng 6 tháng tới nhằm chạy đà, chuẩn bị cho U20 World Cup, ngay cả trên giấy tờ.

Còn nhớ rằng ngay sau khi U19 Việt Nam trở về từ Bahrain với tư cách của những người hùng bóng đá dân tộc, họ đã ngay lập tức được tôn vinh trong một buổi lễ trang trọng, còn HLV Hoàng Anh Tuấn đã được hứa hẹn về những chuyến tập huấn nước ngoài đầy thú vị, nhưng chẳng ai biết rõ các địa điểm cụ thể ra sao. Chỉ biết rằng lúc này U19 Việt Nam đang rơi vào tình cảnh mỗi người một nơi.

Đội hình chính của U19 Việt Nam hầu hết đều được lựa chọn vào đội U22 Việt Nam tham dự giải đấu giao hữu tại Trung Quốc, bao gồm thủ môn Tiến Dũng, các hậu vệ Tấn Tài, Tấn Sinh, Trọng Đại, Văn Hậu, các tiền vệ Tiến Dụng, Quang Hải, Minh Dĩ cùng cặp tiền đạo Trần Thành và Đức Chinh. Vấn đề nằm ở chỗ, các cầu thủ trẻ này sẽ không được nghỉ ngơi dù chỉ là vài ngày, đặc biệt là với nhạc trưởng Nguyễn Quang Hải.

Nóng: 10 cầu thủ U19 được gọi vào U22 Việt Nam
Ngay sau khi U19 Việt Nam kết thúc chiến dịch VCK U19 châu Á 2016, VFF đã công bố danh sách U22 Việt Nam chuẩn bị tập trung vào đầu tháng 11 tới.

Nhiều khả năng sau khi kết thúc đợt tập trung cùng U22 Việt Nam, họ sẽ phải tức tốc trở lại đội U19 Việt Nam để chuẩn bị cho World Cup. Quá trình ấy có thể kéo dài liên tục từ nay cho đến khi World Cup khởi tranh trên đất Nam Triều. Ấy là chưa kể khá nhiều cầu thủ cũng sẽ phải căng sức ra thi đấu tại V.League mùa tới bởi sau quãng thời gian rèn giũa và thử lửa cùng những đối thủ đẳng cấp châu Á, họ hoàn toàn có đủ sự tự tin để chinh chiến tại đấu trường V.League 1&2.

Tất nhiên với những cầu thủ trẻ, thể lực không phải vấn đề quá lớn bởi họ có khả năng hồi phục rất nhanh sau mỗi trận đấu, từng buổi tập. Hơn nữa, U19 Việt Nam hiện tại được đánh giá là lứa cầu thủ trẻ có nền tảng thể lực sung mãn nhất từ trước đến nay mà bóng đá Việt Nam vẫn có. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng họ đã đủ điều kiện để thi đấu với những đội bóng mạnh nhất châu lục chứ chưa nói đến tầm thế giới.

Trên thực tế, tại giải U19 châu Á vừa qua tại Bahrain, thể lực của các cầu thủ U19 Việt Nam đã suy giảm thấy rõ qua từng trận đấu, thể hiện ở độ phủ của lối chơi pressing. Nếu như ở trận đầu tiên gặp Triều Tiên, U19 Việt Nam vây ráp trong khoảng 2/3 chiều dài sân thì khoảng cách đó cứ dần ngắn lại, để rồi khi đối mặt với U19 Nhật Bản, con số đó giảm đi một nửa, chỉ còn khoảng 1/3. Chúng ta không có bất cứ tình huống lên bóng nào đáng chú ý trước đội hình hai của đối thủ, chìa khoá của vấn đề nằm ở chính yếu tố thể lực.

U19 Viet Nam truoc tinh trang tan dan xe nghe hinh anh goc
U19 Việt Nam vẫn cần cải thiện thể lực

Sẽ là thích hợp hơn nếu như các cầu thủ trẻ được trao trọn vẹn vài tuần để nghỉ xả hơi sau một mùa giải đầy cam go ở cả V.League và các giải đấu trẻ cấp độ U19. Sau đó mới tập trung toàn đội để toàn tâm toàn ý chuẩn bị cho mục tiêu World Cup. Khi đó, không những thể lực của các cầu thủ được đảm bảo, mà sự gắn kết của một tập thể cũng không bị ảnh hưởng với tình trạng tan đàn xẻ nghé như hiện nay.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng đã có lý khi đôn nhiều cầu thủ U19 Việt Nam lên đội U22 Việt Nam, bởi điều đó sẽ giúp các cầu thủ trẻ trưởng thành nhanh hơn. Tuy nhiên điều gì sẽ xảy ra nếu như những chấn thương bất chợt bủa vây lấy những cầu thủ trụ cột ấy, và với những thành viên còn lại của đội, hiện vẫn đang phải ngồi nhà, họ sẽ làm thế nào để cải thiện trình độ. Đây có thể coi là một nước đi mạo hiểm của VFF.

Hàn Phi – (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X