Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam trước thềm vòng loại châu Á: Không trung vệ, không vấn đề

Thứ Tư 23/09/2015 15:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HLV Hoàng Anh Tuấn đã quyết định gút danh sách tham dự vòng loại U19 châu Á 2016 với thành phần chỉ gồm có 5 hậu vệ, trong đó đáng ngạc nhiên là không có trung vệ đúng nghĩa nào. Liệu đây có phải một quyết định sáng suốt?

Ở thành phần tham dự giải vô địch U19 Đông Nam Á tháng trước, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng chỉ lựa chọn đúng 5 hậu vệ, nhưng khi đó ít nhất ông cũng có 2 trung vệ đó là Mạc Đức Việt Anh (PVF) và Đoàn Hải Quân (Long An). Ở đợt giải đấu lần này khi Việt Anh đã dính một chấn thương lưng đáng tiếc và bỏ lỡ cơ hội đến Myanmar, không những cựu HLV của Khánh Hòa không bổ sung thêm cầu thủ mà ông còn lại nốt trung vệ còn lại là Hải Quân vì lý do chuyên môn. 5 cái tên được đăng ký với vai trò hậu vệ ở vòng loại châu Á chính là Trần Văn Hòa (PVF), Trương Dũ Đạt (Bình Dương), Dương Văn Hào, Nguyễn Trọng Đại (Viettel), Hồ Tấn Tài (Bình Định).

U19 Viet Nam truoc them vong loai chau A Khong trung ve, khong van de hinh anh
Trọng Đại (áo trắng) là thủ lĩnh hàng phòng ngự U19 Việt Nam

Điều bất ngờ là trong danh sách này chỉ có 2 cầu thủ thường xuyên giữ vai trò hậu vệ trong những giải trẻ quốc gia, đó là hậu vệ phải Trần Văn Hòa, thủ quân của đội U17 PVF ở giải đấu vừa qua, và Trương Dũ Đạt, người cũng có sở trường đá hậu vệ phải của U17 Bình Dương. Trong số 3 cầu thủ còn lại, Hồ Tấn Tài dù có sở trường là hậu vệ phải, nhưng anh lại được sử dụng như một tiền vệ trong màu áo đội Bình Định ở giải hạng Nhì quốc gia hồi mùa hè vừa qua. Đội trưởng đội tuyển U19 Việt Nam, Nguyễn Trọng Đại, thì xuất thân từ một tiền vệ trung tâm, nhưng do chiều cao tốt cùng khả năng phòng ngự tinh ranh nên đã được HLV Hoàng Anh Tuấn đẩy xuống đá trung vệ. Còn lại, Dương Văn Hào thậm chí còn là một… tiền đạo tại đội U17 Viettel, nhưng lại được sử dụng như một hậu vệ phái trong toàn bộ các trận đấu tại giải U19 Đông Nam Á.

Quyết định lựa chọn nhân sự kỳ lạ của HLV người Khánh Hòa một phần là do lứa trẻ của chúng ta có quá ít những hậu vệ tiềm năng, đặc biệt là ở vị trí trung vệ, phần còn lại có thể hiểu là do những đối thủ của U19 Việt Nam ở giải đấu tới đều không quá mạnh. Bộ khung phòng ngự của chúng ta tại giải U19 Đông Nam Á vừa qua có sự hiện diện của Văn Hào, Tấn Tài, Trọng Đại và Việt Anh. Tùy vào từng đối thủ mà HLV Hoàng Anh Tuấn lựa chọn sơ đồ 3-6-1 hay 4-4-2 khác nhau. Nhưng trong suốt những trận đấu từ vòng bảng cho đến bán kết, dù chơi với đội hình nào thì U19 Việt Nam cũng không để thủng lưới. Chỉ đến khi gặp một đội bóng mạnh ở đẳng cấp khác là Thái Lan thì hàng thủ mới lộ ra điểm yếu. Những đối thủ của đội tuyển U19 trước mắt sẽ là Hong Kong, Brunei, Timor-Leste và chủ nhà Myanmar. 2 trong số những đội bóng này là bại tướng của đội tuyển Việt Nam ở giải đấu vừa qua, còn Hong Kong và Brunei cũng không quá mạnh. Vì thế ưu tiên cho mặt trận tấn công cũng là điều dễ hiểu.

U19 Việt Nam, U19 Thái Lan: Không phải chuyện đẳng cấp, mà là cách làm
Thất bại U19 Việt Nam 0-6 U19 Thái Lan ở chung kết giải U19 Đông Nam Á 2015 là không thể chối cãi. Chúng ta thua toàn diện nhưng chẳng có gì gọi là sự khác...

Sơ đồ nào đây: 4-4-2 hay 3-6-1?

Trong các trận đấu giao hữu chuẩn bị cho giải U19 Đông Nam Á vào tháng trước, HLV Hoàng Anh Tuấn đã thử vận hành sơ đồ 3-6-1 với bộ ba Tấn Tài, Trọng Đại và Văn Hào ở hàng thủ. Ông đã áp dụng nó vào 2 trận đấu đầu tiên trước Timor-Leste và Malaysia, nhưng với trận hòa thiếu bản sắc với tỷ số 0-0 trước người Mã, ông đã quyết định quay về với 4-4-2 truyền thống mà đội tuyển bóng đá Việt Nam đang áp dụng, kết quả ông giành được là khả quan hơn. Ở những trận đấu giao hữu với U21 Hà Nội T&T, U21 Nam Định và CLB Viettel vừa qua, ông đã trung thành với sơ đồ 4-4-2, vì thế chúng ta có thể tạm thời dự đoán rằng chiến lược gia 47 tuổi sẽ sử dụng sơ đồ này cho đội U19 Việt Nam ở vòng loại châu Á khởi tranh sau đây 5 ngày.

U19 Viet Nam truoc them vong loai chau A Khong trung ve, khong van de hinh anh 2
HLV Hoàng Anh Tuấn rất tự tin với cách lựa chọn nhân sự của mình

Với 4-4-2, bộ tứ vệ nhiều khả năng sẽ là Văn Hòa, Trọng Đại, Tấn Tài và Văn Hào. Trần Văn Hòa, cầu thủ luôn thi đấu rất thông minh và cần mẫn đã được đá chính trong cả 3 trận đấu giao hữu vừa qua. Trong khi đó, Tấn Tài đã được thử nghiệm ở vị trí trung vệ trong trận đấu với U19 Lào ở giải Đông Nam Á, cũng như cuộc đối đầu với U21 Nam Định. Đây cũng là trận đấu mà cầu thủ người Bình Định đã ghi bàn thắng duy nhất cho U19 Việt Nam. Thủ quân Trọng Đại vẫn sẽ đá trung vệ và bên cánh trái là Văn Hào, những cầu thủ xuất sắc của Viettel.

Ngay cả trong trường hợp các trụ cột hàng thủ gặp chấn thương, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng có những sự hỗ trợ nhất định từ tuyến tiền vệ. Bùi Tiến Dụng (PVF), cầu thủ xuất sắc nhất giải U17 quốc gia vừa qua, hoàn toàn có thể chơi ở vị trí trung vệ. Hoàng Thế Tài (Viettel) là một tiền vệ cánh nhưng đã được thử nghiệm ở vị trí hậu vệ cánh trái trong các trận giao hữu vừa qua. Với những phương án dự phòng tốt như vậy, có lẽ người hâm mộ sẽ không phải lo lắng về số lượng rất ít các cầu thủ ở hàng phòng ngự.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X