Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam toàn thua ở VCK U19 châu Á: Nỗi lo cho tương lai

Thứ Năm 25/10/2018 21:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù đã có sự chuẩn bị tích cực nhưng ĐT U19 Việt Nam vẫn phải ngậm ngùi chia tay VCK U19 châu Á 2018 từ rất sớm. Và sau những gì lứa cầu thủ của HLV Hoàng Anh Tuấn thể hiện, NHM có lý do để lo ngại cho tương lai bóng đá nước nhà.

 

U19 Việt Nam đang tụt hậu so với quá khứ

Sau chiến tích vào tới bán kết giải U19 châu Á năm 2016 để giành vé tham dự VCK U20 thế giới tại Hàn Quốc năm 2017, HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhận được nhiều sự kỳ vọng về việc sẽ tiếp tục tái hiện phép màu này với lứa cầu thủ U19 Việt Nam sinh năm 1999, 2000 tại VCK U19 châu Á 2018 .

Tuy nhiên điều đó đã không diễn ra trên đất Indonesia trong những ngày vừa qua. Sau trận ra quân thua U19 Jordan, U19 Việt Nam tiếp tục bị đánh bại bởi đối thủ U19 Australia và đến trận cuối cùng, U19 Việt Nam cũng thua nốt U19 Hàn Quốc.

Đây thực sự không phải điều bất ngờ bởi năm nay U19 Việt Nam rơi vào một bảng đấu rất mạnh, chưa kể lực lượng hiện tại của họ cũng không còn xuất sắc như những đàn anh đi trước.

 U19 Việt Nam thua thảm ở VCK U19 châu Á Nỗi lo cho tương lai hình ảnh
U19 Việt Nam thua thảm ở VCK U19 châu Á 2018

Nhìn lại thất bại của U19 Việt Nam ở giải đấu lần này, có thể thấy rõ sự chênh lệch về trình độ giữa các lứa cầu thủ, khi mà lứa U19 của Công Phượng, Tuấn Anh từng hai lần giành ngôi Á quân giải vô địch U19 Đông Nam Á các năm 2013, 2014. 

Tiếp đến, lứa Quang Hải, Đức Chinh dù không tạo sức hút như lứa đàn anh đi trước vẫn kịp để lại dấu ấn ở sân chơi khu vực bằng việc giành ngôi á quân năm 2015 cũng như về ba ở giải U19 Đông Nam Á được tổ chức trên sân nhà năm 2016.

Trong khi lứa cầu thủ hiện tại lại gây thất vọng cực lớn khi không thể vượt qua vòng bảng ở hai lần tổ chức cuối năm 2017 tại Myanmar hay giải đấu diễn ra trên đất Indonesia hồi giữa tháng 7 vừa qua tại Indonesia. 

3 lần liên tiếp không qua được vòng đấu bảng ở các giải đấu U19 khu vực và châu lục, điều này đã phản ánh rõ nét nhất chất lượng lứa cầu thủ trẻ hiện tại: Yếu bản lĩnh và kém về năng lực. Và thực sự đây là điều rất đáng lo khi mà lứa cầu thủ này cũng sẽ là một phần trong tương lai của bóng đá nước nhà.

Nỗi lo cho tương lai

Việc ĐT U19 Việt Nam toàn thua ở VCK U19 châu Á cho thấy chất lượng cầu thủ  trẻ đang có vấn đề. So với các thế hệ đi trước, ĐT U19 Việt Nam lần này cũng được tạo điều kiện không thua kém bằng những đợt tập huấn dài ngày ở nước ngoài.

Tính tổng cộng, thầy trò Hoàng Anh Tuấn đã có 4 chuyến tập huấn và thi đấu giao hữu 12 trận với các đối thủ tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Qatar. Tuy nhiên, việc được thi đấu giao hữu thường xuyên không đồng nghĩa với việc bóng đá Việt Nam sẽ sở hữu một ĐT U19 mạnh mẽ, thi đấu hiệu quả và giàu kinh nghiệm. 

U19 Viet Nam
Việc U19 Việt Nam bị loại sớm vì chuyên môn kém?

Khách quan mà nói, lứa U19 này vẫn thiếu nhiều yếu tố quan trọng để thành công. Đó là một lối chơi được định hình rõ nét, một nền tảng thể lực sung mãn và đặc biệt là những cá nhân nổi bật để làm nên sự khác biệt.

Không những vậy, các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn cũng thiếu bản lĩnh và sự tự tin khi đối đầu các đối thủ mạnh. Phát biểu sau trận đấu gặp Australia, chính ông Tuấn "con" cũng lên tiếng thừa nhận các cầu thủ bước vào trận với tâm lý lo sợ trước đối thủ. 

Vì vậy toàn đội đã bị “khớp” trong hiệp 1 và nhanh chóng để đối thủ vượt lên dẫn trước. Sau khi đã được làm công tác tâm lý, U19 Việt Nam đã chơi khởi sắc hơn trong hiệp 2 nhưng quãng thời gian còn lại đã là quá ít ỏi để họ có thể làm lại.

U19 Việt Nam toàn thua ở VCK U19 châu Á Nỗi lo cho tương lai hình ảnh 3
HLV Hoàng Anh Tuấn thừa nhận các học trò bị tâm lý trước các đối thủ lớn

Dõi theo U19 Việt Nam thi đấu tại VCK U19 châu Á 2018, có thể dễ dàng nhận thấy hầu hết các cầu thủ đều không có được sự tự tin, tinh thần thi đấu máu lửa, không e ngại bất cứ đối thủ nào. Ngược lại, họ thậm chí còn thi đấu có phần e dè, sợ sệt... trước những đội bóng "trên cơ".

Thất bại thảm hại của ĐT U19 Việt Nam ở VCK U19 châu Á là điều khó chấp nhận, nhưng thực sự là cần thiết để tất cả phải nhìn lại mọi vấn đề của U19 Việt Nam. Điều này cũng cho họ biết mình đang đứng ở đâu và phải làm gì. 

3 năm nữa, SEA Games 2021 sẽ diễn ra tại Việt Nam. Và đó cũng là thời điểm mà lứa U19 hiện tại đóng vai trò nòng cốt ở ĐT U23 Việt Nam. Nếu không có những sự điều chỉnh và khắc phục, bóng đá Việt Nam sẽ rất khó có thể hy vọng vào một tấm HCV khu vực.

Xem thêm tin bài liên quan trên Bongda24h.vn:

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì sau thất bại tại VCK U19 châu Á?
HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những chia sẻ của mình sau khi ĐT U19 Việt Nam bị loại khỏi VCK U19 châu Á 2018.
U19 Việt Nam thảm bại ở giải châu Á: Dấu hỏi về đào tạo trẻ
VCK U19 châu Á chứng kiến việc U19 Việt Nam trở thành đội bóng bị loại sớm nhất. Và điều này đã làm dấy lên những lo ngại về công tác đào tạo trẻ của bóng đá...
Video tổng hợp: U19 Việt Nam 1-2 U19 Australia (VCK U19 châu Á 2018)
U19 Việt Nam đã thi đấu khá kiên cường nhưng như vậy là chưa đủ để có kết quả tốt.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X