Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam: Thay thế Trọng Đại không hề đơn giản

Thứ Tư 19/10/2016 12:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Một trong những nguyên nhân khiến hàng thủ U19 Việt Nam lột xác ở giải châu Á so với chỉ 1 tháng trước đó tại giải Đông Nam Á chính là ba chữ: Nguyễn Trọng Đại.

Cách đây 1 tháng tại Hàng Đẫy, người hâm mộ đã phải khó chịu biết bao khi chứng kiến một đội tuyển U19 Việt Nam bạc nhược. Hàng tấn công thường xuyên bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn, trong khi các cầu thủ phòng ngự chưa bao giờ mang lại được sự yên tâm. Những thất bại nặng nề trước U19 Australia ở bán kết là điều đã được dự báo từ trước, nhưng việc để thủng lưới tới 3 bàn dù chỉ phải đối mặt với một đội bóng như U19 Philippines là thực tế khó có thể chấp nhận.

U19 Viet Nam Thay the Trong Dai khong he don gian hinh anh
Sự vắng mặt của Trọng Đại là điều đáng tiếc với U19 Việt Nam

Khi ấy, HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn có sự phục vụ của ba trong số bốn cận vệ chắc chắn ở hàng thủ, đó là Tấn Tài, Tấn Sinh và Văn Hậu, nhưng trong cả giải đấu, ông đã phải loay hoay tìm kiếm người đá thay cho Trọng Đại, cầu thủ khi ấy vẫn đang phải chinh chiến tại vòng play-off tranh vé lên hạng cùng Viettel. Dẫu vậy, ông vẫn không thể tìm ra lời giải ổn thoả nhất.

Ngay sau trận hoà đáng tiếc trước U19 UAE, HLV Hoàng Anh Tuấn đã phải nhanh chóng trấn an dư luận và các cầu thủ rằng mình có những phương án hợp lý để khoả lấp khoảng trống mà Trọng Đại và Văn Hậu để lại. Bộ đôi này đều bị treo giò ở loạt trận thứ ba với U19 Iraq và chắc chắn hàng thủ của U19 Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Nhưng có lẽ nhà cầm quân 48 tuổi chỉ nói đúng sự thực 50%, đó là vấn đề ở vị trí hậu vệ trái, khi Văn Hào nhiều khả năng sẽ được kéo xuống giống như giải U19 Đông Nam Á hồi năm ngoái. Còn lại thì những phương án thay thế Trọng Đại thậm chí còn chưa thể mang lại sự yên tâm trên lý thuyết.

U19 Việt Nam thiệt hại nặng nề sau trận gặp U19 UAE
Không chỉ bị trọng tài cướp mất chiến thắng mà trận U19 Việt Nam 1-1 U19 UAE còn khiến chúng ta chịu tổn thất lớn về lực lượng.

Hữu Lâm là phương án đầu tiên được HLV Hoàng Anh Tuấn tính đến. Anh là phương án dự phòng duy nhất có thể hình tốt (cao trên 1m80) để thế chỗ của đội trưởng Trọng Đại. Thực tế là cầu thủ người Thanh Hoá này cũng đã được tung vào sân sau khi Trọng Đại bị đuổi khỏi sân ở trận hoà trước U19 UAE. Với những phút có mặt trên sân, Hữu Lâm chơi tròn vai và nhiều khả năng sẽ là người được sử dụng.

Thế nhưng vấn đề nằm ở chỗ Hữu Lâm không có nhiều kinh nghiệm thi đấu. Bằng chứng là ở giải U19 Đông Nam Á vừa qua, HLV Hoàng Anh Tuấn thường xuyên sử dụng Ngọc Bảo hay Việt Anh thay vì Hữu Lâm, cho dù những phương án ấy cũng không hề mang lại được sự yên tâm. Ngọc Bảo đã bị loại khỏi thành phần U19 Việt Nam tham dự giải châu Á tại Bahrain này, còn Việt Anh thường xuyên được tung vào sân từ băng ghế dự bị, nhưng là để thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Với chiều cao chỉ hơn 1m70 một chút, cầu thủ của PVF sẽ không phù hợp cho vị trí trung vệ, đặc biệt là khi U19 Iraq sở hữu tiền đạo không chiến rất giỏi.

U19 Viet Nam Thay the Trong Dai khong he don gian hinh anh 2
Hữu Lâm (hàng trên, thứ hai từ phải sang) ở giải giao hữu tại Myanmar vừa qua

Thực tế là HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn còn những phương án khác, đơn cử như việc kéo hậu vệ phải Hồ Tấn Tài vào đá trung vệ, hoặc đưa tiền vệ phòng ngự Bùi Tiến Dụng về, song đó không phải là những phương án hiệu quả. Tấn Tài và Tiến Dụng có kinh nghiệm và cũng từng được thử nghiệm ở vị trí này ở giải Đông Nam Á, song điều đó khiến cho những khoảng trống mà họ để lại bị suy yếu đi nhiều. Ở đội tuyển U19 Việt Nam hiện tại, không ai đá tốt ở vị trí hậu vệ phải như Tấn Tài và cũng chẳng ai đánh chặn hay như Tiến Dụng, người em trai của thủ thành Tiến Dũng.

Tổng kết lại, trách nhiệm và gánh nặng có lẽ sẽ được đặt trọn lên vai của Nguyễn Hữu Lâm, trung vệ sinh năm 1998. Thực tế thì Hữu Lâm vẫn luôn được góp mặt trong thành phần U19 Việt Nam suốt hơn 1 năm qua, dù không được ra sân nhiều. Điều ấy thể hiện phần nào sự tin tưởng của HLV Hoàng Anh Tuấn dành cho trung vệ của đội trẻ FLC Thanh Hoá này. Hữu Lâm vẫn chưa được đôn lên đội một nhưng nếu thể hiện xuất sắc khi được trao cơ hội ở U19 Việt Nam, sự nghiệp của anh sẽ được phát triển hơn rất nhiều.

Hàn Phi


⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X