Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam thảm bại ở giải châu Á: Dấu hỏi về đào tạo trẻ

Thứ Ba 23/10/2018 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
VCK U19 châu Á chứng kiến việc U19 Việt Nam trở thành đội bóng bị loại sớm nhất. Và điều này đã làm dấy lên những lo ngại về công tác đào tạo trẻ của bóng đá nước nhà.

 

U19 Việt Nam chính thức chia tay giấc mơ World Cup

Trong lượt trận đấu thứ hai tại bảng C, VCK U19 châu Á 2018, ĐT U19 Việt Nam đã phải nhận thất bại trước các cầu thủ U19 Australia. Đây là điều đã nằm trong dự tính của giới chuyên môn trước khi trận đấu này diễn ra.

Thua thiệt đối thủ về thể hình, thể lực lại không cho thấy được sự hiệu quả trong lối chơi, thầy trò Hoàng Anh Tuấn đành chấp nhận gục ngã với tỷ số 1-2 chung cuộc. 
 

U19 Việt Nam thảm bại ở giải châu Á Dấu hỏi về đào tạo trẻ hình ảnh
U19 Việt Nam chia tay sân chơi U19 châu Á sau trận thua U19 Australia

Với kết quả trên, ĐT U19 Việt Nam ngậm ngùi xếp cuối BXH và đã chính thức bị loại bởi sau trận này, Úc đã có 4 điểm, trong khi Jordan đã có 3 điểm và Hàn Quốc 1 điểm. 

Dù trận đấu muộn giữa Hàn Quốc và Jordan kết thúc với kết quả nào thì chắc chắn bảng C cũng sẽ xác định thêm 1 đội bóng thứ hai giành được ít nhất 4 điểm sau lượt trận thứ 2 này.

Là đội bóng phải chia tay sân chơi châu Á sớm nhất, rõ ràng điều này cho thấy chất lượng của lứa cầu thủ U19 Việt Nam ở giải lần này không tốt dù họ đã có quá trình chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho giải. Và phải chăng điều này cho thấy chất lượng đào tạo trẻ của các CLB đang đi xuống sau thời U19 Việt Nam của những lứa cầu thủ tài năng như Công Phượng, Quang Hải?

 

Thất bại của U19 Việt Nam và dấu hỏi về đào tạo trẻ

Như những gì mà HLV Hoàng Anh Tuấn đã đề cập cách đây rất lâu, lứa cầu thủ U19 mới mà ông dẫn dắt không có được thể hình tốt như lứa Văn Hậu, Trọng Đại, Đức Chinh, lại không sở hữu tố chất kỹ thuật điêu luyện như lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường.

Và đây cũng chính là lý do chính khiến ĐT U19 Việt Nam ‘thua thảm’ ở VCK U19 châu Á 2018. Sau những gì mà các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn thể hiện ở giải lần này, một điều có thể cảm nhận rõ là đoàn quân áo đỏ đã thiếu cả kỹ thuật, sức mạnh, tốc độ lẫn khả năng tạo đột biến để có thể kết liễu đối thủ.

Có thể nói, hai đối thủ mà U19 Việt Nam đã gặp ở giải lần này thực tế không phải đội bóng mạnh. Họ chỉ hơn các cầu thủ Việt Nam ở chiều cao, cân nặng chứ không nhỉnh hơn về kỹ chiến thuật hay kinh nghiệm chinh chiến. 

U19 Việt Nam thảm bại ở giải châu Á Dấu hỏi về đào tạo trẻ hình ảnh
Thất bại của U19 Việt Nam cho thấy sự đi xuống trong công tác đào tạo trẻ Việt Nam?

Thậm chí U19 Việt Nam còn thi đấu có phần gắn kết hơn đối thủ do đã được thi đấu cùng nhau trong một thời gian dài. Tuy nhiên, khi mà trình độ các cầu thủ có hạn, rất khó để đòi hỏi đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn có thể đánh bại đối thủ dù họ đã cố gắng hết sức trong từng trận đấu.

Thất bại ở giải lần này của U19 Việt Nam cũng chỉ ra những lỗ hổng trong đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam, khi mà các đội bóng đều đã không sản sinh thêm những cái tên có chất lượng chuyên môn tốt như trước. 

Cập nhật lịch thi đấu VCK U19 Châu Á 2018
Bóng đá 24h: Cập nhật lịch thi đấu ngày giờ VCK U19 Châu Á - AFC U19 Champions League 2018

HAGL lúc này đã chưa thể tạo ra thêm những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh mới. Trong khi đó, Hà Nội hay PVF cũng chưa cho ra lò những tài năng có tố chất như lứa cầu thủ trụ cột của ĐT U19 Việt Nam từng giành quyền tham dự U20 World Cup với những Quang Hải, Đức Chinh, Đình Trọng, Văn Hậu… 

“Có bột mới gột lên hồ” - khi mà điều này không tới cùng lúc, rất khó để HLV Hoàng Anh Tuấn có thể tạo nên một U19 Việt Nam mới mạnh mẽ, bản lĩnh và có đủ năng lực để chinh phục đấu trường châu Á.

Trong bối cảnh, các đội trẻ khu vực đều đang có những sự tiến bộ vượt bậc. U19 Malaysia vừa vô địch U19 ĐNÁ, U19 Indonesia thi đấu ngang ngửa Qatar còn Thái Lan cầm chân Iraq tại VCK U19 châu Á, thật buồn khi chứng kiến U19 Việt Nam lại có màn trình diễn tệ hại như vậy. 

Thất bại này cũng là bài học với các lò đào tạo trẻ khắp cả nước trong việc sản sinh ra những nhân tài bóng đá nước nhà. Một thế hệ cầu thủ U19 Việt Nam lại tiếp tục ngã gục ở sân chơi châu lục và liệu 2 năm nữa, điều này có được thay đổi?

 

U19 Việt Nam 1-2 U19 Australia (KT): Thua tiếp trận thứ 2, U19 VN chính thức bị loại khỏi VCK U19 châu Á 2018
Dù đã chơi tốt hơn so với trận mở màn gặp U19 Jordan song cuối cùng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn nhận tiếp một thất bại nữa, cũng với tỷ số 1-2 và chính thức...

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X