Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam: Người khổng lồ và gót chân Achilles

Thứ Ba 16/09/2014 10:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau một năm trình làng, giờ đây U19 Việt Nam đã trở thành một người khổng lồ thực sự cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng trong con mắt các đội bóng cùng lứa tại khu vực lẫn người hâm mộ.

Nhưng, dù có trưởng thành hay chơi bóng cảm xúc đến đâu thì đoàn quân của HLV Graechen vẫn chỉ là một đội bóng...trẻ, tức vẫn còn quá nhiều điều hạn chế.

Người khổng lồ...

Phải khẳng định luôn rằng, kể từ sau lần ra mắt tại Indonesia ở giải vô địch U19 ĐNÁ năm 2013 cho đến thời điểm này U19 Việt Nam đã có sự trưởng thành vượt bậc về chuyên môn. Nói một cách khác, U19 Việt Nam đã giống một đội bóng mạnh có lối chơi hào hoa, đẹp mặt mắt hơn là những "nghệ sỹ biểu diễn" trên sân cỏ như thời điểm xuất hiện.

 

Vào lúc này, sự thực dụng cần thiết của một đội bóng có lối đá đẹp đã nhiều hơn ở U19 Việt Nam. Có nghĩa, ngoài việc sử dụng những pha đan lát nhuần nhuyễn các học trò của HLV Graechen đã biết phòng ngự thế nào cho hiệu quả để sau đó mới tìm kiếm bàn thắng.

Một trong những ví dụ là cuộc đối đầu với Australia, hay 2 trận đấu gặp Nhật Bản khi U19 Việt Nam chủ động chơi chắc chắn trước khi tung ra những đòn đánh quyết định. Đây là điều quá khác với triết lý bóng đá tấn công mà phần lớn các cầu thủ U19 Việt Nam vốn xuất thân từ học viện HA.GL.JMG.Arsenal - nơi chỉ đào tạo những cầu thủ có thiên hướng lao lên phía trước thay vì hỗ trợ phòng ngự.

Chỉ một điểm thay đổi trong suy nghĩ hay tư duy chiến thuật như thế thôi đã đủ để đưa U19 Việt Nam giống một đội bóng hơn rất nhiều. Và, chính sự thay đổi này đã một phần nào đó giúp đội bóng của HLV Graechen trở thành đối thủ đáng gờm của mọi đội bóng.

Là như thế khi mà đoàn quân đang được yêu mến nhất tại dải đất hình chữ S đã có thể đánh bại tất cả những đối thủ cùng lứa trong khu vực, từ Thái, Indo cho đến Myanmar rồi cả Australia. Những kết quả tốt, và tốt dần trong suốt một năm qua nhờ sự thay đổi về tư duy chơi bóng cùng lúc giữ được thế mạnh của mình là sự ăn ý, khả năng phối hợp nhóm...đã và đưa vị thế của U19 Việt Nam khác rất xa so với giải đấu tại Indonesia.

và đến gót chân Achilles

Nói một cách hoa mỹ rằng, nếu như người khổng lồ tưởng như bất tử trong thần thoại Hy Lạp là Achilles cũng còn có gót chân là điểm chí mạng, thì U19 Việt Nam cũng thế. Đương nhiên, khó có thể đòi hỏi sự hoàn hảo của đội bóng này khi họ còn quá trẻ, nhưng rõ ràng những điểm yếu sẽ nói tới đây quả thực rất đáng ngại và sẽ khiến U19 Việt Nam khó có thể bay cao hơn.

Điều đầu tiên dễ nhận thấy nhất đó là nền tảng thể lực, rõ ràng đây là khó khăn rất lớn mà đoàn quân của HLV Graechen đang phải đối mặt nếu như muốn thành công hơn nữa. Cả 4 trận đấu tại giải U19 ĐNÁ cúp Nutifood vừa qua đã để lọt lưới 4 bàn, một hiệu suất âm không cao nhưng nó lại rơi vào những thời điểm cuối trận.

U19 Việt Nam không đủ thể lực, độ dẻo dai để chơi đủ 90 phút, đó là điều chắc chắn bất chấp sự phủ nhận của BHL hay cá nhân HLV Graechen trong suốt một thời gian qua. Ở 2 trận đấu với Nhật Bản, đội bóng đến từ đất nước mặt trời mọc đợi tới gần cuối trận tăng tốc, U19 Việt Nam phải nhận bàn thua. Đây cũng là lý do mà đội bóng của ông thày người Pháp thất thủ trước Myanmar tại Brunei hồi tháng 8.

Một điểm yếu lớn khác lại rơi vào sự tự tin (hoặc cái khó) của chính BHL U19 Việt Nam khi gần như chỉ đá với một đội hình, hoặc đội hình chính và một vài cầu thủ dự bị chiến lược. Gần như giải đấu vừa kết thúc, cả Tuấn Anh, Văn Toàn hay Công Phượng, Xuân Trường cùng vài cái tên khác đều bị vắt kiệt sức khi ra sân đủ trong tất cả các trận đấu.

Tất cả vẫn ra sân, và cày ải đủ kể cả khi U19 Việt Nam đã có vé vào chơi ở bán kết (như trận gặp Nhật Bản) thành thử gần như trận nào những cầu thủ đá chính cũng ít nhất phải nằm sân vì mệt hay bị đau vì được chăm sóc quá kỹ lưỡng.

Thể lực không đủ, sự đột phá ở những nhân tố mới là không có chỉ 2 điều đó thôi đủ để khiến "hiện tượng rồi đội bóng mạnh" mang tên U19 Việt Nam sẽ dần tầm thường, đó là điều chắc chắn. Một đội bóng mà sau một năm không có thay đổi, hoặc thay đổi rất muộn (về dinh dưỡng) cũng không trình làng được nhiều nhân tố mới rõ ràng sẽ rất dễ để đối thủ bắt bài.

Thế mới nói, người khổng lồ U19 Việt Nam vẫn còn những điểm yếu là như thế! Tương lai U19 Việt Nam sẽ thế nào khi chỉ vài tháng nữa phần lớn những cái tên của đội bóng đang được yêu thích nhất dải đất hình chữ S này "ra trường"? E không dễ trả lời khi mà còn quá nhiều câu chuyện phía sau hay hàng loạt câu hỏi về toan tính của bầu Đức.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X