Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam: Hãy kiên định tới cùng

Thứ Hai 26/09/2016 18:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chia tay giải U19 Đông Nam Á với kết quả không được như ý nhưng trước mắt U19 Việt Nam vẫn còn là sân chơi quan trọng hơn - VCK U19 châu Á 2016.

Dù không thể giành chức vô địch giải U19 Đông Nam Á 2016 nhưng không có gì phải buồn bởi U19 Australia quá mạnh. Chúng ta thua họ 2-5 ở bán kết nhưng U19 Thái Lan còn thua đậm hơn ở chung kết. Đương nhiên, bóng đá không phải phép bắc cầu nhưng nói ra để thấy, không lên ngôi tại giải đấu vừa qua chẳng phải thảm họa. Thực tế thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ coi giải U19 ĐNA là đợt cữ dượt cho VCK U19 châu Á vào tháng 10 tới. Việc không mang tới giải lực lượng mạnh nhất đã ít nhiều nói lên điều đó.

U19 Việt Nam 4-0 U19 Đông Timor (KT): Thắng đậm ngày chia tay giải
(Bongda24h.vn) - Trực tiếp U19 Việt Nam vs U19 Đông Timor: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá kèm link xem trận đấu...

Hôm nay, U19 Việt Nam đón chào 2 trụ cột cực kỳ quan trọng là đội trưởng Trọng Đại và tiền đạo Văn Hào. Thứ 5 tới sẽ tiếp tục là viện binh từ Hà Nội T&T, tiền vệ Quang Hải và trung vệ Thành Chung. Phải tới lúc đó, HLV Hoàng Anh Tuấn mới có những con người tốt nhất để áp dụng chiến thuật.

U19 Viet Nam Hay kien dinh toi cung hinh anh
U19 Việt Nam có thể thành công với lối chơi hiện tại

Không khó để nhận ra, U19 Việt Nam phiên bản 2016 thiên về phòng ngự phản công. HLV Hoàng Anh Tuấn ưu tiên các cầu thủ có thể hình tốt để hạn chế tối đa điểm yếu về thể hình, thể lực. Điều này khiến nhiều NHM không hài lòng, thậm chí là so sánh với lứa U19 của những Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường. Thế nhưng chẳng phải ngẫu nhiên mà chiến lược gia người Khánh Hòa lại đi ngược số đông như vậy. Hãy nhìn thất bại của lứa Công Phượng năm 2014, lứa U16 Việt Nam mới đây để thấy hạn chế của cầu thủ Việt. Những lứa cầu thủ được coi là có lối chơi phù hợp nhất với cầu thủ nội đã thất bại thì tại sao chúng ta không thử chiến thuật mới. Dù kết quả như thế nào đi chăng nữa thì U19 Việt Nam vẫn cần phải kiên định với lối chơi mà mình đã theo đuổi trong 1 năm qua. Bởi nếu có thất bại tại VCK U19 châu Á 2016 thì cũng là điều quá quen thuộc của bóng đá Việt Nam.

HLV Hoàng Anh Tuấn với U19 Việt Nam: Chỉ là giấu bài mà thôi?!
(Bongda24h.vn) – Mục tiêu của HLV Hoàng Anh Tuấn chính là vòng chung kết giải U19 châu Á, tầm cỡ châu lục chứ không phải giải ao làng như U19 Đông Nam Á.

Với sự có mặt của Trọng Đại, Thành Chung, Quang Hải và Văn Hào, lối chơi phòng ngự phản công của U19 Việt Nam sẽ tăng thêm chất lượng. Thành Chung với việc thường xuyên được thi đấu ở V-League 2016 đương nhiên sẽ là tấm lá chắn vững chắc nơi hàng thủ. Trung vệ sinh năm 1997 này sẽ cùng Tấn Sinh, Tấn Tài và Văn Hậu tạo ra hàng thủ có chiều cao tốt nhất của các ĐTQG Việt Nam từ trước đến nay (tất cả trên 1m80). Đội trưởng Trọng Đại sẽ không phải đá trung vệ như trước mà sẽ cùng Tiến Dụng tạo ra bộ đôi đánh chặn cực kỳ yên tâm ở khu vực giữa sân. Trong khi đó Quang Hải sẽ cùng Minh Dĩ tạo nên “đôi cánh huyền ảo” cho đội bóng áo đỏ. Còn Văn Hào đủ sức cạnh tranh suất đá chính với Tiến Linh và Đức Chinh, thậm chí cầu thủ của Viettel có lợi thế là khả năng hỗ trợ phòng ngự.

U19 Viet Nam Hay kien dinh toi cung hinh anh 2
U19 Việt Nam hạn chế tối đa điểm yếu về thể hình của cầu thủ nội

Tại VCK U19 châu Á 2016 sắp tới, U19 Việt Nam sẽ cùng bảng với U19 Triều Tiên, U19 UAE và U19 Iraq. Những đối thủ mạnh hơn hẳn chúng ta, phòng ngự phản công là bắt buộc. Cũng giống trận U16 Việt Nam gặp U16 Iran mới đây, chìa khóa để chúng ta phong tỏa đối thủ là phải đảm bảo thể lực trong 90 phút. Dù có đá hay như thầy trò HLV Đinh Thế Nam nhưng khi cuối trận xuống sức là đối thủ thoải mái bắn phá. Việc U19 Việt Nam có nhiều cầu thủ thể chất tốt là điều kiện cần để rút ngắn khoảng cách trình độ với đối thủ hàng đầu châu lục.

U16 Việt Nam và câu chuyện nan giải của bóng đá Việt Nam
U16 Việt Nam đã khép lại hành trình tại VCK U16 châu Á 2016. Tấm vé dự World Cup U17 tưởng như đã rất gần nhưng rồi sau trận gặp U17 Iran thì tất cả đều thấy...

Ở châu Á, có lẽ ngoài Nhật Bản thì trình độ kỹ, chiến thuật của các đội còn lại không quá đặc biệt. Nhất là các đại diện từ Tây Á thì chủ yếu dựa vào sức lực. Vì vậy, khi mà các đội tuyển trẻ Việt Nam đã được trang bị kỹ, chiến thuật đầy đủ thì thể lực sẽ là bài toán lớn nhất. Và với đội hình có nhiều “người khổng lồ” nhất từ trước đến nay thì U19 Việt Nam có cơ hội giành những kết quả tích cực trước U19 Triều Tiên, U19 Iraq và U19 UAE.

U19 Viet Nam Hay kien dinh toi cung hinh anh 3
U16 Việt Nam thua đậm U16 Iran vì hụt hơi

Tại Incheon 2014, U23 Việt Nam với hầu hết các cầu thủ cao xấp xỉ 1m80 đã tạo nên tiếng vang với chiến thắng 4-1 trước U23 Iran. Đương nhiên rất khó lặp lại một chiến tích như vậy trước các đối thủ Tây Á. Con đường mà U19 Việt Nam đang đi cũng giống với lứa Huy Toàn năm đó. Chỉ cần kiên định tới cùng với lối chơi này, rèn giũa kỹ các bài phòng ngự phản công thì việc trở thành đội U19 Việt Nam đầu tiên vượt qua vòng bảng tại VCK U19 châu Á là hoàn toàn có thể. 
 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X