Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam giành vé dự VCK U19 châu Á 2016: Dệt lại giấc mơ vươn tầm

Thứ Tư 07/10/2015 10:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Năm 2014, U19 Việt Nam với lứa Công Phượng đến VCK U19 Châu Á với tham vọng lớn nhưng không may mắn vì rơi vào bảng tử thần. Bây giờ, lứa U19 Việt Nam lọt vào VCK U19 châu Á 2016 và thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn lại tái khởi động lại giấc mơ World Cup đã dang dở 2 năm về trước.

Vẫn biết rằng đội bóng áo đỏ rơi vào bảng đấu nhẹ nhất tại vòng loại nhưng rõ ràng thành tích U19 Việt Nam lọt vào VCK U19 châu Á 2016 với ngôi đầu là rất đáng khen ngợi. Thực tế mọi chuyện lại không đơn giản như nhiều người nghĩ bởi nên nhớ rằng chúng ta phải chơi trên sân của Myanmar, đội bóng đã vào giành quyền dự VCK U20 thế giới. Trong cả 4 trận của vòng bảng, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã chơi rất nỗ lực, triển khai đấu pháp hợp lý, rành mạch để có được những kết quả như đúng ý đồ của BHL. Ở trận mở màn trước đối thủ khó chơi U19 Hong Kong, U19 Việt Nam đã không nản chí khi bị gỡ hòa. Thay vào đó Trọng Đại và các đồng đội vẫn bình tĩnh triển khai thế trận và có được 2 bàn thắng quyết định ở hiệp 2. Trong trận đấu thứ 2 với U19 Brunei, đội bóng yếu nhất bảng, một trận đấu mà chúng ta phải xác định thắng đậm để đua tranh hiệu số bàn thắng bại. Và rồi đội bóng áo đỏ đã làm được điều mình muốn là 5 bàn trong hiệp 1 để hoàn tất chỉ tiêu. Gặp U19 Đông Timor, đối thủ khó chơi ở lượt đấu thứ 3 nhưng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã chơi chiến thuật rất hợp lý khi đánh đòn phủ đầu và có 2 bàn thắng trong 17 phút đầu. Trong trận đấu quyết định với U19 Myanmar vào tối qua, dù chỉ cần 1 điểm nhưng các chàng trai trẻ của chúng ta đã ra sân với tư tưởng đánh bại đối thủ và kết quả là họ đã có chiến thắng hoàn toàn xứng đáng.

U19 Viet Nam can duoc dau tu nhu lua Cong Phuong de thuc hien giac mo World Cup
U19 Việt Nam cần được đầu tư như lứa Công Phượng để thực hiện giấc mơ World Cup

Toàn thắng cả 4 trận vòng bảng, U19 Việt Nam lọt vào VCK U19 châu Á 2016 một cách hoàn toàn thuyết phục. Cách chơi của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cũng dần trở nên chững chạc hơn rất nhiều qua từng trận đấu. Thậm chí xem cái cách Trọng Đại và các đồng đội thi đấu trên sân, NHM có cảm giác họ có gì đó chắc chắn, yên tâm hơn lối đá mộng mơ của lứa Công Phượng cách đây gần 2 năm. Thực tế nòng cốt của lứa U19 năm nay là các học viên của PVF, Viettel cũng được đào tạo bài bản chẳng kém gì HAGL JMG. Vì thế mới nói, U19 Việt Nam phiên bản 2015 cũng đáng được kỳ vọng chẳng kém gì thầy trò HLV Graechen trước đây. Và giấc mơ World Cup lại được đặt lên vai thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vào tháng 10/2016 trên đất Bahrain. Với sự bất ngờ của bóng đá, nhất là bóng đá trẻ, với sự chênh lệch không quá lớn, với tấm gương U19 Myanmar trong năm 2014 thì chẳng có lý do gì chúng ta lại không đặt ra tham vọng được 1 lần vươn ra biển lớn.

U19 Việt Nam 1-0 U19 Myanmar (Kết thúc): U19 Việt Nam giành vé dự VCK U19 châu Á 2016, thắp lại hy vọng World Cup của lứa Công Phượng
Cập nhật liên tục diễn biến trực tiếp trận U19 Việt Nam vs U19 Myanmar. Tường thuật tình huống, bình luận nóng hổi, thông tin bên lề kèm link xem trực tuyến...

U19 Việt Nam lọt vào VCK U19 châu Á 2016 tất nhiên chưa phải là điều gì quá to tát, bởi bóng đá Việt Nam đã 4 lần liên tiếp góp mặt ở giải đấu này. Vấn đề là bây giờ bóng đá đã thay đổi, chúng ta đã biết cách làm bóng đã căn bản theo hướng chuyên nghiệp. Mục tiêu tất nhiên cũng được nâng lên là vươn lên tầm châu lục và thế giới. Chúng ta từng rất kỳ vọng vào lứa cầu thủ HAGL JMG trong năm 2014 dù không thành công, thế nhưng thua keo này ta bày keo khác. Lứa “gà nòi” của bầu Đức không phải là thứ duy nhất mà chúng ta có. Ngoài JMG thì Viettel hay PVF cũng đều có những cách đào tạo cầu thủ cực kỳ tiên tiến, thậm chí còn có phần thực tế hơn đội bóng phố Núi. Giả dụ như việc JMG chỉ đào tạo cầu thủ, không đào tạo thủ môn, JMG chủ yếu đào tạo các cầu thủ tấn công nên phòng ngự rất kém, JMG đặt nặng bóng ngắn, sệt nên khả năng không chiến gần như là con số 0. Đó là lý do lứa Công Phượng đã rất nhiều lần bại trận vì phòng ngự kém, vì chống bóng bổng tồi, còn điểm mạnh nhất là tấn công thì dễ bị bắt bài vì không có nhiều phương án dự phòng.


Trong Dai la mau cau thu kem nguoi thong minh hiem co cua bong da Viet Nam
Trọng Đại là mẫu cầu thủ kèm người thông minh hiếm có của bóng đá Việt Nam

Trong khi đó lứa U19 Việt Nam năm nay lại rất khác, họ không đá đẹp nhưng thực dụng, hiệu quả. Đặc biệt mọi tuyến, từ thủ môn đến tiền đạo đều có kỹ năng cơ bản ở từng vị trí. Trong khung gỗ Thanh Tuấn thật sự đang trở thành “người nhện” mới của bóng đá Việt Nam. Ở hàng phòng ngự, có lẽ chưa có hậu vệ nào có kỹ năng cắt bóng thông minh và chuẩn xác như Trọng Đại, Tấn Tài hay Tiến Dụng. Trên hàng tiền vệ, Lâm Thuận, Minh Dĩ, Tiến Anh, Trọng Hóa đều hội tụ đủ cả yếu tố tốc độ và kỹ thuật. Đáng chú ý nhất là vị trí của Duy Khánh và Đức Chinh. Duy Khánh là mẫu tiền vệ đánh chặn công thủ toàn diện theo kiểu “Yaya Toure” thuộc dạng chưa từng xuất hiện ở bóng đá Việt Nam. Còn Đức Chinh dù vẫn còn bỏ lỡ nhiều cơ hội nhưng cái cách tì đè, càn lướt, chạy chỗ của tiền đạo này là cực kỳ khôn ngoan, thậm chí những đàn anh danh tiếng như Huỳnh Đức, Việt Thắng, Anh Đức chưa thể có được điều này ở tuổi 19, đôi mươi.

Tất nhiên những tố chất của U19 Việt Nam hiện nay không phải từ trên trời rơi xuống. Đó là nhờ giáo án đào tạo theo từng vị trí thi đấu của Viettel và PVF. Ngoài giáo án theo chuẩn châu Âu, họ còn được chỉ dạy bởi các danh thủ như Hồng Sơn, Đỗ Mạnh Dũng, Phương Nam, Hải Biên, Mạnh Cường, Hoàng Bửu, Liêm Thanh, Minh Chiến, Nguyên Chương, Việt Thắng… Đó là lý do mà các học trò của ông Hoàng Anh Tuấn trở thành những chuyên gia ở vị trí mà mình đảm trách. Với thế hệ cầu thủ mới tiềm năng như thế, chẳng lý do gì mà chúng ta không đặt ra chỉ tiêu tương tự như lứa Công Phượng trong năm 2014 là cố gắng vươn ra tầm châu lục và thế giới. Và kèm theo mục tiêu lớn thì phải có kế hoạch xứng tầm để hiện thực hóa giấc mơ World Cup. Đó là phải có một lộ trình cụ thể cho lứa U19 Việt Nam từ giờ cho tới khi diễn ra VCK U19 châu Á 2016, là đi tập huấn nước ngoài, là thi đấu cọ sát với nhiều đối thủ mạnh, là chế độ dinh dưỡng tốt nhất…

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X